Marvin POV
Masaya ako dahil tuturuan ako ni Sabrina mamaya. Wiieee! Hindi ko akalain na naconvince ko ang kagaya ni Sabrina. Knowing her attitude is so complicated.. Waa! English yun ha. Pero hindi ko alam kong tama ba ang pagka-ENGLISH ko. Hindi naman ako marunong mag-english pa naman. Tss! Ehemn! Alam niyo ba kung bakit ako nagpapaturo ng MATH. Edi! Hindi ko kasi maintindihan ang discussion ng guro ko eh. Aiest! Kahit paulit-ulit ko pa ito ni re-review ay hindi ito pumapasok sa utak ko. Kundi wala talaga ako naintindihan. Aiest! Kaya nga nakapag desisyunan ko magpa turo ni Sabrina eh. Kahit malabo'ng mangyari yun? Aiest!
About naman sa picture na nasa akin ay.. Kini-keep ko talaga. Ang cu-cute niya kasi eh. Hahahahaha. Hindi ko akalain na naging pang blackmail ko ito sa kanya. Waaaa! Wala na akong magagawa kundi mang blackmail. Aeist! Naaalala ko tuloy si Tita habang tumitingin kami ng larawan sa may sala.
Flashback
Hay! Salamat. Nakarating na ako sa bahay. Woooo! Gusto ko na matulog para makapag-pahinga naman ang brain cells ko. Aeist! Gusto na kasi sumabog ang utak ko dahil sa lessons ng Math namin. Aeist! Paano ba yan? Hindi man lang ako marunong sa Math. Huhuhuhu.
Pumasok ako sa loob ng bahay at nadatnan ko si Tita na tumatawa ng malakas habang may tiningnan siyang litrato na hindi ko naman alam kung kanino ito. Dahil may kadugo'ng etusero ako ay lumapit ako kay tita at tiningnan ang mga albums na nagkakalat sa ibabaw ng lamesa.
"Tita? Sino po yan?" Tanong ko kay tita habang ako naman ay kumuha ng isang album.
"Ah! Ito ba? Si Sabrina ito."
Hindi ko natuloy ang pagbukas sa album ng hawak-hawak ko dahil sa narinig ko. Aiest! Naadik ako ni Sabrina ah.? Aiest! Hindi ko talaga maintindihan ang sarili ko kung bakit nagustohan ko siya. Aiest! Knowing her is a big CORRECT! Hahaha. Aba! Kina-career ko ang pag-e.english ko ngayun ah. Hahaha. Tss! Ano ba'to. Para akong tanga sa mga iniisip ko. Ang jolly ko yata. Baka magpakalaman pako'ng BAKLA. AIEST! Naku. Hindi pwede yun. Baka ma-DISCOURAGE si Sabrina sakin. Naku! Naku! Tsk! Tsk!
"Ooy! Marvin." Natigilan ako sa mga iniisip ko ng ikinalabit ako ni Tita.
"Ayy! Sensya, Tita. Hehe." Nag-peace sign ako sa harapan ni Tita. Ooy! Hindi ako bakla ha?! Jolly lang ako. As in JOLLY! 😊
"Tss! Kina-usap kita ngunit hindi mo man lang ako pinakikinggan." Pang-tatampo ni Tita at napalitan ng malungkot na expression sa kanya'ng mukha. Kaya ang ginawa ko nalang ay.. Niyakap ko siya.
"Sorry na, Tita. Pasensya na. Lagi po ako kinu-kulit ni Sabrina eh." Sabi ko. Habang yakap-yakap ko siya. Hehe! Nanglalambing lang naman ako kay Tita. Para na kasi siyang Mama sakin eh. Haha. Ayy! Hindi pala. Soon to be MOTHER-IN-LAW. Hehe! Nakalimutan ko yata. Tsk!
"Ano?. Kinu-kulit ka ni Sabrina?. Hmmm? Nakapagtataka naman?" Sabi ni Tita. Tila may iniisip siya na hindi makapaniwala sa sinabi ko kaya inu-nahan ko nalang siya.
"Tita. Ang ibig kong sabihin na kinu-kulit niya ko ay.. Yun yung lagi niya ko kinu-kulit sa isipan ko. Tss!" Sabi ko at napakamot sa batok ko. Si tita naman ay napangisi siya bigla at napa-PRAY sign. Habang ang mga mata naman niya ay parang ng d.dreamy. Tss! Ano na naman kaya iniisip ni Tita?
"Oyy. Tita. Okey ka lang?" Tanong ko pa dito.
"Ayy! Okey lang ako, Marvin. Hehe. Nagf.fast forward lang ako." Sabi ni Tita na hindi ko naman maintindihan. Tss! Ano'ng ibig sabihin niya sa fast forward? Eh? Paano niya e-fa.fast forward? Wala man kang siya'ng hinawak na remote para e-fast forward dito? Aiest! Nalilito na talaga ako. Aiest!
"Nalilito ka, Marvin?" Tanong ni Tita.
"Oo naman, Tita. Hindi ko pa kasi naintindihan ang sinasabi mong fast forward eh?" Sabi ko nito