Chapter 16

389 9 0
                                    

Chapter 16

Ryan's POV

What hurts is that we are never really said goodbye, we just kind of ended. Three years, three years simula nung iniwan ako ni maeve.

Paano nga ba ako nakasurvive? Maeve is my everything. My happiness, my world and my life.

Sa tatlong taon na wala siya, i tried everything to be in the line again. Tinapos ko yung pag-aaral ko, i graduated as BS General Engineering in Bulacan State University.

In each day na wala siya lahat ng tao sinasabi sakin, "it will get better",but it's a lie. It doesn't get better, you'll just get used to it. Get used to the fact na wala siya sakin, nawala siya sakin, bumitaw, nakabitaw.

Moving on isn't something that just happens, it's a choice. It's acknowledging and accepting that things are not what they were and it's actively deciding to not let that change affect you.

Am I already moved on? I don't know. Maybe i just get used to it, sa sakit.

Madaling sabihing oo, i moved on because I can't see her, I can't hear her voice but what if i see her again? I don't know. I don't get used to the fact na andito na siya ulit.

Hindi iyon ang nakasanayan ko.

Hindi ko na sinubukang magmahal ng iba, hindi ko naman kaya eh. I don't want to push myself na magmahal ng iba, i know I can't don that, i am not capable of loving someone else.

I not rushing everything, because in life, slowing down might actually be the best way to speed up.

I'm at grocery ng may isang batang lalaki, mga age 2 years old siguro ang lumapit sakin.

"Daddy!" Binubuka niya yung mga braso niya na para bang nagpapa pangko, bumaba ako at umupo para maging magkalebel kami.

This kid is cute! Ginulo ko yung buhok niya "are you lost? Wher--"

Biglang may isang batang babae na mga age 4 ang lumapit saamin at hinawakan sa kamay yung batang lalaki, "daddy! Sandro is here! He's in a big trouble!" Kumaway pa siya sa isang lalaking nakatalikod.

Hindi ka na napansin yung itsura nung tatay nila dahil napa tingin ako sa bata na sandro ata yung pangalan.

Napangiti ako bigla, sandro. That was the name that Maeve wants in our first born. Nung tumayo ako, nagulat ako dahil si troy yung nakita ko. Siya yung tatay nung dalawang bata?

"Lagot ka sa mama mo, baby boy! Naughty huh?" Tumawa si troy at nilingon ako, nakita ko naman yung panlalaki ng mata niya.

"Sandro!"

Isang boses, isang boses na tatlong taon kong hindi narinig, tatlong taon kong namiss, isang boses na pinanggagalingan ay isang babaeng mahal na mahal ko.

Babes.

Binuhat niya si sandro "naughty boy!" Ginulo niya yung buhok ni sandro

May binulong si sandro kay maeve, bigla siyang tumingin sakin, fcvk we just made an eye contact. Those eyes, i miss it. I miss it when it is only looking at me.

"Ry-- i mean ryan" no babes it's okay, just call me ry, i want to hear it again, i badly miss it.

"Maeve, it's really nice to see you again" this is the first time i call here maeve, dati laging babes. Hindi ako sanay fvck, kahit kelan hindi ako magiging sanay.

"By the way, this is my son, sandro. Say hi to your tito ryan!"

Son? Wait! Si troy, si sandro at yung batang babae. Are they married now. Fcvk it hurts like hell! I want to cry! I want to scream!

Take Me back [Fin.]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon