C H A P T E R O N E
"Ran! Bilisan mo male-late ka na sa school!"
"Oo na My! Patapos na oh!"
"Wag mong kalimutan baon mo no?!" Kulit ni My.
"My! Hindi mo na kailangang ipaalala, hindi na ako bata! O'sha, alis na ako. Bye!" Sabay halik sa pisngi niya.
Minsan nagdududa nga ako kung teenager na ba talaga ako ee. Para kasi akong bata :D Ay! Oo nga pala! I need to introduce myself.
My name is Rhian Carter nickname, Ran. Im half filipino and half american, Philam ako! My mom and I live together and my dad is working in America. Mayaman kami at maraming housekeepers sa bahay, but since close kami ni My short for mommy, siya na lang ang umaasikaso sakin sa umaga. Malambing at mabait kasi My ko e.
Im 16 years old, 4th year highschool student. Nag aaral sa isang napaka sikat na school. Do you know why it's famous? Because many celebrities ay nag aaral doon. Actually isa ako sa kanila pero I decided to disguised myself as a NERD para walang gulo sa buhay. Tuwing celebrity ako, tawag sakin ng mga tao ay Dark Ran, since suplada daw ako. Kabaligtaran kasi ng ugali ko ngayon yung ugali ko sa pagiging artista ee. Kaya wala talagang nakakaalam ng sikreto ko kundi si My, si Dy (daddy) at ang agency na tumanggap sa akin. Kaya SHHH lang kayo ahh? kundi lagot kayo sa akin! Ahaha joke lang :D Readers ko kayo e. ^.^
O'sha! Kailangan ko nang pumasok sa school o kaya male-late ako. Bawal kasing magkotse to avoid attention coming from my schoolmates. Kaya lakad nalang :( Better be a normal girl muna.
Habang nandito na ako sa gate ng school, marami na akong nakitang tao na nakakumpol sa isang place at nagsisihiyawan ang mga babae. Syempre, may pagkaechosera rin ako kaya tiningnan ko kung ano ang nangyayari. Tumingin tingin ako kung sino man ang inaabangan nila at nakita ko ang 5 mga gwapo na lalaki. Narinig ko namang sabi ng isang babae na sila daw yung 5 celebrity na sikat na nagsasama at bumuo ng group dito sa school. 5 Beast daw ang tawag sa kanila. Umalis na lang ako dahil wala rin naman akong pakialam sa mga iyon. Tutal katulad ko rin naman sila ee, at may nakita na rin akong maraming mas gwapong lalaki kesa sa kanila kaya like I care mode na lang ako.
Papunta na ako sa classroom nang may maingay na tumawag sa pangalan ko..
"Ran, I miss you!" sabay yakap. Hay nako, may kailangan na naman to. Pero kahit ganto to mahal ko parin to. Ganyan kasi yan ee, idagdag mo pa ang pagiging hyper niya.
"Yan nanaman ang yakap yakap mo sa akin, ano kailangan mo? ganyan ka kasi ee, lambing tapos favor" -.-
"Naman Best! Masama bang manlambing dahil namiss lang naman kita?" Hmmmp. Pakipot pa ang echoserang toh!
Siya si Anna Hernandez. Best friend ko since 1st year high school ako dito. Mahal na mahal ko to kahit hindi halata. Mahal ko siya kasi kahit nerd ako, kinaibigan niya ako. She's my only friend kasi no one talks to me or even approach me. Para daw akong germ sa kanila. Siya lang ang totoo kong kaibigan at kung sino man manakit sa kanya, ako ang makakalaban.
"Nako teh! Hindi mo matatago sa akin ang plano mong yan. Mata mo palang kitang kita na ee dahil sa pagkislap ng mata mong yan na matindi pa sa mga bitwin."
"Best Friend talaga kita! kilalang kilala mo ako! Btw, nakita mo na ba yung 5 Beast? Shete, ampogi nila! Kahit isa lang sa kanila okay na!" nag dedaydream si ate. -,-
"Gumising ka na nga diyan! ano namang mapapala mo diyan sa mga good for nothing but looks na mga lalaki kundi mga masasama lang na tingin ng mga babae?" totoo naman diba?
"Hay nako Ran! Lumaki ka na nga. Ikaw naman kasi wala kang interest sa mga lalaki kundi sa mga boring na studies at books na yan!" kung alam niya lang na rindi na rindi na talaga ako sa mga libro at studies nato. Kailangan ko namang kasi iprotect yung identity ko. >.<
BINABASA MO ANG
Secret Identity: The Nerd is the Celebrity
Teen FictionPaano kung ang pinakatatago mong sikreto sa lahat ng tao ay malalaman lang nang ganun ganun lang? Ang masaklap pa dito ay ang taong nakaalam ay isang napakasikat na celebrity. Matutupad pa ba ang hiling niyang peace and quiet na buhay? o mangyayari...