Chapter 8 - Truth

11 1 0
                                    


Sa ngayon ay nasa van kami nina Uno. Tila isang bahay ang loob nito pero iisa lang ang higaan nito. Doon naman kami siksikang nakaupo nina Farrah at Yelena kasama sina Cinco at Siete. Si Cinco ang may brown na buhok at maamong mukha ngunit laging seryoso at poker faced. Siya si Jake Montereal, pagpapakilala ni Farrah. Samantalang ang lalakeng may matipunong pangangatawan, sa likod nang bandana nito ay ang kulot kulot na itim na buhok, ay si Siete. Homer Briggs naman ang pangalan niya. Siya ang nagmamaneho ng sasakyan ngayon samantalang look-out naman si Jake. Nang mabasa ko ang article tungkol sa tsunaming naminsala sa Aragon Bay iyon ay naganap noong 2012 ng Nobyembre. So kung bumalik ako ng nakaraan ay taong 2011 pa. If makakabalik ako sa nakaraan dapat ay ma-warningan ko sila sa paparating na unos. I snapped from my thoughts when I felt an intense gaze on me, turns out to be Uno who happen to seat besides me and stares like I dunno, hour long?

"Geez Cloud malulusaw na si Kiara niyan." Sabi naman ni Farrah. Naiilang naman akong napatingin sa gawi niya ngunit napalitan ng pagtataka sa pangalang binanggit.

He's Cloud? 'the Cloud' na tumulong sakin sa daan?

Pero ang layo ng itsura niya kay Uno. Compared to Cloud, he's a lot mature and got a bigger frame. Then it dawned me. That was eight years ago. Pero imposible, magkaiba ang itsura nila or dahil hindi ko na maalala masyado?

"What's wrong?" tanong naman sakin ni Farrah. I shook my head dismissing the thought. Humarap naman ako kay Uno.

"I believe you now. About my ability." Maingat kong sabi habang pinagmamasdan ang kanyang reakyon. Tho he doesn't mind.

"Nabanggit sakin ni Farrah that you're tracking Tres. Can you explain to me what happened?" Pansin ko na sa akin lahat nakatingin sina Yelena maliban nalang kay Homer na abala sa pagmamaneho.

"First, ano naalala mo nung bumalik ka sa nakaraan?" tanong naman ni Yelena. Napabuntong hininga ako at ikinuwento sa kanila mula sa pagkagising ko. Ang pagkapadpad ko sa Aragon Bay at kung pano ako kinupkop ni Claire Villa. Pati na rin sa engkwentro niya sa mga kaklase niya and sa kaibigan niyang si Logan. Seryosong nakikinig naman sila.

"You're on the right timeline." Saad naman ni Yelena. Kapansin pansin ang pagputla niya at ang pag-itim pa ng eyebags niya. She looks wasted.

"Ok ka lang?" tanong ko naman. Nagiwas naman ng tingin siya sakin saka tumayo at umakyat sa isang hagdanan patungo sa bubongan ng van. Sumunod naman si Jake sa kanya. Hinanap ko ang mata ni Farrah ngunit nakayuko lang siya habang nilalaro ang kanyang daliri.

What's with her?

"Let her be..." ani ni Uno... Cloud.

"So, what did she mean by 'I'm on the right timeline'?" He licks his lips before looking at me. Umuga naman bahagya ang van ng mapadaan ito sa sirang aspalto.

"It's the timeline where this havoc inside the government started." Maikling sagot naman niya. Ipiniling ko ang aking mata sa pagaabang ng karagdagan ngunit wala nang sumunod.

"And what it has to do with me?" tanong ko naman.

"Tres was responsible of stealing the elixir. He's currently helping the government to eradicate people for their personal interest. He's doing it to gain power and take over the world." Ok the lame 'taking the world' thing. Pero hindi parin niya sinasagot tanong ko.

"You conspired with him." Hindi makapaniwalang napatingin ako sa kanya. I scoffed at his response. I don't even know the guy then they're accusing me of conspiracy. Besides, this guy just kissed me earlier. So what was that?

Oh don't be naïve Kiara, that's him making you feel... the realness of his presence... Isn't it?

I don't know what to believe now. But that got me into thinking. Maybe I'm a prisoner here. That explains my bruises. I eyed him warily.

The Only Gift (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon