___________________________
As I arrived at our oh-so-called home dito sa Pampanga. I suddenly felt the urge to call Mammi.
Calling Mammi...
"Hello baby girl napatawag ka?"
"Just checking kung ayos lang kayo jan. Mammi bibisitahin niyo ako dito haa?"
"Oo naman baby girl, promise namin yun. At baby girl yung company natin jan haa wag mo papabayaan."
"Ako pa Mammi. Mana kayo ako sa inyo ni Daddi magaling sa business"
May nakita akong kulay black na libro na naka patong sa isang mesa dito sa kwarto ko at dahil mahilig akong mangilam tiningnan ko. Curiosity kills the cat.
"Alam mo na ba baby girl yung pangalan ng school mo?"
"Hindi pa Mammi."
"Seyer University, baby girl yung name nung school mo. Sabi ng mga reliable sources ko na maganda ang background at establishments ng university na yun."
Nung bubuksan ko na yung itim na libro.
Bigla akong nahulog. Tangee
"BABY GIRL! ANONG NANGYAYARE JAN BA'T MAY NAKINIG AKONG NAHULOG LOG LOG LOG?!!"
Makasigaw si Mammi, wagas. At may logloglog pa siyang nalaman. -.-
"Ayos lang ako Mammi. May nahulog lang"
"As I'm saying maganda ang facilities dun and yung mga bodyguards natin are just roaming around you so ligtas na ligtas ka"
"Mammi naman...!"
"Osige baby girl ingat ka haa. May mga pipirmahan pa akong mga papeles, bye love yah!"
Call ended...
Binabaan ako. Di ako pinatapos magsalita.
-.-
Humiga ako sa kama ko, nakakapagod din kasing mag-biyahe. Mga ilang oras akong nakatingin sa ceiling at hindi ko namalayan na gabi na pala.
Pagkatayo ko mahilo-hilo akong naglakad papuntang sa pintuan.
Pagkababa ko nakita kong patay na lahat ng ilaw. Pumunta ako sa kitchen baka sakaling may pagkain. Gutom na ako.
Nagulat ako ng may nakinig akong kumalampag na pinto.
"Ma'am Niana, ba't gising pa po kayo ng ganitong oras? Akala ko po kung sino ang nagkakalkal ng ref e. Kayo lang po pala"
Kala ko kung sino si Manang lang pala.
Meet Manang Rosy siya ang Head dito head cook, head maid, name it gagawin niya lahat. Kung baga all around siya dito sa bahay. Siya yung manang dito na pinaka close ko. Frankly Nanay Rosie talaga tawag ko sa kanya for formality lang yung Manang, you now Montecillo's are known as a high class family and our formality to people.
Pagkatapos kong kumain dumeretso ako sa pool area para makapag unwind. Wow big word unwind, hahahaha! Wala naman akong mabigat na pinagdaraanan. Pero iniisip ko parin yung gwapong bakla na nakilala ko, shet everytime na naiisip ko siya napapangiti niya ako. Hihihihihi!
=^_^=
Nilubog ko yung paa ko sa tubig at nilaro-laro yung tubig. Bakit ganon ambilis man-judge ng tao sa kapwa nila tapos kapag sila naman ang jinadge magagalit sila, unfair. Our family was oftentimes judged by the people around us and in return with their judgement on us were nothing, siguro tama nga yun kasi dapat hindi mo na lang pinapansin ang mga negativity around you kasi mag-ooverthink ka at madedepress ka lang. Sinasabi ko ito kasi everytime na nakakarinig ako ng mga bash sa family ko nalulungkot ako, wala naman kaming ginagawa sa kanila we even help those people in need. Habang papunta ako kanina dito sa Pampanga I heard our two maids na pinag-uusapan na kesyo for sure daw maarte daw kami, kesyo magiging palautos sa kanila malamang sa malamang ano ang purpose nila? Bwisita ganern? Naging katulong pa sila kung magiging pala angal sila. Mabait naman kami e, pero kung ginagawan mo kami ng negative stories then your life will be in hell. We can make your lives miserable easily. Maraming nagagawa ang pera.
May nakinig ako isang grupo na nag- uusap usap sa harap ng bahay namin parang they are just crossing or passing by lang naman at dahil na-curious ako lumapit ako sa kanila but the difference is nasa loob ako nasa labas sila, nag tago ako sa mga bushes nakakahiya naman kasi malaman pa nila na mahilig mang- eavesdrop ang nakatira dito.
"Mga bes malapit nanaman mag-pasukan paano yan hindi na tayo makakapag-raket." Sabi nung lalaki na parang bakla, ewan madilim e kaya hindi ko makita ng maayos ang mukha diba mga bakla mahilig mag makeup so hindi ko matukoy ng maayos.
"Kaya nga hindi na tayo makakapag- bar lagi. Well last year na natin sa high school anong kukunin niyong course?"
Hala! Same age lang pala kami nung
mga lalaki sa labas. Saan kaya sila nag aaral? At kung ako sasagot ng tanong nung guy, Business Management para matulungan ko sina mammi."Hindi ko pa alam yung akin may isa pa namang year para pag-isipan ko yan kaya chill lang"
"Sabe mo e" sabay bunggo sa shoulder nung isang lalaki na nagsabi na chill lang.
"Arayyy, bakla ka talaga"
"Wahahahaha!"At ayun nag bunggo-an na sila.
Buti pa sila close sa isa't-isa. Ako dito puro tupper ware ang mga kaibigan, mangangamit pa. Kailan kaya ako magkakaron ng kaibigan tulad nung mga lalaki kanina? Haruuy, jusko deep thoughts ayoko na. Tutulog na ako hindi kona carry ang mga pumapasok sa isipan ko. Sana naman patulugin ako ng mga thoughts ko.
[•]
BINABASA MO ANG
Crazy Inlove With A Gay
RomanceAng hirap pala mainlove sa kauri mong girlalu in the inside but guwapo on the outside. Nainlove na ba kayo sa katulad niyo babae din or lalaki din? Ako kasi oo at sobrang sakit. Tulad kayo ng mga gusto sa mga bagay bagay. Sadlaugh diba.