PART 3
Maraming nagbago sa relasyon nina kath at paolo simula ng magkaroon ng boyfriend si kath.Nawalan na ito ng oras sa kaibigan na lubos namang ikinalungkot ni Paolo.
"Anak napapansin ko itong nagdaang araw hindi na nagpupunta si kath dito nag away ba kayo? Tanong ni Lucy sa anak na nasa beranda at magisang nakaupo.
"Busy na siya kay James ma eh."malungkot na sagot ni Paolo sa ina.
"Mahal mo siya anak diba hindi lang bilang isang kaibigan alam ko siya yong tinutukoy mo noong isang araw na babaeng gusto mo pero hindi ka niya gusto."sambit ni Lucy.
"Wala na ma eh mahal niya si James."may luha sa matang sambit ni Paolo sa ina.
"Anak kung mahal mo ang isang tao bakit hindi mo sabihin.? Bago mahuli ang lahat mas mabuting masaktan na lumalaban kesa masaktan dahil sa kaduwagan."sambit ng ina nito.
"Paano ma kung layuan niya ako paano kung magalit siya sa akin."saad ni paolo.
"Well will it be anak.Sa tingin mo sa tinagal tagal ng pagkakaibigan niyo ni kath magagawa niyang layuan ka o magalit siya?"saad ng ina."Ewan ko ma naguguluhan ako."Saad ni Paolo.Wala namang nagawa ang ina nito kundi ang aluin nalang ito.Buong magdamag na gising si Paolo ng gabing iyon.Maraming bagay ang sumasagi sa kanyang isip.Lubos niyang tinitimbang sa kanyang isipan ang desisyong magtapat ng kanyang nararamdaman para sa bestfriend nitong si kath.
KINABUKASAN
"Kath pwede ba tayo mag usap?"Tanong ni paolo sa kaibigan ng makita niya ito sa kanilang eskwelahan..
"Best kaw pala sige mabuti nga at nakausap kita may sasabihin sasabihin din sana ako sayo hindi ko alam ano ang gagawin ko."medyo problemadong sambit ni kath sa kaibigan..Napansin naman ni paolo ang problemadong mukha ni kath kaya nag aalala niya itong tinanong.
"Bakit anong problema ok ka lang ba.?"tanong ni paolo.
"Pao hindi ko alam paano ko sasabihin kela mommy at daddy best im pregnant."mangiyak ngiyak na sambit ni kath sa kaibigan.
"Ha buntis ka.?"utal utal na tanong ni Paolo kay kath.Hindi makapaniwala sa sinabi ng dalaga tila may tumusok na ilang daang libong karayom sa kanyang puso dahil sa sobrang sakit ng kanyang nararamdaman.Gusto na niyang sumigaw at umiyak ngunit hindi niya magawa mas minabuti nalang niyang wag sabihin ang balak na pag amin sa kanyang nararamdaman..
"Oo best natatakot ako pao"iyak na ni kath.
"Alam naba ito ni James?" Tanong ni Paolo.
"Oo pananagutan naman daw niya ang anak namin.Pero natatakot ako best baka paghiwalayin kami ni daddy hindi ko kayang mawala sa akin si James."iyak na sambit ni kath..
"Shhhh dont worry sasamahan kitang magsabi kela tito at tita im sure maiintindihan ka nila sa una oo magaglit sila sino ba naman ang magulang ang hindi magagalit diba pero naniniwala akong mapapatawad ka rin nila."Sambit ni paolo.
"Sana nga best thank you best ha your always there whenever i need you.Bestfriend nga talaga kita."saad ni kath at mahigpit na niyakap ang kaibigan..Nang gabing iyon sinamahan ni Paolo ang kaibigan sa kanilang tahanan para sabihin ang pagbubuntis ni kathrina..
"What buntis ka?ni wala ka ngang pinapakilalang nobyo sa amin ng daddy mo buntis ka?"gulat na wika ni Mercy sa anak.Pagkatapos masampal ang anak.
"Tita you dont have to do that nagsisisi na po si kath sa nagawa niya wala na po tayong magagawa kundi ang tanggapin nangyari na po eh."saad ni Paolo.
"Isa ka pa pao bakit hindi mo sinabi sa amin na may boyfriend na itong bestfriend mo.Ipinagkatiwala namin siya sayo dahil alam naming mapapabuti si kathrina sayo pero papaanong hinayaan mong magkaroon ito ng nobyo at nabuntis pa."Pagalit na saad ni Mercy sa binata.
"My tama na wala pong kasalanan si pao ako po yong nakiusap sa kanya na ilihim po sa inyo.Im sorry mommy nilihim ko po sa inyo Mahal ko po si James handa naman po siyang panagutan ang magiging baby namin."saad ni kath.
"At ano kathrina anong buhay ang ibibigay niyo sa batang yan ni highschool hindi pa kayo grumagraduate! Paano niyo palalakihin ang batang yan ni kayo nga hindi niyo pa kaya tumayo sa sarili niyong paa.My god Your such a big dissapointment akala namin nag aaral ka ng mabuti yon pala nag aaral Ka na kung paano gumawa ng bata."Galit na saad ng Alfred ang kanyang ama.
"Im sorry dad."Iyak na wika ni Kath.
"Sorry sorry pwede ba kathrina ayusin mo yang buhay mo? Bakit hindi mo iharap ang lalaking yan dito bakit itong si paolo pa ang isinama mo."saad ng ama."Ipapakilala ko naman po siya sa inyo mommy daddy naghahanap lang po ako ng tiyempo."
"At kailan ang tyempo na yan katrina kung kailan malaki na yang tiyan mo?saad ni mercy.
"I want to talk that james bukas na bukas din kasama ang mga magulang niya."saad ng ama at tumalikod.
"But that."habol nito sa ama."Or else i will file a case against him."Sambit ulit ng ama at umakyat na ng kwarto nilang mag asawa.
"mom?"Sambit ni kath sa ina tila nanghihingi ng saklolo.
"Please darling just fallow your dad."saad ng ina nito at sinundan ang asawa.."Pao.."iyak ni kath sa kaibigan at yumakap siya dito..
"tahan na kath everything will be gonna fine ok."alo ni paolo aa kaibigan.
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
"BAT DI KO BA NASABI"
RomanceWhen you love someone all you have to do is to tell to the person whatever you feel.Or else the moment will Pass..