*****Samantha Shar POV
Maaga akong nagising para makapagluto. Gusto ko rin namang bumawi no ayoko maging palamunin sa kanila, pgluluto ko rin sila para makabawi ako ng konti alam kong pagod yang mga yan. Mga Idols eh.
Nagluto ako ng Fried Rice, dinamihan ko narin ng sahog since maraming Carrots at kung ano pang pwedeng idagdag.
Naghanda rin ako ng Hotdogs at Bacon. Since Breakfast nagtimpla rin ako ng gatas. Tapos iniligay sa table. Isa isa, hinanda ko talaga ganun kasi ako sa bahay, lalo na nung kasama ko family ko.
Bumaba si Grae saktong tapos na kong ayusin yung table. Sakto, gigisingin ko na sana sila kaso gising na si Grae so ipapagising ko nalang yung iba sa kanya. Haha!
"Grae. Good Morning" bati ko sa kanya. Ngumiti sya sakin.
"Goodmorning. Ikaw naghanda?" Tumango ako sa kanya
"Mukhang masarap." Sabi lang nya.
Ang O.A ng isang to. Akala mo naman kung anong niluto ko. Fried Rice lang to.
"Ang O.A ah. Fried Rice lang yan." Natawa sya sa sinabi ko.
"Patawag nalang sila Grae. Baka lumamig yung Rice." Sabi ko sa kanya, tumango lang sya sakin saka umakyat sa taas, pumasok ulit ako sa kusina.
"What's with the smell?" Rinig kong tanong sa labas. Lumabas ako ng Kusina, naabutan ko sila na nagkukusot pa ng mata. Ang cute.
"Who made this? Grae?" Tanong ni Nash kay Grae. Umiling naman si Grae at tinuro ako.
Umupo sila sa upuan pero nanatiling nakatayo si Nash. Anong problema nya? ayaw nyang kumain?
"I don't eat Rice and drink milk on breakfast." Masungit nyang sabi at tatalikod na sana.
"Hey. Nash, wag mong talikuran yung pagkain. Nag effort si Sam dito." Sabi ni Joaquin.
"May sinabi ba ako na mag effort syang magluto? Kaya natin magpadeliver ng makakain." Pagsusungit nya.
Kung ayaw mong kumain, wag mo, magpadeliver ka magisa mo. Kainis, akala mo kung sino. Kung ayaw nyang kumain sana sinabi nya, hindi na sana ako gumising ng maaga para ipagluto sila kung alam ko lang na magpapadeliver sila.
"Okay lang Joaquin. Ako na kakain nito." Control. Patience. Kailangan mo niyan Sam.
"You sure?" Tumango ako kay Joaquin.
"Tsk." Pagiinarte ni Nash saka umakyat. Bahala sya sa buhay nya. Mamatay sana sya sa gutom.
"Pagpasensyahan mo na yun." Sabi ni John sakin.
Pasensya. Lagi nalang kailangan nyan.
"Okay lang" Simple kong sagot saka nagsimulang kumain.
"I'm done. Thanks." Sabi ni Brace at nauna nang umakyat.
Okay lang yung kay Brace. Kahit papaano nakapagpasalamat. Pero iyang si Nash? Nevermind.
"We're done. Kami na bahala sa hugasin sa sala ka nalang muna ah." Sabi sakin ni Grae at tumayo na silang tatlo at kinuha yung plato pagkatapos kong kumain.
Pumunta akong sala at binuksan yung T.V nanood ng cartoons favorite kong panoorin to nung nasa bahay pa ko.
Napahinto ako sa pagsasaya ng nakarinig ako ng sigaw sa pinto.
"WHO THE HECK IS THIS GIRL? MIND EXPLAINING?!" sakit sa tenga bes. Lakas mo makasigaw.
"Oh. Alexa. You're here. She's Samantha Shar ---" naputol si Joaquin ng nagsalita si Nash habang pababa ng hagdan.
"Our Maid" aba. Tignan mo to nakakainis na ugali, sarap itapon.
"She's too beautiful to be a Maid? Why so?" Tanong nung Alexa sa kanila.
"No Alexa, nakita sya ni Joaquin sa waiting shed last night. Mukhang walang matutuluyan kaya dito sya dinala ni Joaquin." si John na yung sumagot.
"Oh. That's better. May makakasama na rin akong babae dito sa Dorm nyo. Btw, do manager know this?" Sabay sabay silang umiling.
"Baka magalit sya." sagot ni Joaquin sa kanya
Umiling lang si Alexa.
"I will not let him to be angry. Anak nya ko, kaya kong ipilit sa kanya na dito muna si Sam. Btw, can I call you Sam?" Tumingin sya sakin, tumango ako sa kanya
"Okay then, good Morning guys I need to Rest I'm so pagod na. Kakauwi ko lang galing tagaytay" sabi nya at dumiretso sa taas. Tumingin sila sakin.
"Malinis yung kwarto" sabi ko lang sa kanila.
"Buti naman. Alexa hates when her room is dirty. Lalo na minsan nandun tong si Grae at John." Napakunot yung noo ko kay Joaquin.
"Minsan nandun silang dalawa kapag naglalaro kami ng taguan. Kaya minsan nagugulo yung gamit nya, at ayaw nya nun" Tumango lang ako sa kanila.
Umakyat ako sa kwarto ni Alexa. Makaligo nga muna lalabas ako saglit, gusto ko ng hangin at hindi yung galing sa Aircon.
Pagkatapos kong maligo bumaba ako. Naka shorts lang ako nag rubber shoes ako at Crop Top. Okay naman, kahit naman ganito yung buhay ko may mga bagay parin ako na nakatago. Ganito ako pumorma dahil naitabi ko rin yung mga damit na hindi ko nasusuot dati, ngayon naisusuot ko na sobrang dalas pa.
"Where do you think you're going?" iritang tanong ni Nash sakin na nasa kusina ngayon at kumakain ng Pancakes.
"Lalabas ako lang saglit, babalik ako bago mag lunch" sabi ko lang. Kapagod syang kausap. Nakakasayan ng Effort.
"Bring this with you. Takpan mo yan. Maraming naiirita" hinagis nya sakin yung jacket nya. At inutusan na itali sa bandang beywang ko.
Aba. Putek ka po Nash Aguas. Sarap mong patayin. Hindi ako magsho-short kung hindi ako confident.
"At takpan mo yan dahil di dapat nakikita yan ng iba. Mababatos ka niyan. At ayokong mangyari yun" putek. Ano daw? Leshe ka talaga. Bipolar ang putek
****
edited
BINABASA MO ANG
Life With Gimme 5 [NaSharQuin ff]
Fanfiction"Let me change myself. Ayokong mahalin mo ko kung paano mo ako nakilala. Ayokong tumatak lang sa isip mo yung mga masamang nagawa ko sayo dati" "Wag. Mahal kita kasi 'yan ka. Gusto kong maalala paano kita nakilala kaya wag kang magbago" - Gimme 5 x...