Chapter VII

18 1 0
                                    

uwumise Diego!

(Stop it Diego!) Isang babae ang nagsalita .Oo boses babae

Habang hawak ako ng higante lumingon lingon ako at hinanap ang babaeng nagsasalita .

Laking gulat ko ng makita ko ang punong mamumunga ng kumikinang na dyamante. Ang punong ito ang nagsasalita .

"Pakiusap po! tulungan nyo ako" ito lang ang masasabi ko . Gusto ko pa kasi mabuhay .

Nagsalita nanaman ang higante ng malakas

ungubani ? usukhona ukubulalaabantu enkosini Arcan sika?! 

(who are you ? are you here to kill king Arcan's people ?! )

.

''Paumanhin po ! hindi ko kayo maintindihan . pakawalan nyo na po ako ! '' sabi ko sa higante .

Narinig ko nanaman ang boses ng babae.

''akayona into embi, ukuthi  muhle futhi ngiyasibona inkululeko kuye''

(  he is not an evil , that child is good and I can feel freedom from him )

Ibinaba lang ako ng higante matapos niyang marinig ang sinabi sa babaeng puno na hindi ko alam ang ibig sabihin .

----------------

"Mga nilalang , paumanhin ngunit ang inyong mga salita ay hindi ko maintindihan."  Sabi ko sa higante at sa babaeng puno .

Humaba ang mga sanga ng babaeng puno , nag bagong anyo ito at naging isang babae , babaeng may taglay na kagandahan .

------

"Diego ! tignan mo ! naging tao ako ! . Diego !, ang batang ito ay hindi pangkaraniwan gaya ng ating inaasahan . Kapag ang batang ito ay maiharap natin kay King Arcan tayo ay lubos niyang pasasalamatan . " sabi ng babaeng puno na naging isang tao na .

"Oo nga , ikaw  ngayo'y ganap na tao na . " " sabi ng higante sa babae sabay angat nito sa babae.

"Sus, pwede naman pala magsalita ng linggwahing ginagamit ko " Sabi ko sa aking isipan .

"Bata ? , kung ikaw talaga ay may taglay na mahika . Maaari mo bang gamitin ito muli sa pagkakataong ito ? " sabi mg higante .

"Po ? . Kung nag anyong tao po yaong puno , wala po akong kinalaman sa kanyang pagbabago" Sabi ko sa kanila na medyo nangiginig sapagkat ba ka patayan nila ako dahil wala akong silbi .

"Kahit minsan man sa buhay , ang salita ay walang saysay kapag hindi ito nilapatan ng gawa , kaya subokan mo nalang. " Sabi ng higante .

Takot akong mamatay kaya kahit imposible , ginawa ko na rin kahit mukha akong baliw .

"Saan po ? . I mean saan ko po sisimulan ? ." tanong ko sa higante na hanggang ngayon buhat buhat pa rin ang magandang babae .

"Subukan mong papuntahin ang pinakamalaking Laprasyo mula sa malawak na ilog na iyon hanggang dito . " Utos ng higante.

[ Definition : Ang Laprasyo ay isang nilalang sa Azetia na kilala bilang sasakyan pandagat . Ang laprasyo ay may katawang pagong at may ulo ng parrot ]

----

Abangan ang next part bukas . THANK YOU!

AZETIA: Land of Magic and CreaturesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon