The Photographer

686 37 6
                                    

*kring!*

*kring!*

*kring!*

Tunog ng alarm clock ni Rhian..

Time check

8:00 am

Umaga na and it's unlikely of Rhian to sleep with the alarm not put off or lagi syang nauuna magising sa alarm nya..

Last night lang nung lumabas sya.. Napagod sya hindi dahil sa party na pinuntahan nya kagabi kung hindi dahil naglakad sya pauwi.. Her bestfriend Bianca got lost in the crowd and left her behind which by the way has the means for them to go home..

Nagsisisi sya na sumang ayon pa sya kay Bianca na wag na mag dala ng kotse at isasabay nalang sya nito.. No phone, no wallet and no car, tanging sarili lang nya ang dala papuntang party na iyon.. Rhian swears in between her sleep to never trust Bianca again with a get together thingy..

Ni hindi nito sinabi sakanya na ganon pala kadami ang guests nito at sa isang bar pala gaganapin, ang sabi nito ay konting kainan lang at inuman..

Her legs hurts pero kailangan nya ng bumangon dahil may appointment sya ngayon, may shoot sya sa isang recording studio.. Rhian is a photographer, event photographer and a fashion photographer..

She takes pictures like magic.. Napakagaling, napakahusay at napakagandang kumuha nito ng mga litrato kaya naman marami ang kumukuha sakanya and she enjoys it, she even captures the best of the best highlights..

Her photos sometimes make you feel that time indeed stopped ticking and she has captured that very moment.. Yan ang kadalasang sinasabi ng mga clients nya about her works..

And it was her secret.. Ang sikretong pinakaiingatan nya..

Naligo at nag ayos na si Rhian ng sarili at lumabas na ng kwarto nya with her hair in a messy bun, wearing a plain white V-neck t-shirt on top and a skinny jeans and a pair of high heels.. Camera around her neck, kinuha na nya ang bag nya at ang iba pang kakailanganin nya for the shoot as she heads to the kitchen..

"Hey Mom, (beso) good morning.."-bati nya sakanyang ina na si Mommy Clara.. Binigyan lang sya nito ng tingin, an interrogating kind of look..

"Anong oras ka umuwi kagabi? Or should I say kaninang madaling araw?"-Mommy Clara

Rhian thinks that she needs coffee first bago nya sagutin ang tanong ng kanyang ina..

A cup of coffee was sitting at the other end of the table where she was standing.. Habang ang ina nya ay nasa kanyang likuran, Rhian opened her palm at gumalaw ang kape palapit sakanya.. Ilang segundo lang ay nasa kamay na nya ang isang tasang kape..

"Rhian! I saw that!"-Mommy Clara

She just smiled in mischievousness..

"When will you ever be careful about using your abilities? Paano kung may mga bisita nanaman ang Ate mo at makita nila yang ginawa mo? Baka nakakalimutan mo Rhian Denise, we had to erase someones memory para lang hindi tayo mabuko!"-sermon sakanya ng Mommy nya habang naghahanda ito ng almusal..

"There is no one around Mom.. Tsaka tamad na tamad lang po talaga ako ngayon.."-pagdadahilan naman ni Rhian

Napapailing nalang ang ina nya sa katigasan minsan ng ulo nya..

Si Rhian Denise Ramos ay kakaiba, natatangi.. Tao sya pero hindi ordinaryo, may kakaiba syang kakayahan na hindi kayang gawin ng isang ordinaryong tao.. Isa syang Eiraya na sa mga mata ng mapanghusgang tao ang tawag sakanila ay witch, mangkukulam.. Isang masamang ehemplo..

Magic of Love (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon