Chapter 18

353 7 0
                                    

Chapter 18

Ryan's POV

Please play the music for better reading.
Coldplay: the scientist
Hindi ko na kayang maghintay ng bukas para malaman ang lahat, nagmamadali akong magdrive papunta kila maeve, kahit naka red light ang stop light wala akong pakialam. I don't care about that fvcking stop light. No one can stop me right now.

Pagpark ko ng kotse ko sa labas ng bahay nila maeve, tumambad sakin yung kotse nila sherwin. Hindi na ko nagulat, alam kong may alam sila. The hell, i want to know what's their fvcking secret. I know tungkol sakin yun, dahil kung hindi tungkol sakin hindi naman nila itatago yun eh.

I was about to open the door pero boses agad ni sam ang narinig ko na nakapagpatigil sakin "pag nalaman ni ryan na matagal na nating alam na anak niya si sandro at may sakit si maeve, i swear friendship over ang aabutin natin sa kanya!"

Padabog kong binuksan ang pinto at lahat sila ay napatingin sa direksyon ko. Tama ako nandito silang lahat. Lahat sila may alam, at  lahat din sila hindi nila sinabi sakin. Sherwin, dianna, andrew, mason, sam, tristan at troy.

Ang dami kong kaibigan pero wala akong kakampi ni isa.

Nakahalukipkip akong lumalakad palapit sa kanila. "Buti naman alam nyo kung anong mangyayari" ngumisi ako at umupo ako sa harap nilang lahat. Nakaupo kasi silang lahat sa iisang sofa kaya naman yung kaharap na sofa dun ako umupo.

I'm so fvcking calm. Gusto kong malaman ang lahat. A mad shouting ryan can make things worse. Dammit! I feel so naive!

"Anong alam nyo?" Nagyukuan silang lahat na para bang walang gustong sumagot sa tanong ko. I'm so pissed. Please guys don't make me curse at you all. "Tell me, while I'm still calm and I'm still asking you nicely."

Narinig kong bumuntong hininga si tristan bago siya nagsalita " brad, una sa lahat gusto naming sabihin na hindi namin gustong itago to'. Si maeve ang nakiusap samin na huwag sabihin sayo"

Nakayuko si mason habang nagsasalita siya, hawak hawak lang ni andrew ang kamay ni mason. "5 months matapos mawala si maeve, kinontact niya kaming lahat. Sabi niya pinuntahan daw siya ni dianna and dianna tell her the truth between you two" napalingon ako kay dianna dahil sa sinabi ni mason

Sa simula pa lang pala alam na nila, 3 years nilang tinago ang alam nila. They are good keeper of secrets huh? Hindi ako nakahalata. Congrats to them. They successfully made me fool.

Nakita kong hinawkan ni sherwin ang likod ni dianna at hinagod niya to' "ryan, please don't say anything bad to dianna. Watch your words"

Is he asking me to shut up and don't blame her girfriend for all the bad things happened? Damn I can't do that. If there is one person who wil take all the blame, that is dianna. I just faked a laugh.

Hinawakan ni dianna ang kamay ni sherwin para patigilin. Dianna your doing it right, dahil isa pang salita niyang boyfriend mo, yung kamao ko lilipad sa mukha niya, baka hindi mo na siya makilala pagkatapos kong magawa yun. I swear. "Kaya ako nawala nun dahil hinanap ko si maeve, i found her. Sa singapore. I told her the truth"

"Nung nalaman ni maeve na your doing good here, hindi ka niya sinubukang balikan, dahil kapag nalaman mo yung sitwasyon niya alam niyang tatalikuran mo ang lahat para sa kanya."

Napapikit ako ng mariin. I don't want to hear kung anong sagot nila sa tanong ko. it feels like it will break my heart "Anong sitwasyon, troy?" Tiningnan ko si troy na magkasalubong ang aking kilay. Ano man ang dahilan kung bakit nila tinago, feeling ko hindi ko padin matatanggap. Fvck whatever it is, dapat sinabi nila!

Take Me back [Fin.]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon