Wattpad Original
Mayroong 3 pang mga libreng parte

Kabanata 2

287K 3.8K 135
                                    


Kabanata 2

MARIE'S POV

Nakaupo kami nina Jasmin sa waiting area ng registrar office. Kukuhanin na namin yung TOR. Yeah, graduate na rin ako sa wakas. Tourism ang course ko, at gaya ng sabi ko nung una, nursing naman si Jasmin.

Naging magkaibigan kami ni Jas nung fourth year high school kami dahil 'yon yung panahon na nililigawan ako ni Leo. Oo, high school pa lang ako, nililigawan na niya ako. Maraming nagkakagusto sa kanya sa school namin at isa na ako ro'n. Sinagot ko siya nung graduation namin nung high school hanggang tumagal na kami kahit na alam ko namang una pa lang na lokohan lang ang gusto niya. Umasa ako na titigil siya sa pambababae niya dahil ako lang yung niligawan niya pero nagkamali ako.

"Nakausap ko si Le—" Hindi naituloy ni Jasmin ang sasabihin niya dahil biglang may humila ng buhok ko!

Damn it! Pakiramdam ko matatanggal ang anit ko sa pagwagayway niya sa buhok ko! Hinila ko ang kamay niya at itinulak ko siya sa tiyan niya!

"Ang kapal ng mukha mo! Pati boyfriend ko inagaw mo?!! Inagaw mo nga noon si Leo pati ba naman si Justin?!" Napakunot ang noo ko.

"Excuse me? Si Leo inagaw ko sa 'yo?! Baka nagkakalimutan tayo, ikaw itong haliparot na lumalandi sa kanya nung kami pa!" sigaw ko. Yeah, you heard me right! Isa siya sa mga babae ni Leo nung kami pa!

"Kahit na! Inagaw mo pa rin siya sa akin! Tapos ngayon, si Justin!" sigaw niya at akmang sasampalin ako pero kaagad kong nahuli ang kamay niya at mahigpit kong hinawakan iyon!

"Ano ngayon? Siya ang may gusto, hindi ako. Bakit hindi mo tanungin 'yang si Justin? Siya ang lumapit sa akin. Siya, Jenny. Siya ang humalik sa akin, siya ang—"

"Shut up!" Halos mabasag na ang boses niya sa pagsigaw. Oh well, baliktad na ngayon. Kung dati ako itong inaasar niya sa pang-aagaw niya sa akin kay Leo, ngayon naman, ako na. Tama naman siya. May nangyari sa amin ni Justin, at ginusto ko rin. Pero walang commitment. Mahirap na, baka masaktan lang ulit ako, and this time, marunong na akong mag-ingat.

Marahas niyang hinablot ang kamay niya sa pagkakahawak ko at padabog na umalis! Inayos ko ang buhok ko at tiningnan ko ang mga estudyanteng nakatingin sa akin.

"What? Tapos na ang palabas. Masyado kayong sinuswerte. Libre na nga ang live show, mukhang gusto niyo pang magpa-autograph!" sigaw ko. Lahat naman sila ay agad nag-iwas ng tingin sa akin. Hinila ni Jasmin ang kamay ko.

"Bitch! Ano 'to? Hindi ka naman ganyan dati, ah? So, totoo ba ang mga naririnig ko? Na kung kani-kanino ka sumasama?!"

"Hindi kung kani-kanino, Jas. Pinipili ko... kng papasa sila sa taste ko," sabi ko saka nagsindi ng yosi. Hinila niya sa akin 'yon at itinapon.

"Ano ba, Marie?"

"Ano ba, Jasmin? Hindi ba gano'n ka rin naman?!" sigaw ko.

Napansin kong lumungkot ang tingin niya sa akin.

"Fine. Gano'n nga ako, Marie, pero ayoko namang magaya ka sa akin. Ayoko. Saka ano ba?! Nagkakaganyan ka dahil kay Leo?! Lalo mo lang ipinapakita sa kanya na malaking kawalan siya."

"Look who's talking? Hindi ba naging ganyan ka lang din naman dahil sa ex mo? Ano ba, Jas? Maging masaya ka na lang, and besides, nag-e-enjoy ako. Ang sarap pala ng feeling na maraming nagkakagusto sa 'yo," sabi ko.

"Maraming nagkakagusto sa 'yo noon pa. Sa katunayan, pwedeng-pwede mong iwanan si Leo noon. Ikaw lang 'tong tanga," litanya niya. Kailangan talagang isampal sa pagmumukha ko na tanga ako kahit matagal ko nang alam?

"'Yaan mo na..." 'Yon na lang ang naisagot ko sa kanya. Alam ko tumatawa ako, gabi-gabi laman ako ng bar, pero deep inside, sobrang sakit talaga. Buong sistema ko ay hinahalukay ng sakit dahil sa ginawa ni Leo. Buong pagkatao ko, pakiramdam ko ay ginago niya.

Just Fall In Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon