Sue's Pov:
*Ring* *Ring*
Nagulat ako sa tumunog.. potek na alarm clock yun puyat pa ako eh
Unti unti kong idinilat yung mata ko at tinignan kung anong oras na. Its 10 in the morning. Hayystt! Tulog pa ako, Maaga pa.
Makukuha ko na yung tulog ko nang may nag knock sa door. I think its Mom.
Me: Come in Mom!
"You're Mom went to your Grandma's house"
~a girl's voice said. Its sounds familiar kaya lumingon akoMe: ahm Sino po sila?
~ i looked at her seriously.
Parang kilala ko na siya dati eh, parang si...Me: uuh Y-yaya... MEL? Is t-that you?
~ she nodded slowly and smile like she was so excited to hug me.
ME: Bumalik ka na pala! Oh my god
I missed you nanny..~bigla akong bumangon at tumakbo ako para i hug siya.
Nanny: I missed you too Sue.....
Ang laki mo na anak,
maliit ka pa nang umuwi ako dito sa Pilipinas. Sobrang iyak ko nung umuwi ako.. ni hindi nga ako makatulog sa gabi sa kaiisip kung kumain ka na ba? Kung nag shower ka na ba? Kung uminom ka na ba ng gatas at gamot? Kung may kayakap ka? Kung na--ME: Nanny... huwag mo nang isipin yun... ang importante is you're here na and magkakasama na tayo ulit.
~ She smiled again then hug me so Tight.
Me: oh by the way , Nanny.. how'd you know na dito kami nakatira?
Nanny: ahh Your mom called me yesterday. Pinapunta niya ako dito para bantayan ka muna habang may pupuntahan siya.
ME: Saan siya pumunta nanny?
Nanny: They went to Palawan. Ikakasal daw yung bestfriend niya dun.
Isasama ka sana pero parang di raw maganda ang lagay mo kagabi. Kaya dalawa na lang sila ni tita Apple moME: ganun ba?
~ she nodded again.Nanny: oh! By the way Baka gutom ka na.. Kain na tayo anak.
Me: Ok sige Nanny, sunod ako
Anddd last hug...She laughed at niyakap niya ako ng napakahigpit. Lumabas na siya sa kwarto ko.
Pumunta ako sa bathroom para mag brush at hilamos. Nakalimutan ko palang tinanggal ang make up ko kagabi. Ang hirap na tuloy matanngal.
Pagkatapos ko sa Bathroom, lalabas na sana ako sa kwarto nang nag ring yung phone ko.
Tinignan ko kung sino tumatawag.
Oh its Ronnie pala.
I answered the call.Me: hello Ronnie.. why'd you call?
R: Ahh...... i just wanna ask
kung may pupuntahan ka ngayonMe: ahm,
wala ata eh..R: oh ganun ba?
Me: bakit ba?
R: pupunta ako diyan mamaya..
Me: huh? bakit?
R: Tumawag sakin si Tita Nina kanina, sinabi niya na pupunta raw ako diyan para hindi ka ma bored at sinabi rin niya na babantayan kita kahit saan ka mag punta AT huwag na huwag mo raw susuwayin LAHAT ng mga utos ko.
Me: oh wait! Remember our deal Ronnie na lahat ng gusto ko gawin mo? Bakit ikaw na yung gagawa nun?
R: basta.. Gagawin ko lang ang utos ng mom mo. Pero don't worry, pag naka uwi na sila dito, ikaw na yung masusunod, ookayy?
Me: hmm okay fine!
Sige, kita tayo mamaya,
bye R2.Me: bye Sue, see you!
Pinatay ko na yung phone ko at bumaba na sa kitchen para kumain.
"Good Morning!"
~ Nanny said.Me: Nanny ano yan?
~ tanong ko at dumaretso ako sa table.N: Pancake... your favorite
Me: Pancake? oh Nanny, you remembered
N: of course, I'll never forget kung ano ang mga paborito mo...
Me: akala ko kasi nalimutan mo na Nanny kasi.... matanda na kayo eh haha
N: ikaw talagang bata ka, dalaga pa ang nanny mo..
Ohsiya, kumain ka na langBinantayan ako ni Nanny hanggang matapos akong kumain.
Me: Btw Nanny, Pupunta pala si Ronnie mamaya dito, bagong kaibigan ko po
N: ganun?
Sige maligo ka na at maghahanda pa ako ng pagkain para mamayaMe: sige nanny
Tumakbo ako papunta sa kwarto ko para maligo.
Pagkatapos, i looked at my phone at tinignan ang oras, its already 1:30 at wala pa si R2
I called him
Me: nasaan ka na? Ang tagal mo naman
R: Sandali na lang
Malapit na ako, bakit ba ngmamadali ka? Namimiss mo na ba ako? Don't worry makikita mo na ulit ang kagwapuhan ko, maghintay ka langMe: CHEH! Ang feeling...
Di kita na miss noh, Sinisigurado ko lang kung makakarating kaR: susss.. sinungaling
Sige na, malapit na akoMe: hayyst bahala ka nga
R: oh sige, bye bye!
Di na ako nagsalita.
Kahit kailan nakakainis parin tong Ronnie na to.Bumaba muna ako sa sala para manood.
Maya maya na ay may nag door bell na sa labas. Si Ronnie na ata ito.Tatakbo na sana yung isa sa mga maids namin para buksan yung gate nang pigilan ko siya.
Me: ako na po
Tumayo ako at lumabas.
Pag bukas ko ng gate, ngiti na ng isang mokong ang nakita ko, si Ronnie.R: hai
Me: hey.. pasok ka!
~ papasok na sana ako nang magsalita syaR: wait lang
Me: bakit?
R: wala lang..
Gusto ko lang mauna, tabi!~ Wow ha!
Me: hoy Ronnie Alcantara Alonte, hindi porket yun ang utos ni Mom, ganito na ang ginagawa mo sakin.
R: Hindi naman sa masama ako pero...may tinatawag kasi tayong
"SINUSULIT ANG PAGIGING BOSS"
At teeeka, ba't mo alam ang full name ko?
Stalker ka no? Uyyt.. Si Sue ohMe: tumahimik ka nga... NAPAKASAMA MO RONNIE!!!!
~ sigaw koR: oh akala ko magkaibigan na tayo?
Ba't ang sungit mo na naman?Me: Wala ka nang pakialam dun.
~ sabi ko at pumasok na sa loob,itinulak ko pa siya para tumabi.R: hoy.. seryoso?