first day

25 3 0
                                    

*knok knok*

"Zandy gising na maaga pasok mo ngaun." sabi ni yaya na kakapasok lang sa kwarto para gisingin ako.

"Yaya 5 min. Pa po." gusto ko pa matulog eh.

"Nako kanina ka pa jan. Bumangon kana baka malate ka." hinila nya ung kumot at comforter ko para tumayo na ako.

"Yaya naman eh. 6:30 palang po. Tsaka 8:00 pa po ung pasok ko." sabi ko kay yaya na nakahiga parin.

"Nako zandra mapapagalitan ako ng mga kuya mo eh. Sabi kasi nila sabay sabay kayo ngaung first day of school."

"Haysss.. Sige na po tatayo na po ako yaya."sabi kong na nag iinat ng kamay.

"Oh sya maligo kana, ako na mag aayos ng gamit at damit mo."
Sabi ni yaya habang nag aayos ng higaan.

"Ayyy. Nako.. Yaya.. Ako na po jan. Hindi na po ako bata. Kaya ko na po yan. Ako na po gagawa nyan. Bumaba na po kayo baka hinahanap na po kayo nila kuya." sabi ko na kinuha ang mga gamit ko. Nakakahiya na kasi kay yaya eh.

Simula bata ako sya na ang gumagawa ng lahat para sakin. Kasi para akong prinsesa kung ituring ng mga kuya ko noon nung wala pa akong nakakabatang kapatid na babae.

"Nakong bata ka. Nahiya ka pa sakin. Hahahaha. Sige nga pupuntahan ko nalang ang kapatid mong si Anna at baka tulog pa." tawa ng tawa si yaya hangang sa makalabas ng kwarto.

Hayss si yaya talaga. Ang sweet. Hahahahah. Makaligo na nga lang.

*after 30 min.*

Hays tapos na rin sa wakas. Hahahah. Tapos na ako mag ayos ng gamit tsaka kwarto. Baba na rin ako kasi sinigawan na ako ng kuya.

*sa baba*

"Ate zandyyyy! Whaaaaa! Huhuhuhuhu!" ngawa ni bea sakin.

"Oh bakit ka umiiyak? Inaway ka nanaman ni cha noh?"tanong ko kay bea. Bunsong kapatid ko. Si cha un ung kambal nya. (Lalaki po yan ah. Charlie ang full namen niya palayaw lang ang cha)

"Ate indi po ako na away jan."
Sagot sakin ni cha.

"Nako zandy umiiyak yan dahil sayo."sabi ni kuya yexel

"Hahahahahaha. Gusto kasi niya na sabay parin kayo papasok araw araw."sabi ni kuya xender kambal ni kuya yexel. Obvious naman kung sino mas matanda dba? Hahaha. W,X,Y,Z,A,B,C po kami. Hahahaha.

"Bea wag ka na umiyak. Sabay parin naman tayo kaso ibang school lang kayo ni cha." Pagpapatahan ko kay bea. Kaso mas lalo siyang umiyak.

"Whaaaa. Ayaw ko. Gusto ko sabay tayo papuntang school tapos hatid mo ko tapos sabay tayo uwi." sabi niya na umiiyak.

"Tama na nga yan. Wag ka nang umiyak bea. Sabay parin naman kayo ni ate mo eh. Pero hindi ka na niya mahahatid sa classroom nyo at sundo. Kasi iba na school nya. At anjan naman si ate Anna eh ihahatid ka nya. Dba anna?"pageexplain ni kuya william.

"Hey. No way. Baka mamaya pagtawan ako ng mga classmates ko." sinamaan ko ng tingin si Anna.

"Anna. Usapa tayo sa labas." sabi ni kuya william. Lumabas sila ni kuya at anna.

"Ate, kuya, bea ako nalang mag hahatid sayo hehehe. Sabay naman tayo lagi eh kasi classmate tayo tapos sabay na rin tayo pagbreak at dismissal."sabi ni cha na nakangiti kay bea.

"Oh un naman pala eh. Anjan naman pala si cha eh tsaka si ate anna, hindi naman lilipat si ate ng house eh." sabi ko kay bea. Ngumiti naman sya at pinunasan luha.

"Talaga cha hindi mo na ako aawayin sa school tsaka hindi mo na ako iiwan pag breaktime?" tuwang tuwang sabi ni bea. Eh lagi daw kasi siya iniiwan ni cha pag break time wala daw sya kasama. Hahaha. Lagi nag susumbong yan last S.Y.

"Yeah oo na kaya wag ka nang sad." inakap naman ni bea si cha sa sobrang tuwa. tapos na rin ata kausapin ni kuya si anna.

"Ohh so okay na ha. Tara na breakfast na tayo at para Hindi kayo malate sa school at hindi rin kami malate sa work." pagyayaya ni kuya yexel samin.

*pagkaatapos kumain.*

"Yaya, manang, una na po kami at baka malate pa po kami."pag papaalam ko kanila yaya at manang.

"Oh sige. Ingat kayo." sabi naman ni manang.

*sa car*

"Kuya william sabi ni cha sasamahan nya na daw ako lagi at hindi nya na daw po ako iiwan sa classroom pag break time ." ngiting ngiti parin si bea. Paano ba naman kasi lagi rin silang war hahaha ang cute nilang dalawa.

"Oh good yan. Pero ihahatid parin kayo ni ate anna okay tsaka aantayin nyo sya sa room pag dismissal nyo."sabi ni kuya william habang nag dradrive.

"Ahmmm. Big bro, mamaya pala baka late ako makauwi kasi nag txt si jenny eh." sabi ni kuya yexel.

"Nako jenny nanaman tigilan mo na yan pineperahan ka lang nun bro." sabi ni kuya xander.

"Kuya grabe ka kay kuya yexel, hahhh. Tsaka mabait po un si ate jenny."sabi ko habang tumatawa. Kasi medjo totoo naman sinabi ni kuya xander na pineperahan AT katawan lang ni kuya habol nun. Chix boy rin kasi tong si kuya eh. Hahahaha.

"Hay nako tigilan nyo na si yexel. Matatauhan rin yan. Hahahaha." nag tawan kaming tatlo. Katawa kasi si kuya yexel eh. Hindi nawawalan ng babae pero bumabalik parin kay jenny.

"Ate why are you guys laughing?" tanong ni bea sakin.
"Yeah ate. Bakit? What's funny sa sinabi ni kuya?" tanong rin ni cha. Hays may mga bata nga pala dito mga inosente pa. Si anna? ayun walang pake sa nang yayari dahil cellphone ang inaatupag na baliw na kakabasa ng wattpad wattpad na yan. Never akong na baliw jan. Oo sa books pero sa wattpad na yan. Hayss ewan.

"Nako bea at cha wag nyong intindihin un wala lang un." explain ni kuya xander.

"Oh malapit na tayo. Zandy ihatid mo sila sa may gate." sabi ni kuya william.

"Okay po." - ako.

Ng malapit na kami sa gate nagpark na si kuya at bumaba na kami. At hinatid ko na sila sa may gate.

"Oh okay na ba kayo dito? Hangang dito na lang si ate. Ikaw na bahala anna, okay?"sabi ko sakanila.

"Opo ate ako na po bahala kay bea at cha." sagot sakin ni anna na mukhang excited na excited pumasok sa school.

"Oh sige na! pasok na kayo."pagtataboy ko sakanila. Hahaha. Joke lang syempre.

Inantay ko na mawala sila sa paningin ko bago ako bumalik sa car. Nang pabalik na ako may biglang may bumangga sakin.

"WHAT THE! Ano bayan hindi ka ba marunong tumingin sa dinadaan mo?!"sigaw sakin ng hindi ko kilala na bungga sakin. At WOW LANG HA

"IKAW PA TONG MAY GANANG MAGALIT IKAW NGA TONG BUNGGA AT TINAPUNAN MO PA TONG DAMIT KO!" sigaw ko sakanya. Ka highblood sya. Sya nga tong bumangga at nakatapon sakin sya pang nagalit. Hindi naman sya sumagot sakin at tinitigan lang ako.

"So wala ka talagang gana mag sorry?"tanong ko.

"Ahmmm. Wala po. Kasi po manang eh mas mahal pa po ata ang inumin ko kesa sa damit mo." sabi niya sakin at nginitian nya ako ng nakakainis in short smirk.

"Hayssss. Ako pa talaga tinawag mong manang sa GANDANG KONG TOH?!" whaaaa. Kainis siya.

"HAHAHAHAHAHHA!" WTH! Tinawanan nya lang ako? Hays makaalis na ng kainis. Padabog akong bumalik sa car ni kuya.

Nagulat silang tatlo pag pasok at sa pagsara ko ng pinto. Tinignan muna nila ako ng matagal bago mag react.

"WHAHAHAHAHAHAHAHAHA!"
Tawa yan ng tatlo kong kuya.

Nag pout lang ako sakanila. Bigla silang tumahimik.

"Kuya balik tayo sa bahay mag bibihis ako!"sabi ko ng MEDJO mahinahon.

To be continue
_

_____________________________________
Comment, vote and follow my account.

FRIEND FROM THE PAST Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon