Wattpad Original
Mayroong 4 pang mga libreng parte

Kabanata 1

390K 4.8K 335
  • Dedicated kay VirusBabes! Iloveyou Babes! ;)
                                    

Kabanata 1

MARIE'S POV

Tinawagan ko si Leo at sinabi kong mag-usap kami nang maayos. Hindi pa rin alam ni Mama ang kalagayan ko ngayon. Ayokong sabihin dahil gusto ko kapag nalaman niya ay kasama ko si Leo.

Pinapapunta niya ako ngayon sa apartment niya at doon daw kami mag-usap. Pero laking gulat ko nang makita kong nandoon ang ibang barkada niya. Masaya silang nag-iinuman doon.

"Leo..." tawag ko sa kanya.

"H'wag kang mag-alala! Tara," anyaya niya sa akin at hinila ako papunta sa kusina.

"Ikukuha lang kita ng juice," paalam niya bago siya tumalikod sa akin.

Pagkabalik na pagkabalik niya, kaagad niyang inabot sa akin ang juice. Iinumin ko na sana pero parang amoy alak.

"Ininuman ko kanina yan ng alak. Pasensya na nakalimutan kong hugasan," walang ganang sabi niya. Tumango na lang ako dahil napansin kong medyo may tama na siya ng alak at panay pa ang yosi niya.

"Yung... tungkol—"

"Ubusin mo muna 'yan. Mag-usap tayo pagkatapos niyan," aniya. Kung 'yon lang ang paraan para magkausap kami nang maayos, gagawin ko. Tinungga ko ang juice at do'n ko lang nakumpirma na may halong alak yon, pero hindi ko na binigyang pansin iyon.

"Now, mag-usap tayo."

Tumayo ako at hinawakan ang kamay niya.

"Leo..."

Mariin niyang ipinikit ang mata bago ulit siya tumingin sa akin.

"Alam mong hindi pwede, Marie. Hindi pa pwede. Magiging okay lang tayo kapag ipinalaglag mo 'yang bata." Hindi ako makapaniwala na sa kanya ko ngayong naririnig ko ang mga salitang 'yan. Pakiramdam ko ay sinusunog ako sa mga sinasabi niya.

"How dare you! Leo, dugo mo rin 'to! Paano mo nagagawang sabihin ang mga 'yan?!" sigaw ko sa kanya. Halos magwala ang puso ko nang makita ko ang galit sa mga mata niya.

"Putang ina kasi bakit hindi ka nag-iingat?!" sigaw niya sa akin. Sinampal ko siya.

"Ang kapal ng mukha mo! Tayong dalawa ang gumawa nito!"

Nag-unahan na namang tumulo ang luha ko at kasabay pa n'on ang pagsikip ng dibdib ko! Nginitian niya ako, isang ngiting nakakatakot.

"Wala ka nang magagawa, Marie, dahil sa ayaw at sa gusto mo, mawawala na 'yang bata na 'yan sa tiyan mo," matigas na sabi niya at saka hinila niya ang kamay ko at inilagay sa palad ko ang balat ng gamot! Halos manlaki ang mata ko dahil sa ibinigay niya.

"Masarap naman yung juice, hindi ba?" nakangiting sabi niya. Kahit hindi ko itanong kung ano yung gamot na 'yon, alam ko na kung ano 'yon dahil sa ngiti niya.

"Demonyo ka!" sigaw ko sa kanya at magkakasunod na sampal ang ibinigay ko sa kanya.

"Hayop ka, Leo!" Pilit niyang hinuhuli ang kamay ko pero magkakasunod na sampal pa rin ang ibinigay ko sa kanya. Pero halos mayanig ang mundo ko nang maramdaman ko ang kamao niya na malakas na dumapo sa tiyan ko! Halos mamilipit ako sa sakit! Hindi pa siya nakuntento, dalawang magkasunod na suntok pa ang natanggap ko mula sa kanya! Pakiramdam ko, mamamatay ako sa sobrang sakit. Kasabay n'on ang pag-agos ng dugo sa binti ko.

"No... my baby. Hayop ka, Leo!"

"Dude! What happened?! Ang daming dugo!"

"H'wag kang makialam ditong gago ka! Buksan mo yung pintuan!" sigaw ni Leo.

Hinila niya ang kamay ko at pilit niya akong ipinagtulakan palabas ng apartment niya. Nanghihina ako. Wala akong ibang magawa kundi ang hawakan ang dugo sa binti ko. Nahihilam na rin ako sa luhang tumutulo sa mga mata ko.

Just Fall In Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon