*****Samantha POV
Pagkatapos naming kumain nagsiligo sila kasi tumawag na yung manager nila. Ako naman naglipit ng pinagkainan namin ako na rin naghugas.
Nung natapos na ko nakarinig ako ng ingay sa sala. Baka andun na manager nila.
"Nash Aguas!!" Sigaw mula sa sala.
Agad akong napalabas ng kusina kaya nagulat sila.
"Sino to?" Tanong sakin nung lalakeng medyo Mid 40 na yung Age. Manager nga to ng Gimme 5
"Mind Telling me, Alexa? Boys?" Sabi nung manager nila na halatang pinipigil yung galit.
Pinalapit ako ni Joaquin sa tabi nya kaya lumapit ako.
"Well Dad, she's Sam, our friend" simpleng sabi ni Alexa
"May kaibigan ka na pala na hindi ko kilala ha? Alexa?" Sabi ng Manager nila.
"Alam mo naman na malaking gulo ang pinapasok mo?"humarap sakin ang mamager nila.
"Ah. Alam ko naman po yun" nakayuko kong sabi. Di ko sya matitigan.
"SO DAPAT DI KA NA PUMASOK!" Napalayo ako dahil sa gulat dahil sa biglaan niyang pagsigaw.
"Alam nyo ba na kumakalat na ang picture nung babaeng kasama ni Jairus last time na dito ibinaba sa bahay nyo? Ang alam ng marami nagdadate sila nung una akala ko lang si Alexa pero nung nakita ko tong babaeng to alam ko na sya yung babae na nasa picture. Ikaw, gulo lang ang dinadala mo sa lima" mahabang lintanya nya habang palipat lipat ang tingin samin
"Dad! Huwag mo ngang tratuhin ng ganyan si Sam!" Sigaw ni Alexa sa tatay nya. Hinawakan namin sya.
"Sorry po." Yun nalang yung nasabi ko
"Gusto kong umalis ka sa bahay na to at bumalik sa kung saan ka man nanggaling" madiin na sabi nung manager nila sakin.
"Dad! Sam will stay here! Please!?" Medyo pasigaw pero nagmamakaawa na sabi ni Alexa sa tatay nya.
"No. Pinaguusapan ka na nga rin tapos pati sya paguusapan? Paano ang grupo nyan? Maraming pwedeng mag bash sa kanila bilang grupo. Matagal silang naghirap para sa kinatatayuan nila ngayon ayokong masira ang career nila ngayon ng dahil sayo." Tinuro na nya pa ko
"Dad! Please." Pagmamakaawa ni Alexa sa papa nya
"Alexa, okay lang, aalis na lang ako" malumanay kong sabi.
Wala na kong magagawa. Manager na mismo ang nagpapaalis sakin.
"No sam! You. Will. Stay. Here! Wala kang matutuluyan" tangi nyang sabi.
"Hindi, Kakausapin ko nalang si Mika." Sabi ko at pilit na iniwasan yung hawak nila sakin.
"No. ---" pinutol ng isang boses ang sinasabi ni Alexa.
Galing sa isang tao na parang kanina lang pinasaya ako. Ngayon, hindi ako makapaniwalang sa kanya pa mismo nanggaling yun.
"Umalis ka na, wag kang babalik kasi di ka naman namin kailangan makakasira ka lang sa pinaghirapan namin. Wag mong paniwalaan yun sinabi ko kanina, I didn't say promise so just think of it as a joke."
Joke mo mukha mo.
"I can't believe this Nash, sayo pa galing yan parang kanina ----" naputol ang sasabihin ni Alexa ng tumakbo na ko paakyat at nabunggo pa ang balikat ni Nash.
Aalis ako hindi dahil sinabi mo, dahil gusto ko.
Salamat nalang.
Nash POV
"Alam nyo ba na kumakalat na ang picture nung babaeng kasama ni Jairus last time na dito ibinaba sa bahay nyo? Ang alam ng marami nagdadate sila nung una akala ko lang si Alexa pero nung nakita ko tong babaeng to alam ko na sya yung babae na nasa picture. Ikaw, gulo lang ang dinadala mo sa lima" sabi ni Manager sa kanya pero tumitingin din saming lima.
"Dad! Huwag mo ngang tratuhin ng ganyan si Sam!" Sigaw ni Alexa sa tatay nya. Hinawakan siya nila Joaquin.
"Sorry po." Sorry nalang ang nasabi niya. Nakakatawa.
"Gusto kong umalis ka sa bahay na to at bumalik sa kung saan ka man nanggaling" madiin na sabi ni Manager sa kanya.
"Dad! Sam will stay here! Please!?" Sinubukan pa ni Alexa na pilitin ang tatay niya.
"No. Pinaguusapan ka na nga rin tapos pati sya paguusapan? Paano ang grupo nyan? Maraming pwedeng mag bash sa kanila bilang grupo. Matagal silang naghirap para sa kinatatayuan nila ngayon ayokong masira ang career nila ngayon ng dahil sayo." Tinuro na niya si Sam.
Ewan ko, pero nung narinig ko yung sinabi ni Manager. May nagtulak sakin na paalisin na rin sya. Ayokong masira yung pinagsamahan namin, yung Career na ilang taon naming pinaghirapan, ayokong masira ni Sam lahat ng yun dahil lang sa kalandian nila ni Jairus na sinama pa kami.
"Dad! Please." Pagmamakaawa ni Alexa kay Manager
"Alexa, okay lang, aalis na lang ako" malumanay nyang sabi.
"No sam! You. Will. Stay. Here! Wala kang matutuluyan" tangi nyang sabi ni Alexa.
"Hindi. Kakausapin ko nalang si Mika." Sabi nya.
"No. ---" sumabat na ko.
"Umalis ka na. Wag ka nang babalik kasi di ka naman namin kailangan. Makakasira ka lang sa pinaghirapan namin. Wag mong paniwalaan yun sinabi ko kanina. You're not worth on my promises"
Di ko alam kung saan nanggaling yung sinabi ko pero nung narinig ko yung mga sinabi ni Manager. Nawala lahat ng sinabi ko kanina. Yung awa ko na di pa sya nakakapag aral eh sa katunayan College na rin kami ngayon.
I didn't mean to say the things earlier, plus, Di ko rin naman sinabi na promise ko yun so wala kong brineak.
Now, I just don't want her to be here.
*****
edited
BINABASA MO ANG
Life With Gimme 5 [NaSharQuin ff]
Fanfiction"Let me change myself. Ayokong mahalin mo ko kung paano mo ako nakilala. Ayokong tumatak lang sa isip mo yung mga masamang nagawa ko sayo dati" "Wag. Mahal kita kasi 'yan ka. Gusto kong maalala paano kita nakilala kaya wag kang magbago" - Gimme 5 x...