Chapter 4 Girl Talk

581 17 1
                                    

Talitha's POV

Ano ba kasi ang naisipan ni Ate Grazia at nais niya 'kong kausapin?? Kinakabahan tuloy ako!

" Signorina Talitha, tawag po kayo ng Ate Grazia ninyo .. " tawag sakin ni Ate Rose

" Okay. Papunta na po." sagot ko kay Ate Rose

Agad naman akong tumungo sa dining hall at umupo ..

" Carissima?? "

" Si?? "

" You look bothered .. Is there anything wrong?? " tanong ni ate

" No, am just thinking about something and I felt a bit - nervous?? " nagdadalawang-isip kong sagot

" What are you thinking about carissima?? And why are you nervous?? "

" Kasi naman Ate! Kinakabahan ako! "

" Kinakabahan saan?? "

" Kasi, mag-uusap tayo mamaya .. Minsan ka lang kasi kumakausap sakin na ipinapaalam mo at yun ay tuwing may kasalanan ako .. Iniisip ko lang kung ano ang nagawa kong mali .. "

" No, don't be .. I just want to let you understand something .. But first, let's eat .. "

Nag-prayer before meals kami at kumain na, after namin kumain ay pumunta kami ni Ate sa garden at doon kami nag-usap ng masinsinan ..

" Carissima, are you in love?? "

" Scusa sorella?? " (Excuse me, sister??)

" Nagtatanong ako kung in love na ba ang Lil Sis ko?? "

" Bakit naman ganyan ang tanong mo Ate?? "

" Okay, I'll go straight to the point .. Huwag kang magsinungaling sakin, gusto kong marinig yung totoo .. May gusto ka ba kay Gregory?? " tanong niya na ikinagulat ko


The last time I checked, she asked me the same question regarding Vince, 2 years ago.


" Ate?? "

" Sagutin mo yung tanong ko Talitha .. "

Hala! Patay na! Tinawag na niya ako sa pangalan ko! Waaaaah!

" Ate, NO! "

" Then why are you always staring at him?? "

" Ate naman, naba-bother lang kasi ako .. Okay, I admit, I admire him because he is handsome .. "

" So, Crush mo nga .. "

" I just admire him, I don't like him .. "

" Diyan din mapupunta yan Talitha .. Diba sabi mo noon, you also just admired Vince?? But you two became lovers and you were left with a broken heart - and one more thing carissima, nahuhuli kong nakatitig sa iyo si Gregory, siguro may gusto yun sa'yo kaya mag-ingat ka at baka umibig ka na naman ng isang seminarista at masaktan ka na naman .. "

" Ate, nadala na'ko kay Vince .. Ayoko ng maulit pa yung nangyari sakin noon .. Ate kung alam mo lang kung gaano ako umiiwas kay Gregory .. At isa pa ate, malabong mangyari yun na magkakagusto yun sakin no .. "

" Sana madala kana talaga sa una carissima .. Hindi ka kasi nakinig sa'kin noon Talitha, kaya tingnan mo ang nangyari, nabigo ka at ang masaklap ay nasaktan ka ng husto .. "

" Ate, nung sinagot ko si Vince, I already accepted the fact that he will never leave the seminary because it is his greatest dream to become a priest .. "

" Alam ko, at kahit na labag sa kalooban ko ang ginawa mo, tinanggap ko pa rin ang relasyon ninyo dahil sa mahal kita carissima .. Kaya naman, sana makinig kana sakin ngayon .. "

" Ate, promise, I would never fall in love with Gregory .. "

" I just hope so .. Sige, magpahinga kana muna alam ko naman na inaantok ka .. "

Agad naman akong umakyat sa silid ko Waaaaah! Ganito pala yung pag-uusapan namin .. Actually, I never expected na magiging topic namin si Gregory .. Napansin din pala ni Ate na palagi akong nakatitig kay brader ..

Lovers in ParishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon