Chapter 8 - Message

11 1 0
                                    

Chapter 8 - Message


Kring! Kring! Kring ~


Napabalikwas ako ng higa nang dahil sa ingay na aking narinig, muntik pa akong mahulog.

Ayoko mang pansinin ngunit iritang-irita na 'ko, napilitan tuloy akong gumising..

Kinusot-kusot ko ang aking mga mata, ibabato ko na sana ang alarm clock na nakapatong sa aking side table ng biglang tumunog ang aking cellphone...


Ring...ring~


"....." hindi ako sumagot, hinintay ko na lamang sumagot ang nasa kabilang linya.

(Drae! Nasaan ka na!? Anong oras na oh!) , rinig na rinig ko ang pagkairita sa kanyang boses.

"Sa bahay." deretsong sagot ko.

(Yung totoo Drae! wala ka bang balak pumasok?)

"Pumasok?" naguguluhang tanong ko.

(Seriously, alam mo ba ang schedule mo?)

"Alam.....siguro." Alam ko naman, di ko lang talaga kinabisado.

(Ugh! you are really hopeless!)

"You're so loud."

(Whatever Drae! .. Ok ganito... We have Saturday class today so bilisan mong kumilos dyan nang makaabot ka sa klase...It's already time..See you! Bye.) then she ended the calll.

Okaaaaay? Saturday class....Nakakatamad parang ayokong pumasok..

Bumaba ako para magtungong kusina...Nagluto ako ng sunny side up and I prepared milk for breakfast...


Meanwhile....


I was ready going to school. I was about to leave my house when my phone beep and vibrate...

I have three messages, I open it and read..


From Brix

Hoy babae! you are 30 mins. late! Don't you dare to skip this class or else makakatikim ka sakin ng kutos! Understand!? 


Tss. So bossy. 

I open the other message...

From Alien kong Kuya

Bebegerl! Nagpadala ako ng ......SKATEBOARD para sayo! O ayan matatanggap mo na ang matagal mong pinapangarap.. I know you're very thankful :) Text mo ako pag natanggap mo na ah. Nga pala Mom and Dad are going there, maybe soon. Bye Bebegertl love you <3

Tss. Sabi ko wag akong tatawagin bebegerl e.. kabaduy talaga ni kuya. 

Shocks! di ko maiwasang hindi mapangiti... yung matagal ko ng pinapangarap mapapasaakin na! Actually kaya ko namang bilhin yun e.. kaso nga lang ayaw nila akong pagbigyan dahil babae daw ako! Ano naman diba? Kaya nga sobrang saya ko ngayon dahil binigyan ako ni kuya! Buti na lang talaga love ako ng alien kong kuya.

When I open the last message...yung ngiti ko napalitan ng hindi ko malamang emosyon...Halo-halo ang nararamdaman ko sa kasalukuyang ito..


From 09123456789

Shan, Can we meet today?  10am at our favorite spot. I'll wait for you so please come.

-ETF


Para akong tuod na tulala habang di maalis ang tingin sa hawak kong cellphone. I really don't know what to react.. until I found myself walking....going to the place we're we first shared our memories together..


Centennial Academy.....


11:07am, 1 hour and 7 mins. late... I saw him, still waiting for me... Gustong-gusto ko na siyang lapitan..pero may pumipigil sa loob-loob ko... 

'It's wrong...Our friendship is over, i'm not suppose to be here..' 

I really don't know what to do...

I was about to turn around and leave when he suddenly called out my name...


"Shan...y--you came." I was stunned in place, para bagang nabuhayan siya dahil dumating ako.

I feel his presence going near me..He hold my shoulder and make me faced him...

"Tim..." I was shocked. He hugged me. "I miss you, My bestfriend."


Sa kabilang banda......


Ashkeeyah Brix Sarmiento's POV


"Ugh! Kaasar ! Makukutusan ko talaga yung babaeng yun!" inis kong isinalampak ang mga gamit ko sa locker.

"Maawa ka naman sa locker mo. Di na nga lumalaban sinasaktan mo pa." Napalingon naman ako sa mokong na nagsalita.

"Tss. Wala kang paki! Excuse me nga.!" pabalibag kong isinara ang locker saka ko siya binangga ng braso ko para makadaan.

"tsk. Amasona talaga." Di ko na lamang siya pinansin at dumeretso na lamang akong umalis.

medyo malayo-layo na ako ng may tumawag sa akin.

"Hey Ash!" tumigil ako sa paglalakad at nilingon siya.

"WHAT NOW!?" inis na bulyaw ko sa kanya.

"Chill babe. Oh nakalimutan mo." sabay about ng I.D ko. 

"Tha---"

"You're welcome!" sabay kindat sakin at saka kumaripas ng takbo.

Tulala akong napahawak sa gilid ng aking labi pababa sa aking dibdib, parang may mga kabayong nagkakarera sa loob nito at may mga kung anong umiikot sa loob ng aking tiyan... WHAT THE FISH! What's happening!? Tell me! WAAAH! I WANT TO SLAP HIM NOW! THAT JERK!


=====================================================================================

Waaaaah! alam kong di nakakakilig! (insert sarcastic here!)hahaha PAMBAWI na yan dude!


Di ko ulit alam kung kelan ako makakapag-update..basta mag-update ako....SA TAMANG PANAHON! bwahahahhaha. CIAO

Ako + Siya = 1 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon