PART 15
After 2 months
Manila North CemeteryIsang basket ng mg bulaklak ang inilapag ni Paolo sa isang Lapida na napapaligiran ng berdeng bermuda grass.Matiyaga niya itong nilinisan at inalisan ng mga natuyong dahon ng Puno Pagkatapos at nagsindi ito ng kandila.At nag alay ng isang Dasal..
"Sa kanya pala nanggaling ang aking mga puso siya pala ang dahilan kung bakit nabigyan ako ng panibagong buhay."Saad ng isang babae sa kanyang likuran aka'y akay ng kanyang mama Lucy.
"Oh fion bakit ka pa bumaba baka makasama sayo yan eh."saad ni Paolo at inakay ang kasintahan.
"Ay naku anak napakakulit nitong mapapangasawa mo talagang bumaba eh."sambit ni lucy.
"Ma pao hayaan niyo na ako kaya ko naman na eh.Gusto ko lang talaga makapagpasalamat sa taong nagbigay sa akin ng panibagong buhay."saad ni Fiona.
"Oh siya sige ano pa nga ba ang magagawa ko pero sandali lang ha inaantay na tayo nila mommy at daddy."sagot ni Paolo at inilalayan ang fiancee nitong lumapit sa puntod ng babaeng pinanggalingan ng bagong puso ni Fiona.
"Helow Mary maraming salamat nga pala ha maraming salamat sa pagdodonate ng puso mo binigyan mo ulit ako ng panibagong buhay binigyan mo ulit ako ng pagkakataong makasama ang mga mahal ko sa buhay.Wag kang mag alala aalagaan ko ang puso mo at Kami narin ang bahala sa mga taong naiwanan mo hinding hindi namin sila pababayaan."saad ni Fiona.At nagdasal narin ito para sa kapayapaan ng kaluluwa ni mary.
"Lets go."anyaya ni pao sa kasintahan.At inalalayan siya nito sa paglakad.
"Ok lets go ."nakangiting sagot narin ni Fiona.
"Oh dahan dahan."paalala ni Lucy.
"Thanks ma."sagot ni Fiona.FLASHBACK...
"Fioooonnna"Palahaw ni Paolo.
"Im sorry we lost her."Malungkot na sambit ng doctor.Pagkatapos nitong sabihin ang oras ng kamatayan ni Fiona..
"No fion no wag mo akong iiwanan."hagulhol ni paolo at niyakap ang kasintahan..
"Excuse me sir."Saad ng mga nurse para tanggalan ng mga apparatus na nakatusok sa katawan ni Fiona ngunit nagmatigas si Paolo.Hindi nito binitiwan ang kasintahan hanggang muling nagkagulo ang mga nurse at tinawag ang kakalabas lang na doctor..
"Doc doc muling bumalik ang heartbeat ng pasyente mahina pero responsive."hangos ng isang nurse.Muling binalikan ng Doctor si Fiona.
"Its miracle mukha yatang malakas kayo sa taas talagang lumalaban si fiona."saad ng Doctor nito.
"Doc im Dr.Arcanghel im a heart doctor from laguna can we do a heart transplant meron na kaming possible heart donor for fiona nasa OR na siya."saad ng papa ni Paolo.
"yes obcourse its a good news.nurse please assist Ms.Santillan to operating room."saad ng Doctor.
"Yes doc."
NAKALIGTAS sa kanyang tiyak na kamatayan si Fiona ng may dumating na isang milagro at babaeng tila hulog ng langit kung saan muli siyang nabuhay at nabigyan ulit ng pag asa.
"Anong nangyare wheres my daughter."iyak ni Feliza.
"Tita tito nasa O.R na si Fiona pinakinggan ng diyos ang mga dasal natin."saad ni Paolo.
"Talaga iho diyos ko maraming Salamat po Ricardo ang anak natin."tuwang saad ni Feliza.
"Ok na po ba kayo."nag aalala naring tanong ni pao sa kalusugan ng ginang.
"Ok lang ako anak.mas ngayon magiging ok na ako dahil tlagang lumalaban ai Fiona para sa atin."sagot ni Feliza..
"Sana lang maging Succesful ang operation."sambit ni lucy.
"Lets continued praying nalang po."tanging saad ni macky.
"Welcome home fiona." Nabasa ni Fiona sa isang banner na may mukha pa niya na nakasabit sa pintuan ng kanilang bahay Nakita niya ang mga magulang at iilang malalapit na kaibigan at mga kama anak nito na masayang masaya siyang sinalubong..Maluha luha siyang lumapit dito at isa isang niyakap at isa isa ding pinasalamatan.
"Thank you maraming salamat talaga sa inyong lahat sa mga dasal at tulong sobrang naapreciate ko po lahat ng mga tulong niyo po sa amin."iyak ni fiona.
"tama na yan anak baka makasama pa sayo."pigil ng kanyang ama sa nadarama nitong emosyon.
"Thank you and I love you mom dad."Tanging saad ni Fiona sa mga magulang.
"And we love you so much anak.thank you dahil hindi mo kami iniwan."sambit ni Ricardo.At niyakap ang anak..
"Ma pa kuya mack Thank you din po sa inyo at nakasama ko kayong lumaban."sambit ni fiona.
"We are family fiona.Wag ka ng magkasakit ha itong loko loko kung kapatid muntik pang magpakamatay para mabigay lang ang puso niya sayo."saad ni macky na ikinasiko ni Paolo sa kanya.
"Kahit kailan talaga ang daldal mo kuya."saad ni Paolo.
"Ginawa mo iyon.?"tanong ni Fiona.
"Im despirate na kasi kaya ko naisip yon ayokong mawala ka"sambit ni paolo.
"hahayaan mo ako mabuhay ng wala ka parang pinatay mo narin ako nuon."saad ni fiona.
"Im sorry i may not do that again."saad ni Paolo at niyakap ang babaeng mapapangasawa nito.
"Promised?"saad ni fiona.
"Promised"sagot narin ni Paolo at nagpinky swear pa ang mga ito..
"Oh siya tama na ang drama lets go kumain na tayo.Ladies and Gentlemen have fun ok maraming food sa lamesa."saad ni Ricardo.
Napangiti na tumingal sa langit si fiona at nag alay ng dasal bilang pasasalamat sa diyos sa masayang tagpong iyon...
Itutuloy....
BINABASA MO ANG
"BAT DI KO BA NASABI"
RomanceWhen you love someone all you have to do is to tell to the person whatever you feel.Or else the moment will Pass..