Chapter 4

12 1 0
                                    

Pearl POV

Sawakas,patapos na rin ang kalse namin,hindi ko kaklase si Harry nasa isang subject siya. Magkaka hiwalay kasi yung klase namin. Nandito sila Faith at JM. Magkakatabi kami. Sa isang klase sila Coleen at Eunice. Sayang. Pero kanina nakasama ko naman si Eunice pero hindi kami kumpleto.

"Pearl. Tama ba talaga yung sinabi mo?" Tanong ni Faith,lumapit lalo si JM saamin para makisali.
"Oo nga. Gusto niya eh. Wag mo ng sabihin sa iba." Sabi ko.
"Pero,Pearl,mali ang gagawin mo. I mean,bullying ang gagawin mo." Sabi ni JM. Nag sign ako.
"Ehh kasi,siya yung nagsabi. Siya pa ang mauuna. Kasi sabi ni--" naputol ang sinabi ko kasi may nag throw ng egg.
"Oh! My!" Sigaw ni Faith,kasi may nagbato rin ng itlog sakaniya. Sunod si JM.
"Ano ba toh?! Sino bang gumagawa neto,nangtitrip pa yun?!" Sigaw ni JM. Tumingin ako sa paligid ko at nakita ko si....

Harry POV

Ang bilis ng plano ko,first day of school palang papahiyahin ko narin siya. Hinihintay namin siyang lumabas sa campus at maya maya nakita ko siya,may kasamang lalaki at babae. Madadamay pa sila. Nung medyo malapit na sila saamin pero nakatago kami,binato namin sila ng  itlog. Nagulat sila.

"Ano ba toh?! Sino bang gumagawa neto,nangtitrip ba yun?!" Sigaw nung kasamang lalaki niya.

Nakita ko siyang naghahanap,so lumabas ako. Nung nakita niya ako,parang paiyak na may galit. Nag smirk ako. Unti unti siyang lumapit saakin.

"B-bakit mo toh ginawa?!!!" Sigaw niya,lahat ng students tumawa sa itsura niya.
"Hahahaha! Diba sabi ko sayo magready ka!" Sabi ko habang tumatawa.
"Ahh,ganon pala ha. Tandaan mo toh,sa ginawa mo,hindi ko toh makakalimutan. Maghintay ka ng sayo. Masmalala." Sabi niya parang nakakatakot boses niya. Tumawa ako.
"Okay. Laban pala toh ha." Sabi ko. Umirap siya. Aalis na sana siya pero bumalik. Hindi ko inaakala ang ginawa niya...

Pearl POV

Aalis na sana ako,pero may ginagawa akong hindi niya ginusto. Sinipa ko yung.... Alam niyo na. Napahiga siya habang hawak hawak ang..... Alam niyo na.

"B-bakit m-m-m-mo i-i-i-to gi-gi-gi-ginawa?!" Sabi niya na parang paiyak.
"Mmm,lets say.....the game is on." Sabi ko. Inirapan ko siya at pumunta kayla Faith.
"Whow,masakit yun ah?" Sabi ni Faith na tumatawa.
"Ha,buti nga sakaniya." Sabi ko.
"Galing mo ah." Sabi ni JM.

Pumunta muna kami sa CR,nagaayos.

"Alam mo,wag na kayo magaway." Sabi ni Faith. Tumingin ako sakaniya.
"Ano kaba. Kaya ko toh. At duh? Ako pa? At bakit mo pala ako pinapatigil?" Tanong ko.
"Kasi nga,baka ma principal ka,bumababa grades mo. Top 2 ka panaman nung grade school at highschool." Sabi niya. Pero may point siya,pero kaya ko toh.
"Ha? Ako pa? Faith,alam mo naman na magaling ako sa sagutan,biguan. Matatalo ko yung lalaking yun. At siya ang dahilan kung bakit babalik ang pagka dating Pearl ko na masungit sa kaaway,irap ng irap sa kaaway. Sa kaaway lang naman,hindi naman sa iba. So dont worry. Lumalaban ako." Sabi ko. That's true. Ngumiti siya.
"Bahala ka,basta magingat ka. Kasi kaaway mo gwapo,baka...... Mainlove ka." Pangaasar niya.
"Alam mo,tigil tigilan mo ako!" Sabi ko at tinago gamit ko.

Paano nga kung mainlove nga ako? No! Lalaban ako sa feelings ko,bawal. No. 'Hate mo siya.'

Nandito na kami sa labas at nakita namin si JM,naka tingin sa cellphone.

"Ang tagal niyo naman." Sabi ni JM.
"Ehh,kasi ang daming binato na itlog saakin,madikit. At nagpalit pa kami." Sabi ko. Nagnod siya.
"Halina,baka hinahanap naako ni mama." Sabi ni JM.
"Oo nga,baka pati ako." Sabi ni Faith.

Nagnod ako. Ako rin,baka nanjan na yung driver ko.

*****

"Bye!!" Sigaw ni Faith.
"Bye! Bye JM!" Sigaw ko at kumaway. Kumaway na rin sila. Pumasok kami sa mga sariling kotse namin.

"Kuya,halina." Sabi ko.
"Ang tagal niyo naman po Pearl. Baka naiinit na sila Cha-cha." Sabi ni manong.
"Hahahah. May ginawa lang po. Madami,firat day na first day,maraming ginagawa." Sabi ko nanakangiti.
"Okay po." Sabi ni manong at nagdrive.

********

Maya maya nasa school na kami ni Cha-cha. Nakita ko sila na tumatakbo papunta saamin. Ng malapit na,binuksan nila yung pinto.

"Hi ate!" Sabi nila.
"Hello,kamusta first day?" Tanong ko. Paupo sila at sinarado ni Charles yung pinto.
"May nagcacrush agad saakin ate! Marami!" Sabi ni Charlie. Gwapo kasi tong mga toh.
"Hahahaha. Kayo talaga. Ikaw Charles?" Tanong ko.
"Marami rin nagcacrush saakin. Mas gwapo ako kaysa kay Charlie." Sabi niya. Sumimangot si Charlie at tumingin lay Charles.
"Excuse me? Saakin kaya mas marami!" Sabi ni Charlie.
"At,mas gwapo ako sayo!" Sabi ni Charlie.
"Ako kaya!"
"Ako!"
"Ako!"
"Ano ba kayong dalawa! Tama na yan,magkambal kayo eh! Mga gwapo kayo!" Sabi ko. Nag cross arms sila. Mga bata.
"Siya ang nauna!" Sabi ni Charlie.
"Ano ba kayo,magkambal kayo eh,super gwapo kayong dalawa. Magkaparehas lang kayo ng mukha,gwapo kayong dalawa!" Sabi ko. Nagsmile sila at tumingin sa isa't isa.
"Okay! Sorry Charlie." Sabi ni Charles.
"Sorry rin." Sabi ni Charlie. Ngumiti ako at niyakap sila at kinalas rin.

Hindi namin namalayan na nagdadrive na pala si manong.

Sumandal ako at nag suksok ng earphones.


(Ayan po yung pinapakinggan ni Pearl)

Ang ganda ng song na toh,little things. Ay hindi ko pala na sabi sainyo na Directioner at Mixer ako. Pero mas gusto ko One Direction. Nameet ko sila sa Uk at London.

Habang nakikinig ako,naiimagine ko sila,one direction. Badtrip nga lang,si Harry Styles kapangalan ni Harry Vergaz. Harry Edward Styles,si Harry Vegaz naman,Harry Edward Vergaz. Magkabuhok pa magka mata pa. Pero hindi niya kamuka. Mas gwapo si Harry Styles. Hayyy.

"Ate halina! Nandito na tayo!" Nagulat ako,hindi ko namalayan nanasa bahay na kami. Tinago ko yung earphones ko at phone at bumababa.

Pagbaba namin dumertso ako sa loob. Wala sila mama nasa office so pumunta ako sa kwarto.

Pagpunta ko humiga agad ako sa kama. Mabuti hindi na kami naka uniform! Civilian nalang! Yes! Habang nakahiga ako hindi ko namalayan nanaka pikit naako at nakatulog.

Harry POV

Kainis ang sakit tuloy ng... Alam niyo na. Pumunta ako kayla Zander sa isang tabi at nakita ko sila tumatawa.

"Okay lang ba yung anak mo?" Tanong ni Zander na tumatawa.
"Kawawa naman nasipa!" Sabi ni Gino na tumatawa. Nangaasar toh?!
"Ewan ko sainyo,ako na nga nasaktan pinagtatawanan niyo paako!" Sigaw ko.
"Awww,sorry kung nasipa ha." Sabi ni Adrian na girl voice at tumawa.
"Ewan ko talaga sainyo! Uuwi naako!" Sigaw ko at umalis. Ang sakit talaga. Kanina paako tumatalon eh.

********

Nandito naako sa bahay at nasa kwarto ko. Nakahiga. Bukas ang mas lala ang gagawin ko kay Pearl. Ha. Ako mananalo sa larong eto. Ha.

Hating Him At First  (On Going!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon