Alone with you
~~~~~~~~~
Spell boring. Alone sa kwarto. Walang net connection. What do you expect? Hayy, itulog na lang. Nakakatamad din kayang gumala, walang kasama?
For how many minutes later, tumunog ang cellphone ko. Ngayon ko lang natandaan. May cellphone pala ako, bat di ko naisip yun kanina habang pinapatay na ako sa pagkabore?
Tiningan ko kung sino ang nagtext. Aissh, gm lang pala ni Michael kaya binasa ko na agad. Naghahanap lang pala ng makakatext. Nireply-an ko naman.
Aliehs:
Musta?
Michael:
You free?
Aliehs:
Well yeah, why?
Michael:
Nothing.
Aliehs:
You alone?
Yayain ko kaya tong lumabas nang may magawa naman ako? Baka matuluyan na ako sa pagkabored nito. Atsaka para na din mapagpatuloy ang mission ko. Ano pa bang mga ayaw niya na hindi ko pa nagagawa?
Michael:
I'm with Cleif and others.
Aliehs:
May I go there?
Michael:
Why?
Ang bilis naman nyang magreply. Ako lang ba ang katext nya? Kawawa namang nilalang ito. Biniyayaan nga ng mukha, pero mukhang di alam kung pano gamitin. Wow Aliehs. Anung connect dun? Payn. Kill me.
Aliehs:
I just wanna talk to you.
Michael:
Isn't it boring?
Aliehs:
What, you don't like?
Michael:
That's not what I mean.
Aliehs:
Alam mo, magiging boring lang naman yun kung gagawin mo nga talagang boring eh.
Wow. Ganun na ba ako kaboring na kasama? Hello?! Ang hirap kaya mag-isip ng mga bagay bagay na makakapagpasaya sa taong kasama mo. Lalo na pag sya ang makakasama mo ano? Bukod sa ang seryo-seryoso nyang kausap at kasama eh ang tipid tipid pa sumagot.
Naalarma ako ng tumunog ang exclusive ringtone na para lang sa kanya. Ibig sabihin, tumatawag siya kaya sinagot ko na agad iyon. "Ano kasi, baka mabored ka pag ako ang kasama mo. Yun ang point ko doon, Aliehs." he explain. Inamin na nga nya. Ang lungkot naman ng boses nya.
Nakonsensya naman ako sa sinabi ko, ouch. Sensya na. Oo na, ako na masama.
"Naah--- you are my boyfriend. It depends on you naman how to make me happy." pampalubag loob man lang na linya.
"B-but I can'----"
"Don't worry, Michael. Andito naman ako eh. Hindi lang naman dapat ikaw ang gumawa ng paraan para mapasaya ang relasyon na ito. Okay?" ako ba tong nagsasalita? Psssh...
"You can't call your girlfriend or wife a partner in a relationship if you are just the only one who's making an effort to be able to make your relationship memorable and happy. Michael, boyfriend kita. Girlfriend mo ako. Ako na lang ba lagi dapat ang sasaya sa relasyong ito? Dapat pati ikaw. Dapat tayong dalawa."
Napapangiti ako habang sinasabi iyon sa kanya. Hindi dahil sa alam kong mapapasaya ko sya sa mga sinabi ko. Kundi, parang pati sarili ko sinasabihan ko na din. Unti-unting bumabalik ang mga alaala sa akin ng mga araw na hindi ako nagseryoso. Mga araw na, ako'y puro laro. Makita ko lang silang ngumiti ng dahil sa napasaya ko sila.. At sa huli, ako din ang magiging dahilan ng kanilang kalungkutan dahil sa iiwan ko din sila. Life is so irony. Hayy ewan.
"Hey Aliehs, still there?" natigil ako sa pag-iisip ng magtanong na sya.
"Y-yeah. Now what, pupunta na ako jan?"
"Fine. Come here."
Tumayo na ako para maghanda na papunta sa kanila. "Oka---"
"No--- I mean I'll fetch you there. Okay?" narinig ko pang kinakantsawan ata sya nila Cleif. Hahaha, nakikinig pala sila sa usapan namin.
Napangiti ako dahil doon. Atsaka one thing na nagustuhan ko sa kanya, ang pagiging gentleman niya. "Yeah, sure. Just beep me up if you get here."
And for how many minutes passed, yes he did fetch me up and we went everywhere we want and talked everything we like to talk about. I just made him happy for the rest of the day. Sayang yung time eh? Gwapo pa naman, sayang din kung papakawalan pa hahaha! Siguro magbabago na sya sa mga susunod na araw pagkatapos ng mga sinabi ko sa kanya. Wow, congratulate me. Madami akong napabago, pero ako?
Kelan pa? Tss...
---------tbc--------
Kizses
BINABASA MO ANG
One Week Relationship With My Crush (Part 2)
Dla nastolatków"He's my crush, I'll deal w/ him to be my boyfriend for a week. Pero di ko sya paiibigin, lalo ko lang syang iinisin." -Aliehs Mae Soriano (Part 2)