(pauwi na sina Drew at Nicole ngunit hindi parin nakakalimutan ni Drew ang mga pangyayari sa melagrosong lugar)
"Drew ? kanina ka pa tahimik jan ? may problema ka ?" (tanong ni nicole na tila nag aalala)
"aah ? eh ? wala naman na isip ko lang kung talagang nabasag na ang Gintong salamin sa Azetia , at kung anong dahilan at bakit nakapasok ako don ?" (sabi ni Drew)
"aaah ? Drew nung una ? hindi kami naniniwala sa sinabi mong naka punta ka sa Azetia , pero nung naalala ko yong portal na humigop sayo ,dun ko napag isipan posible nga naka pasok ka dun kahit obvious na .. " (sabi ni Nicole)
"huh ? eh so ganun ? naniniwala kana Nic ? " (tanong ni Drew na naka ngiti)
"oo naman ikaw pa eh pinatunayan muna nga diba ? alam mo ba Drew ? nung pag pasok mo sa salamin biglang tumigil ang oras , naging normal lang pag balik mo . " (sabi ni Nicole)
"huh ? so may epekto pala ito sa pangkasalukuyan ? pero anyway salamat nik ha ? kahit ikaw lang nakakaintindi sakin "
"oh sha ,andito nako sa bahay namin pasok na ako ha ? bye Drew " (paalam ni Niki kay Drew)
<< sa pag bukas ni Nicole sa kanilang pinto naka abang pala ang ama ni nito >>
"oh andito kana pala anak mag meryenda kana dun sa mesa " (sabi ng ama ni Nicole)
"ok dad"
<<natanaw sa ama ni nicole si Drew na palakad papunta malapit sa apartment na katabi sa kanilang bahay >>
"nik. ? diba bagong lipat yong lalakeng kasama mo dito ? " (tanong sa ama ni Nicole)
"yes dad "
"parang may kung anong kakaiba sa kanya ? may sakit ba sya ? " (tanong nang ama ni nicole na nagmamasid kay Drew)
"huh. ? anong sakit ba yang sinasabi mo dad ? hahaha . " (patawang sabi ni Nicole)
<<habang kumakain si Nicole tinanong niya ang kanyang ama tungkol sa Gintong salamin>>
"dad ? deba matalik kayong magkaibigan ni Mr. Cristofer ?
"oo , nak bakit mo natanong yan ? "
"wala lang :) " "sagot ni Niki"
"eh kasi nung bata pa ako palage kang nag kukwento tungkol sa isang mahiwagang lugar tapus kung gusto mong maka punta don kailangan mo muna makuha ang pinaka importanteng bagay, ang tanong ko dad ,anong bagay ba yun ? " (tanong ni Nikki)
"aaah ? eh kwento kwento ko lang yon" (sabi nang ama na may itinatago)
"dad ? alam kita pag hindi ka nagsasabi ng totoo , sabihin muna kasi dad ! bilis " (nakangising sabi ni nikki)
"eto kasi to nik , pero mangako ka sakin na huwag mong ipag sasabi sa iba ha baka sabihin nilang nababaliw na ako hheheheh? " (sabi sa ama)
"ok dad "
"noong unang panahon kasi mga dekada nang lumipas may digmaang naganap sa pagitan ng mga di kilalang nilalang , ito'y nahahati sa dalawa ang mga mabubuti at masasama ngunit sa pagkakaalam ni king Arcan hinding hindi matatapos ang digmaan kung hindi pag hihiwalayin ang mabubuti at masasama, napagkasunduan ng Demon Witch at King Arcan na umalis nalang ang mga mabubuti sa kanilang lugar dahil likas na maawain at masunurin si king Arcan pinayuhan niya ang kanyang panig na paalisin nalang ang mga mabubuti sa kanilang lugar"
"dad ? ano ba ang dahilan kung bakit sila nag aaway away ? " (pagtataka ni Nicole)
"itoy dahil sa pag aagawan na makuha ang Golden kingdom sa Azetia"
<<nabigla si Nicole nang sabihin ng kanyang ama ang salitang Azetia, ngunit itinago nlang niya ang kanyang pagka bigla upang hindi siya mahalata na ang kaibigan niyang si Drew ay nakapunta na don>>
"so ganun dad ? ang demon witch ang may hawak sa Golden kingdom ngayon !?" (tanong ni nicole na may pagka bigla)
"ang mga white terarians ang namamahala sa Golden Kingdom noon ngunit tinaksil at pinatay niya ang mga nag babantay sa Golden kingdom at pinalabas niyang si king arcan ang pumatay"
"so dad ? saan na ngayon si king Arcan ? tao ba siya katulad natin ? "( tanong ni Nicole)
"oo tao sya na may kapangyarihang hindi mapapantayan ngunit ginawa siyang hayop ni Demon Witch"
"huh ? diba sabi mo dad ? hindi mapapantayan ang kapangyarihan ni King arcan bakit sya natalo ni Demon Witch ?"
"ewan ko ba anak kung bakit hindi sya lumaban kainis nga eh "
"so dad ? saan napunta ang mga mabubuting nilalang at pano sila naka alis ? sa azetia ? "(tanong ni Nicole"
"dito ? sa mundo natin ,"
"huh ?!"
"oo pero hindi sila nagpapakita sa atin nik" kasi alam nila pag nagpakita sila mamatay ang mga tao sa takot " (sabi sa ama ni niki)
'
"ahhhh so ganun dad! naka kita ka na ? XD" 'patawang sabi ni nicole
*lumalalim na ang gabi
ngunit---------
*sa gabing iyon hindi maka tulog si nicole kaya naisipan niyang tawagan nalang si drew*
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
*tinatawagan si Drew..........................................................................*
"ahhh hello Drew ! :) akala ko tolog kana , busy ka ?" "tanong ni nicole"
"AHHH hindi naman nik , kanina naka tulog na ako peroo...........................................
*hindi tinapos ni Drew ang pag sasalita*
"anong pero Drew ?" 'tanong ni Nicole"
"ahhh wala naman nik"
'hahahah eh sabihin mo nalang kasi ,Drew may itinatago ka noh ? "pabirong sabi ni nicole'
'bukas nalang nik matutolog nako" "mabilis na ibinaba ni drew ang phone"
"huh ? ano bang problema non ! ahhh sege bukas ko nalang yon kakausapin"
BINABASA MO ANG
AZETIA: Land of Magic and Creatures
Fanfiction"And above all, watch with glittering eyes the whole world around you because the greatest secrets are always hidden in the most unlikely places. Those who don't believe in magic will never find it."