3.NANG DAHIL SA INGAY

39 0 0
                                    

Una, nang dahil sa ingay, nagising ako.

Pangalawa, nang dahil sa ingay di na ako makatulog.

Pangatlo, nang dahil sa ingay, nagpasya akong magsulat.

Tang*na lang naman kasi oh.

Letse talaga

Buti at wala akong duty bukas.

Malamang nasigawan ko sila.

Wala kasi sa lugar yung pag-iingay nila eh.

Ang sarap sigawan.

Ang tatanda na kung umasta parang bata.

ayaw na ayaw ko pa naman sa lahat yung umaaktong bata.

Tengeners, ACT YOUR AGE.

Ako nga ang pinakabata pero ako ang pinakamature mag-isip.

Iniisip ko muna yung kapakanan ng iba bago ako gumawa ng kung anu mang gusto ko. 

Yun ang tinatawag na being CONSIDERATE.

Absent ata tong mga to nung tinuro yung word na yan eh,

o nakapayong sila ng sinabog ng Diyos ang consideration.

Mga pinsan ko ba talaga kayo?

How I wish hindi kayo ganyan.

Palibhasa mga pinalaking spoiled.

Self-centered.

Paid attention too.

Placed on pedestal.

PERO TENGENERS, DI LANG KAYO ANG TAO SA BAHAY NA ITO.

Ang aga kong natulog dahi akala ko may duty, late ng ngtext ang CI namin na may sakit, well get well soon maam. 

tapos tong mga walanghiyang pinsan ko, syempre may tv, eh di nanunuod sila. thanks to headset, wala na akong kaalam alam sa nangyayari sa kanila.

but then, I can't sleep because of the light.

Nakakainis kasi dito pa sa mismong harap ng kama ko nakapwesto yung TV.

ganto kasi un. 2 lang talaga ang kwarto dito, pero my mini sala before nung 2 na kwarto. maluwang siya kaya ang ginawa, ginawa na ring kwarto. at dito ako nagkwakwarto. my isang single bed (ako my gamit) at isang double deck(kasambahay ang may gamit) tapos nasa unahan ung tv. tapat na tapat ng kama ko.

Ang laki ng sagabal ng tv na yan sa akin. una di ako nakakatulog agad, 2nd di ako makapagconcentrate sa pag-aaral. kailangan ko pang pumunta sa baba para lang makapagbasa. 3rd di ako nakakagawa ng assignment agad kasi naiimpluwensyahan akong manuod, which i know i have the control of, pero ang hirap lang eh. kung bakit kasi naman dito pa nilagay. alam naman nilang estudyante ako. tangna kasing mga magnanakaw yan. ninakawan kasi kame dati ng washing machine, syempre di an nilagay sa baba ung tv. baka raw manakawan kami ulit.

Eh di okay na sana kasi nakaheadset naman ako. nakatulog din naman ako eventually. but the thing is. ANG IINGAY NILA.

 maghahating gabi na ang iingay pa rin nila. 

ganyan kasi ata sila talaga. pero jusmiyo! ALAM BA NILA UNG SALITANG PAKIKISAMA AT SENSITIVITY.

tae, natutulog ako, alm nilang may duty ako bukas, NAKAKABAWAS BA SA PAGKATAO NIYO ANG TUMAHIMIK o HINAAN ANG BOSES?

hindi naman ako nag-iingay pag kayo ang natutulog. ANG BAIT BAIT KO KASII SAMANTALANG KAYO MGA INSENSITIVE,

TANG INA KAYO.

 AY MALI WALA ANAMN KASING KASALANAN MGA NANAY NYO. KAYO LANG ANG MAKASALANAN.

ANG DAMI KONG AYAW SA INYO, KUNG MAYAMAN LANG KAMI DI AKO MAGTITIIS NA MAKISAMA SA INYO. LUCKY YOU, YYOU CAN AFFORD EVERYTHING YOU WANT. PERO SANA NAMAN WAG KAYONG GANYAN UMASTA. WE'RE BOTH EQUAL IN THE EYES OF GOD. 

OO, GALIT AKO KAYA NAKA ALL CAPS AKO.

HINDI LANG KAYO ANG MAY KARAPATANG MAG-INGAY, HINDI LANG KAYO ANG MAY KARAPATAN SA ISANG ENVIRONMENT CONDUCIVE FOR DAILY LIVING.

WE HAVE DIFFERENT NEEDS

WE NEED TO RESPECT EACH OTHER.

ALAM NYO BA ANG WORD NA YON?

TENGENERS ULIT, DAHIL ALAM KONG WALA KAYONG RESPETO.

MARAMI TALAGA AKONG HINANAKIT SA INYO.

AYAW KO LANG SABIHIN DAHIL MAKIKITID ANG UTAK NYO.

MGA ASSUMING DIN KAYO EH.

MGA KUNWARING MABAIT PAG ANDIYAN SINA TITO AT TITA.

MINSAN NGA NAAAWA NA AKO SA SARILI KO.

gustong gusto ko ng umalis dito. kung pwede lang, kung kaya ko lang.

pero hindi eh.

pero pipilitin kong makahanap ng mura at tahimik na tirahan.

pano na lang pag sa board exam magrerebyu ako ganyan kayo kaingay.

isa pang pinagtataka ko. ganyan ba dapat yung ginagawa pag nagrerebyu?

ANG INGAY INGAY MO PO KUYA, AKALA KO BA NAGREREVIEW KA. KUNG MAG-IINGAY KA PAANO MO MAIINTINDIHAN YANG SINASAULO MO? NAGREREBYU KA BA TALAGA O NAGIINGAY? TANG INA KA TALAGA. YOUR SUCH A LIAR. yun pa ang isa kong kinakakamuhian sa iyo, sinungaling ka. why dont you just tell the truth? stop being such an actor, you stupid leech.

ang dami ko ng mura dito, at malamang pag sa totoong buhay toh, masasabi ko pa rin yan. pasensya na sa mga mura pero dito ko lang nailalabas yung sama ng loob ko eh.

7 kami lahat dito sa bahay, lahat sila may hinanakit ako, normal lang namangg magkaroon ng samaan ng loob pero sa kanila, HIANNAKIT TALAGA.

madami kasi akong alam na hindi nila alam, im not referring to intellect, matatalino sila oo, pero para silang walang pinag-aralan.

CHILDISH

BOASTFUL

OVER CONFIDENT

LIARS

ACTORS AND ACTRESSES

CHAMELEON

ALL-KNOWING

INCONSIDERATE.

INSENSITIVE.

KAYO

KAYO LAHAT YUN!

NANG DAHIL SA INGAY, NAKAPAGSULAT AKO NG GANITO.

Mga saloobin koTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon