PART 14
TITIG na titig si Paolo sa kanyang kasintahan na nakaratay sa hospital bed ng Hospital na iyon.Buong pagmamahal niyang hawak ang kanang kamay nito at inilapit sa kanyang Pisngi.Unti unting nagmulat ng kanyang mata si fiona at Agad itong napaluha ng makita ang nobyo.
"Im sorry"Tanging nasambit nito sa nobyo.
"Shhhh dont talked Just rest ok."Buong pagsuyong sambit ni Paolo at hinapl
os ang buhok ni Fiona..
"I love you"saad ni Fiona sa mahinang boses nito.at pinisil ang mga kamay ni paolo na nakahawak narin sa kanyang mga kamay.
"I love you too fiona please magpagaling ka."saad ni paolo.
"I will im sorry dahil itinago ko sayo."saad ni fiona.
"Its ok.Pero wag muna uulitin ha.Magiging magasawa na tayo kaya dapat no secrets na."saad ni Paolo.
"Ok i promised."nakangiting sambit ni Fiona sa kanyang nobyo.Napapikit ito ng muli siyang halikan ni Paolo sa noo pababa sa mga labi nito..
Isang tikhim ang narinig nila fiona at paolo mula sa kanilang likuran nakita nilang isa isang nagsisipasok ang kanilang mga mahal sa buhay.
"Anak gising ka na pala.Anu ok ka lang ba?"tanong ni Feliza.
"Yes mom dad im ok now.wag na po kayo mag alala."nakangiting sambit ni Fiona sa mga magulang.
"Thanks god namam iha ok ka na may awa talaga ang diyos."sambit ng mga magulang ni Paolo.
"Pero sa ngayon lang naman ito tita tito bukas makalawa o baka mamaya hindi na kayanin ng puso ko."malungkot na wika ni Fiona.
"Manalig ka sa diyos iha gumagawa kami ng paraan para makahanap ng heart donor na pwede sayo itong tito mo may mga nakausap na hinahantay nalang ang confirmation."Sambit ni Lucy.
"Maraming salamat po ha hulog kayo ng langit sa amin pasensiya na po kayo naglihim po ako sa inyo."sambit ni fiona.
"Anak narin ang turing namin sayo iha sooner or later magiging miyembro ka na ng pamilya wag mo na iisipin yon ang mahalaga sa ngayon gumaling ka."saad ng papa ni Paolo.
"Maraming salamat sa inyo mga balae."iyak na wika ni Feliza.At hinawakan ang kamay ni Lucy.Sobrang pasasalamat ng mga ito sa kabutihan at pagmamahal na ibinibigay ng pamilya para sa kanilang nagiisang anak.Nanatili Sa hospital si Fiona at di na ito pinayagan pang lumabas dahil narin sa madalas na ito nakakaramdam ng paninikip ng dibdib..Unti unting bumagsak ang kanyang katawan dahil narin hindi na ito nakakain ng maayos..
"Tatapatin ko na po kayo Mr and Mrs Santillan lumiliit na po ang chance ng anak niyo na makasurvive pa sa muling atake nito kailangan na kailangan talaga natin maheart transplant si fiona sa lalong madaling panahon."sambit ng doctor.
"Diyos ko Ricardo ang anak natin."hagulhol ni Feliza at napayakap sa asawa..
"Tita tito ano pong nangyayare"kinabahan si Paolo ng makitang humahagulhol ang mga magulang ng kasintahan.
"Pao si Fiona kailangan na niya ng heart transplant baka daw hindi na nya kayanin ang mga susunod nitong atake."sambit ni Ricardo sa binata.
"Po pano po iyan hindi pa tayo nakakakuha ng donor?"Nagaalalang wika ni paolo.
"Umikot ikot na po ako sa ibat ibang hospital baka sakaling makahanap pero wala pong gustong magdonate."nawawalan na ng pag asang saad ni paolo.
"Baka hanggang dito nalang talaga."iyak ni Feliza ngunit hindi na nito napatapos ang anumang sasabihin ng kontrahin ito ni paolo.
"No tita please wag mong sabihin yan may pag asa pa tayo."saad ni Paolo at umalis sa kanilang harapan.
"Tol san ka pupunta tol teka."habol ni macky sa kapatid.Naabutan niya ito sa labas ng hospital.Muntik pa nga ito masagasaan ng paparating na ambulansiya.
"What do you think your doing?"pagalit na saad ni macky.
"Pabayaan mo na ako kuya mabuti nga yon para puso ko nalang ang ibibigay natin kay fiona para mabuhay pa siya."iyak ni Paolo.
"Tapos anu pag naibigay mo na ang puso mo sa kanya sa tingin mo gugustuhin pa niyang mabuhay hindi paolo hindi niya gugustuhin yon pag nawala ka"saad ni macky.
"Kuya hindi ko na alam ang gagawin ko ayokong nakikitang unti unting kinukuha ng kamatayan si fiona."iyak ni paolo.
"Lakasan mo pa ang loob mo pao may awa ang diyos kung kunin man siya ng diyos sa atin let it be.i know may dahilan ang lahat."saad ni macky.
At tinapik tapik ang balikat ng kapatid nito...SAmantalang nagkagulo naman ang mga tao sa loob ng kwarto ni Fiona ng tumigil ang pagtibok ng puso nito.
"Doc doc nagplat line po ang heart beat ni Ms Santillan."Hangos ng isang nurse sa kausap na doctor ng mag asawang Santillan.
"Excuse me."Nagmamadaling paalam ng doctor sa kanila.
"Doc please do everything please save our daughter."iyak ni Feliza.
"I will mrs magantay nalang po tayo dito."saad ng doctor.
"Diyos ko wag niyo po munang kunin ang anak ko."iyak narin ni Ricardo.Na nakatingin sa anak na sinusubukang isurvive ng doctor..
"Balae balae its good news."saad ni Dr.Arcanghel na nagmamadaling lumapit sa mag asawa.Ngunit natigilan ito ng napatingin sa sa kwarto ni Fiona kasama ang iilang nurse at ang doctor nito na ginagamitan siya ng electro magnetic shock upang manumbalik ulit ang heart beat nito.
"Balae nakahanap na kami ng heart donor para kay fiona nasa operating room na siya ngayon.namatay siya ilang minuto lang Car accident.Pwede natin kunin ang puso niya dahil narin member siya ng Medical Donor Association."saad ni Lucy.
"Parang huli na ata mga balae."malungkot na sambit ni Ricardo.
"Lets pray nalang mga balae makakayanan pa iyan ni fiona. Wag kayong mawalan ng pag asa."saad ng ama ni Paolo.
"Anong nangyayare."tanong ni Paolo na biglang sumulpot sa kanilang likuran kasama ang kuya macky nito.
"Fiona no fiona hindi hindi pwede fiona."pagwawala ni Paolo na gusto sanang pumasok sa loob para mahawakan ang kasintahan.Pinigilan siya ng kanyang magulang at ng kanyang kuya macky.At niyakap ito.
Nakita nilang sunod sunod na umiling ang doctor ni Fiona at tiningnan ang relo nito.
Dahilan ito ng lalong pagwawala ni paolo.At pagkawala ng ulirat ni Feliza.
"Feliza feliza tulong tulungan niyo kami."iyak ni Ricardo buhat ang asawa nito.
"Fiona no wag mo akong iiwan.Paano na ang kasal natin paano na tayo.Fiona gumising ka."iyak ni Paolo habang niyuyogyog ang balikat ng kasintahan.
"Fiooooonnnnnna"Itutuloy...
BINABASA MO ANG
"BAT DI KO BA NASABI"
RomanceWhen you love someone all you have to do is to tell to the person whatever you feel.Or else the moment will Pass..