Sophia's POV
Hello! Im Angelica Shopia Reyes. Just called me Shopia, hndi ko kasi gusto ang Angelica. Hehehehe. 18 years old.Second year college na ako. Taking up Architecture at Oxford University. Rich? Of course naman !!hahaha. Maganda? Aba! Syempre. Matangkad, Maputi at higit sa lahat matalino. Hahahaha. Ipinagmamalaki ko talaga yun noh! Mana kay daddy. Daddy's girl ako eh.
At ngayon papasok na ako sa school. At ...
" nako naman!!! Malalate pa ata ako sa first day ah!! 10 minutes nalng!! Huhuhuhu"
Asan na ba kasi ang room ko?? Bakit kasi napakalaki ng school nato eh!! Nakakastress !!! Makapagtanong na nga lang. Ayon!
" excuse me miss. Pwede magtanong? Alam mo ba kung asan ang room 143?" Tanong ko sa babaeng nakita ko.
Waaahh!! Ang ganda ganda naman nya. Super. Nakakainsecure ang kaputian nya, mas maputi pa sa akin. Mas matangkad rin sya sa akin.
Tiningnan ko sya sa mata. Waaaahhhh, ang ganda naman ng mata nya, may pagkagreen!! May lahi ba to? O contact lense lang? Malabo naman ata, parang natural eh. Hihihi ^_^
Hinintay ko syang sumagot pero tiningnan nya lang ako saglit then, umalis na. Waaaahhh! Hindi man lng ako pinansin??
Pero bakit may kakaiba sa mga mata nya? Ang cold pa nya. Pero ang nakakapagtaka, bakit parang ang lungkot nya? Hayy ewan!! Bahala nga sya, hndi nga nya ako pinansin eh!! Hhmmp.
*tingin sa watch*
"Waaahhh!! Malalate na talaga ako" huhuhuhu, paano na to??
After 10 minutes, nahanap ko narin sa wakas ang room ko. Hay!! Nakakapagod. Mabuti nalng may natanungan ako ulit kanina at tinuro kng saan ang hinahanap kung room. Late na ako ng 3 minutes pero buti nalng wala pa ang prof. namin. Salamat naman. Heehehe.
Pagpasok ko, naghanap agad ako ng mauupuan ko. Hmmmmmm.... Ayon!
Pumunta agad ako sa likod. May extra chair kasi tas katabi nun ay may nakaob. ob. Natutulog ata. Bahala na nga sya. ^_^v
Nagtingin tingin pa ako kng meron pang extra chairs sa harapan. At sa kasamaang palad wala na huhhuh T_T . Pinakahate ko panaman ang umupo sa likod. Hndi kasi ako makaconcentrate kasi nga malayo sa harap. Hayyyy.. Nakakafrustrate naman toooooohhh!!!
After ilang minuto wala parin ang prof.
" ano ba naman yan, first day na first day wala na agad ang prof.? Anu ba naman school toh?!" Himutok ko.
"Waaahh!! Excited pa naman akong pumasok ngayon tapos ganito lang naman pala?"
Salita lng ako ng salita kasi naman nakakainis eh!! >_<
" Ano--" hndi ko na natapos ang sasabihin ko dapat kasi nagulat ako ng sumigaw ang katabi ko.
" will you shot the hell up?!" Sigaw nya. Nagigung ko ata sa kaka salita ko. Natahimik ako at napunta na ang attention ng iba sa amin. Natakot ako ang sama ng tingin nya sa akin eh.
Pero wait. Sya yung magandang babae kanina na tinanungan ko kanina at merong magandang mata. Pero ang matang yong ay parang galit na galit.
Waaahh!! Grabe naman to. Nagsalita lng naman ako dito ah! Ba't sobrang galit naman ata sya. Nakakatakot na promise!
Matagal akong natahimik at patang hindi makasalita.
"A-ano s-sorry if I d-disturb you, I was j-ust --" hndi ko na naman ntapos ang sasabihin ko.
"I dont f*cking care!! You're too loud!" Sigaw nya ulit sa akin. Sumulyap naman sya sa paligid.
"Sh*t!" Sabay tayo at lumabas na sya agad.
What was that?? Ang yaman naman nya sa mura. Pero I got scared? Lalo na yung nga mata nya. Huhuhuhu.
Bakit naging ganito ang first day ko??? Bakit??? Naging mabuti naman ako ah? Huhuhuhu hindi nga ako sinisigawan ni daddy at mommy. Sya lng ang unang sumigaw sa akin.!!
Nakaupo lang ako sa upuan ko. May lumapit sa akin.
"Oy, girl! Ok kalang? Namumutla ka ata? Tara punta muna tayong clinic. Mukhang wala naman prof. ngayon eh." Sabi nung babaeng lumapit sa akin.
"Ahhh.. Ok lang ako. Wag na. Dito nalng ako."
"Aysus! Nakita kaya namin ang scene nyo kanina, at talaga naman nakakatakot yung babae kanina. Ang sama talaga ng ugali."
"Hindi naman siguro sya ganyan. Kasalanan ko naman eh! Ang ingay-ingay ko kaya nagising sya at nadisturbo ko pa"
" pinagtanggol mo pa. Ikaw na nga tong nasigawan ehh. Ganyan na ang ugali nun kahit nung first year palang kami... Hay, hayaan mo na yun. Punta na tayong clinic. Malapit lng naman yun dito."
Wala na akong nagawa. Mapilit talaga eh. Kaya pumunta na kaming clinic.
Hayy.. Ba't ko ba yun pinagtanggol? Ewan ko ngarin eh. Its just that, nararamdaman ko na mabait sya?? Hayyy ang gulo ko naman ehh..
Narating na naman ang clinic.
"O, anong nangyari dyan sa kasama mo? " tanong nung nurse na lalake sa kasama ko.
"E-eehhh, masama ang pakiramdam nya eehh" sabay pacute. Hayyy, kaya naman pala ako pinilit na pumunta dito hahahaha
"Ganun ba, ihiga mo nalang sya dyan sa bed then pagpahingahin sya." -Nurse
"Okeeeyy poo" pabebe nyang sabi. Umalis muna ang nurse kasi may kukunin pa syang mga gamot sa baba.
"Ehhhhhh!! Ang gwapo talaga nya. Superrr!!"
"Eh?"
"Ano kaba naman girl, umapreciate ka naman ng gwapo!"
Hindi nalng ako sumagot at nahiga nalng sa kama.
"Ay! By the way, Im Rachel Dizon. Just call me Chel. Transferee ka ba dito?"
"Im Angelica Sophia Reyes. Call me Sophia. Nice to meet you at oo transferee ako dito."
Naghand shake kami. Then ayon nag umpisa nasyang magdaldal ng kung ano-ano. Close na kami agad, anoh? Hahahaha baliw talaga. Btw, di na namin pinag usapan ang nangyari kanina.
I guess, i found a new friend here.
Hmmmm.. Not really a bad day for me hahahaha :)
************
Sana suporyahan nyo tong story ko :)
Vote. Like and Comment :)
(SasuemiHart)