Kaya ko nga ba talaga? Haaaay. Di ko alam. Ayoko ng attention. Ayoko ng tinitignan ako. Ayoko ng---- basta! Ayokong center of attraction! Wala akong confidence sa sarili ko. Natatakot akong husgahan ng iba. Di naman ako kasing gwapo--- I mean alam ko may itsura naman ako pero di gaya ng iba! Yung katawan ko konting hipan lang ng hangin ng bagyong may signal number three ay parang tatangayin na!
Ganun din sina Sky, Tender at Cotton. Kaya nga ganito kami eh. Commoner. Ayaw sa crowd. Siguro di kami naiintindihan ng karamihan pero natatakot kami. Ewan kung saan basta natatakot kami.
Siguro nga tama si Tender, kailangan na namin lumabas sa comfort zone namin. Palagay nyo din ba? Pero paano?
"Sir!" Kia. "kelan po ba yung event na yun?"
Oo nga kelan ba? Nang mapaghanadaan. Tsk.
"Sa intramurals daw. Baka august or september." Sir Music
Humarap sa amin si Kia. Andito kami ngayob sa stage. Yes stage. Kasi kailangan na daw namin simulan yung pag practice. Napaka!
"So guys, may two months tayo para sa pag prepair." Kia. "Uh. Why dont you try to work out first on your body? Magpalaki muna kayo ng muscles, not so laki ha. The sexy look lang. Kasi mas maganda tignan sa inyo yun!"
"Sure. Start na tayo sa sabado guys." Sky.
"Sigurado ba kayo dito?" Ako. Baka kasi nabibigla lang sila e.
"Hahahaha yes Gus. Sure na sure." Sky sabay tapik sa balikat ko.
"Eh what if---"
"Kaya nyo yan Gus. Trust me." Pinutol ni Kia yung sasabihin ko dapat.
"Hay sige na nga." Suko ko.
"Yown! Hahahahaha si Kia lang pala kailangan para pumapayag ka eh." Sabi ni Cotton sabay tingin ng nakakabwiset sa akin! Sarap dukutin ng mata. Leche.
Nag play lang kami ng instruments namin. Si Kia naman nanonood lang. Yung iba naming classmates ayun mga nagkekwentuhan! Tss sarap buhay!
Time flies at tapos na yung MC namin. Wala na din kaming class pagkatapos nun kaya uwian na. Habang inaantay ko sa locker room sila Sky, nakita ko si Love.
"Hey Love. Pauwi ka na?"
"Ah yeah."
"Di mo kasabay si Tender?"
"No eh. Ayokong sumakay sa big bike nya. Tsaka may susunodo naman sa akin."
"Oh ganun ba? Takot ka pa din pala sa motor sumakay. Hahahhaha!"
"Hindi ah. Ayoko lang. Duh. Where are they?"
"Sila Sky? Sinamahan nila si Kia sa canteen."
"So kailangan may diin talaga yung Sky ha, August?!" Pikon. Hahahaha. "Type ba ni Sk--ni... uh.."
Hahahahaha selos pa yata sya kay Kia. "No. Hindi type ni Sky si Kia."
"Ha?! Di ko naman tinatanong ah!" Defensive. "Yung tanong ko eh kung gusto ni Cotton si Kia!"
"Si Feb gusto niya."
"Eh si---"
"Iba ang gusto ni Tender."
"Eh---"
"Gusto ko siya Love. Kaya wag kang halata jan. Hahahaha!"
"Duh! Di ako interesado, okay?!!" Pikon talaga.
"Hahahaha. Okay sabi mo eh."
"Hahahahahahahahahaha! Grabe ka Sky. Hahahahaha!" Malakas na tawa ni Cotton.
BINABASA MO ANG
Love Is...
General Fiction"Isang buwan ang tanda ko sayo di ba?" - Kia "Yes." Sagot ko "Isang buwan kitang hinintay. Isang buwan ng buhay ko sa mundo ang wala ka. Gus, di ako magsasawang maghintay sayo..." I don't know the right words to say for her to at least make feel bet...