Chapter 3

13 0 0
                                    

Alexandria's P.O.V

Nagising ako dahil kanina pa may kumakatok sa pintuan ng kwarto ko pagkatapos ng nangyari kanina umuwi nalang ako dito sa bahay at natulog di na ako pumasok dun sa iba ko pang subject anong oras na ba? 5:30 na ang tagal ko palang nakatulog.

Kinuha ko muna yung phone ko dun sa study table at tsaka pumunta dun sa pintuan para tignan kung sino ba yung kanina pang kumakatok. Pagbukas ko nung pinto tumambad agad yung yaya namin kaya napataas agad yung kilay ko "what do you need?! Sinisira mo yung beauty rest ko do you know that?! Oh I think not because you're stupid" halata sa mukha nya na kinakabahan na sya dapat lang.."so-sorry po ma'am andito na po ka-kasi ang mom and dad nyo at kanina pa po kayo pinapatawag" umuwi na pala sila biglaan yata "nasaan sila?" Nakayuko lang yung yaya dahil sa takot "nasa sala po.."

"Susunod na lang ako..makakaalis ka na" habang inaayos yung buhok ko "sige po maam stacey" sya paalis na sya nang tinawag ko ulit sya "dont call me stacey understand?" Tumango lang sya "now makakaalis ka na and i dont want to see you're ugly face" nagbow lang sya at nagmadali nang umalis ako naman sinarado yung pinto at pumunta sa harap ng salamin binrush ko lang yung buhok ko dahil medyo nagulo pero maganda pa rin naman ako.

Naalala ko na andito na nga pala sila mom and dad ano kayang dahilan at napa aga ang uwi nila dapat next month pa sila babalik ah.

Lumabas na ako ng kwarto ko at bumaba papunta sa sala tinignan ko muna yung oras sa phone ko at wala pang 6:00 so it means wala pa si allison. Nakarinig naman ako ng mga nagtatawanan kaya binilisan ko nalang yung paglalakad pagdating ko sa sala nakita ko na magkatabi sila mom and dad at may kausap na babae kaharap nila kasing tanda ko siguro sino ba sya? New maid? Parang ang bata naman at parang familliar sya.

Napatingin naman sya sakin at tsaka ngumiti kaya tinaasan ko lang sya ng kilay at parang nagulat pa "oh stacey come here" nakangiting sabi ni mom "pinapatawag nyo daw ako? Why?" Umupo ako dun sa isang couch sa gilid nila "where's allison?" Tanong ni dad..allison again? "I dont know.." bored kong sagot "so who is she?" Tinuro ko yung babae at parang nagulat sya sa sinabi ko? Why? "Di mo na ba sya naaalala? Oh gosh ria seriously? Nagbago ka pero hindi ka nagka-amnesia" what hindi ko naman talaga sya naaalala wala akong kakilalang...nerd? Yes nerd sya halata naman sa pananamit nya at sa itsura nya malaking eye glass yung damit nya...parang 90's pa ang luwag yung palda parang manang.

"Ria wag mo syang tignan ng ganyan..sya yung pinsan mo na lagi mong kalaro dati si michaella dito muna sya magistay dahil yung mom nya nasa new york may business na inaasikaso dun din sya nagaaral sa school hindi mo ba sya nakikita dun?" Seryosong sabi ni dad naaalala ko na sya alam kaya nya na nagbago na ako at di man lang sya lumapit sa akin kung dun din pala sya nagaaral sa monte highschool sabagay nerd nga lang pala sya "ok I don't care" tinignan ko ulit sya at medyo napayuko sya sila mom and dad naman nagulat sa sinabi ko pero halatang pinipigilan lang nila na pagalitan ako "ria don't be rude to her she's your cousin..ikaw na muna ang bahala sa kanya ituro mo sa kanya ang magiging kwarto nya at iikot mo na rin sya dito sa mansion magpapahinga na muna kami ng mom mo." What? Gagawin pa nila akong tour guide ha nasan na ba kasi si allison? "Wait... what? But why me?!" Sigaw ko sa kanila dahil nasa may hagdan na sila "dahil wala si allison" umakyat na sila sa taas at ako naman napa irap nalang haish!

Michaella's P.O.V

"Wait... what? But why me?!" Sigaw ni ria dun kina tita dahil nasa hagdan na sila "dahil wala si allison" sabi ni tita at tsaka umakyat na sila napatingin naman ako kay ria ang laki na talaga ng pinagbago nya hindi na sya yung ria na lagi kong kalaro dati ano kaya nangyari ang totoo nakikita ko talaga sya sa school araw araw pero di ko na tinangkang lumapit sa kanya.

The Heartless GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon