PART 13
Nagkaroon ng konting salo salo sa tahanan nila Fiona ng araw na iyon..Nag uumapaw ang kanilang kasiyahan ng may mangyaring di nila inaaaahan.Nakaramdam ng paninikip ng dibdib si fiona habang kasama nito ang kasintahan.
"I cant breath.."pilit ang pagsasalita ni Fiona at napahawak ng mahigpit sa kanyang fiancee.
"Fion anong nangyayare? Tita tito si Fiona "tarantang sambit ni paolo at tinawag ang mga magulang ni Fiona.
"Anak fiona manang yong gamot at inhaler?tarantang utos ni Feliza sa kasambahay nila.Taranta naman ang mga taong naroroon na invited sa naging grad celebration ni Fiona.Mga malalapit na kamag anak at kaibigan.Pati narin ang ilang businness partner ng kanilang negosyo.
"Papa si Fiona please do something."iyak ni paolo at awang awa sa kasintahan na nakikita niyang halos hindi na humihinga..
"We better bring her to the hospital hindi na kaya ng inhaler to napakahina na ng pulse rate niya."sambit ni Dr Arcanghel ang papa ni Paolo.
"Ha no fiona.daddy dalhin na natin siya sa hospital."tarantang sambit ni Feliza.Agad nilang pinagtulungang buhatin si fiona at isinakay sa sasakyan.
"Teka sasama kami."saad ni macky at sumakay narin sa Sasakyan.Kasama ang mga magulang.
"Im sorry ladies and gentlemen maiwan na muna namin kayo manang ikaw nalang ang bahala sa kanila ok."sambit ni Ricardo.
"Ok sir"sambit naman ng kasambahay nila.
"Fion wag kang bibitaw please not now hindi ko kaya please."hagulhol ni Paolo hawak hawak ang kamay ng kasintahan.
"Anak lumaban ka please you always fighting for the past 19 years kaya naniniwala akong malalampasan mo ito."iyak narin ng ina.
"Diyos ko wag naman po nagmamakaawa kami sayo wag niyo munang kunin si Fiona sa amin.Pakiusap."Dasal naman ni Ricardo.
habang nagmamaneho.
"Mga balae pakakatagan niyo lamang ang inyong kalooban may awa ang diyos hinding hindi niya pababayaan si fiona."Sambit ni Lucy.
"Sana nga balae hindi pa kami handang mawala si Fiona."iyak ni Feliza.
"Hindi siya mawawala tita ill do everything to make her alive kahit sarili kong puso ibibigay ko sa kanya gagawin ko."saad ni paolo.
"Salamat iho tunay ngang tapat ang iyong pagibig para sa aming anak.Napakaswerte niya at may nagmahal sa kanya ng tapat at totoo.sambit ni Feliza sa binata.Pagkarating nila ng Hospital agad ipinasok si Fiona sa ICU .
"Hanggang dito nalang po muna tayo si doc na po ang bahala sa pasyente."Saad ng isang nurse at pinigilan silang pumasok pa sa loob ng ICU.isinara nito ang Pinto.
"Fiona fiona."sigaw ni paolo.
"Ssshhhh anak anak tama na yan everything will be gonna fine."Alo ng kanyang ina.
"Ma si fiona hindi pwede hindi."hagulhol ni paolo at napayakap nalang sa ina nito.Ilang oras din silang nag antabay sa labas ng ICU ng Hopital.Nang lumabas ang doctor.
"Doc kamusta ang anak namin hows fiona."Tanong ni Ricardo.
"Mr.Santillan for now ok na siya her heart flows to its normal beat.but hindi natin masasabi pa sa mga susunod na araw kailangan na natin siya ma heart transplant bago mahuli ang lahat."saad ng doctor ni fiona sa kanyang magulang.
"Diyos ko ang anak natin Ricardo."hagulhol ni Feliza at napayakap sa asawa.
"Doc wala pa bang possible heart donor dito sa hospital."tanong ni Paolo.
"Sa ngayon iho wala pa eh ."saad ng doctor sa kanya.
"May i excuse my self may kailangan pa akong asikasuhin."saad ng doctor at umalis.
"Pa wala pa po bang tumawag sa inyo sa mga kakilala niyo.?"saad ni paolo na tila nawawalan na ng pagasa at napasabunot pa sa sariling buhok.
"Wala anak teka tatawagan ko ang hospital sa laguna baka may available na."sambit ng kanyang ama.
"Shittttt""napamura nalang si paolo ng mga sandaling iyon at naisuntok ang mga kamao sa pader.
"Tol anu ka ba hindi gagaling si Fiona sa pagsuntok mo diyan sa pader."pigil ng kanyang kuya macky.
"Bakit ganon kuya bakit lagi niyang kinukuha sa akin ang mga babaeng minamahal ko."iyak ni paolo.
"May dahilan siya tol all we have to do is to pray.nalang."saad ni Macky sa kapatid.Inilipat na si Fiona sa isang private room ng Hospital para doon niya ipagpatuloy ang paggagamot.Papasok na sana si Paolo sa kwarto kung Saan nagpapahinga ang kasintahan ng makarinig ng munting iyak sa kabilang kwarto nito.Pinuntahan niya ito at sinilip
"Oh tol san ka pupunta"tanong ni macky ngunit hindi siya nito sinagot.Sinundan na lamang niya ang kapatid.
"Im sorry Mrs wala na siya."narinig nitong saad ng doctor.
"Hindi jennifer bakit mo kami iniwan hindi pwede doc tulungan mo siya."Rinig nitong palahaw ng mga taong nakapaligid sa pasyenteng pumanaw na.Sa tantiya niyay kaedad lamang ito ni fiona.
"Im sorry ginawa na po natin ang lahat sige po maiwan ko na kayo.."saad ng doctor.
"Jennifer."Palahaw ng isang ginang.Lumabas na ang Doctor sa kwartong iyon.
"Doc doc".tawag ni Paolo sa kakalabas lang na doctor sa kabilang silid.
"Yes ano pong kailangan nila."tanong ng doctor.
"Tanong ko lang po anong ikinamatay noong pasyente.?"tanong ni paolo..
"Naaksidente why? Kamag anak ba kayo ng pasyente? Tanong ng doctor
"Ah hindi po may pasyente po kami diyan sa kabilang kwarto it is possible po ba na pwede maitransplant ang puso ng pasyente sa ibang katawan yong fiancee ko po kasi kailangan niya ng heart transplant."tanong ni Paolo.
"Yes it is possible sa naging observation ko sa pasyente healthy naman ang puso niya.You better talked to her family malay niyo pumayag silang idonate ang puso ng anak nila."sagot ng doctor at nagpaalam na rito.
"Anong gagawin mo?"tanong ng kanyang kuya.
"Kakausapin ko sila kuya baka pede nilang idonate ang puso ng anak nila kay fiona."saad ni paolo.
"Sira ka ba alam mong nagdadalamhati ang pamilya kabastusan ang gagawin mong yan tol."saad ni Macky.
"Kuya i want to take a risk just to make sure magiging ok si fiona lahat gagawin ko kung kailangan lumuhod ako sa harapan nila gagawin ko."saad ni paolo at pumasok ng silid.
"Excuse me po mrs nakikiramay po ako sa nangyare sa anak niyo.May ipakiusap po sana kami sa inyo.Pwede po bang idonate niyo ang puso ng inyong anak sa aking kasintahan.Meron po siya Congenital heart deases and she needs a heart transplant as soon as possible."saad ni paolo.
"At sino kayo para hingin ang puso ng anak ko.Namatay na nga ang anak ko gusto niyo pang tangggalan ng parte ng katawan niya mga hayop lumayas kayo layas."galit na sambit ng ginang.
"Tol tara na umalis na tayo."saad ni macky.
Ngunit hindi parin tumigil si paolo.Lumuhod pa ito sa ginang.
"Nakikiusap po ako sa inyo.Bigyan niyo po sana ng chance ang fiancee ko na mabuhay pa pakiusap."saad ni paolo.
"Hindi pwede lumayas ka sa harapan ko"
Galit na wika ng ginang.
"Tol lets go."anyaya ng kanyang kuya macky at alalay siya nito palabas ng kwarto.
Parang pinagbagsakan ng langit at lupa si paolo at lukot ang mukha na umupo sa bench na upuan.Iyak nalang ang tangi nitong nagawa.Itutuloy...
BINABASA MO ANG
"BAT DI KO BA NASABI"
RomanceWhen you love someone all you have to do is to tell to the person whatever you feel.Or else the moment will Pass..