Riana's Perspective
"Let's make it hurry hurry, you know, baka late na tayis!" Reklamo ni Kew. Eh siya yung matagal!
Five hours na kaming nandito sa mall, at sobrang sakit na ng paa ko. Gravity lang. Pero keribells naman, enjoy naman!
Naaalala ko tuloy yung huling gala namin dito bago kami pumuntang Singapore. Sa totoo lang, wala parin nag bago sa Philippines. Ganun pa rin, gaya ng dati.
Punong puno pa rin ng problema.
Mabuti na lang at nag migrate kami papuntang Singapore.
FLASHBACK
"Riana, Kew. We need to book a flight to Singapore." Natigilan kami sa panunuod ni Kewloda ng Barbie In A Mermaid Tail. Si mommy kasi, eh! Nang bibigla. Pero hindi namin first time dun. Ilang beses na kami magbabakasyon tapos uuwi ulit.
"Woah! Sounds cool, mom. Gaano naman tayo tatagal dun?!" Nag twinkle naman kaagad yung eyes ni Kew. Actually matagal niya ng gustong pumunta ulit dun. Maski ako. I don't feel good here.
"But mom, every fourth year tayo pumupunta dun diba? Bakit parang napaaga?" Sinundan ko naman ng tingin si mommy, parang hindi mapakali sa kakalakad. Si dad naman, umayos ng upo sa sofa at tinignan kaming dalawa ni Kew.
"Your mom and I decided to live there. We won't come back here again. Only if necessary."
"Seriously?!!!/KYAAAAA~" Sabay kaming dalawa ni Kew na sumigaw.
"But paano na si Yna? Paano na si Apex? Paano na si Udaz?" Nag aalalang tanong ni Kew na halos paiyak na. Kunwari pa siyang awkward na hindi bigkasin ang pangalan ni...
"Dax. Haha! You'll miss him. Don't you?" Si Kewloda pa, maarte nga siya, maganda naman pumili ng lalaki. Halata ko naman sakanilang crush nila ang isa't isa. Torpe lang si guy, pabebe naman si sis. Joke! Speaking of, namumula nanaman si Kew.
Natawa naman sila dad. Wala naman daw masama sa pag hanga. "I'll allow you to go outside and meet them, you need to tell them that we need to leave Philippines. We're very sorry, little girls." How sad to know that we'll have to bid goodbye.
***
"Huhuhu! Kulang ako kung wala ka~" -Dax
"May pag-asa pa ba, kung susuko ka na? Larawan mo ba'y lulukutin ko na?~" -Apex
"Paalam na, aking mahal! Masakit isipin~" -Udaz
Si Cynna naman ay tahimik lang na nanunuod sa kanilang tatlo. Nag eye contact kaming dalawa at nag goodbye hug. Pero hindi nag tagal, naging group hug na dahil naki yakap naman sila.
This is the problem with getting attached with those people you love. It could lead to disappointments and brokenness.
~
The next week, we went to some places like malls, grand hotel, resorts and famous places in this country. For sure, mamimiss ng buong family namin dito. Epsecially yung friendship namin nila Udaz, Apex, Dax and Cynna. I can't tell kung kailan ulit kami bibisita dito.
"Goodbye Philippines!"
NEWS FLASH: FIVE HUNDRED PEOPLE FOUND DEAD AT MANDALUYONG CITY.
"What?!" Kauuwi pa lang naming lahat galing sa school, masamang balita na agad ang bungad sa television. Bakas naman sa muka ni mom and dad ang gulat at takot. Pero kami ni Win? Clueless kami.
BINABASA MO ANG
Love Above A Thousand Curses (On Going Story)
FantasiaCynna and her mom, Ciara were one of the mortals who suffer from catastrophic events and sad phenomenons. Escape from those problems is their world's biggest outcry to end the pain. Hunting for any solution is indeed barely to find. But because of...