(Axel)
kagagaling ko lang sa banyo nang mag ring ang phone ko na nakapatong sa kama.
sinagot ko din agad nang makitang si Anton ang tumatawag. He's my Personal Assistant. Usually dapat nandito na sya around 7am pero may mahalaga akong inutos sakanya.'Goodmorning Sir nakakuha na po kami nang inpormasyon sa nag ngangalang Tiara Lopez'- bungad nya saakin. Napangisi naman ako, mabilis talaga sya gumalaw at di nya hinahayaang madissapoint ako sakanya sa loob nang tatlong taon nyang pag t.trabaho saakin.
"Ipagpatuloy mo lang"- sabe ko at umupo sa kama
'Nakatira sya isang Apartment malapit sa *school name* sa makati. Ulilang lubos na nga po sya sir at may nag iisang kapatid na pangalan ay Precious na anim na taong gulang palang at ang --------'
i paused him dahil sa narinig ko
"Did you say Ulilang lubos? as in No Parents?"- tanong ko. i didnt expect na wala na pala siyang magulang.
Parang may biglang kumirot sa urgh.. never mind.'Yes sir, ulilang lubos na po sya at sina Vivian at Carlos nalang ang malapit sakanya simula pa lang nung mga bata sila'- ang tagal na pala nilang magkakaibigan, kaya naman pala 'Napag alaman din naming isa siyang Street Vendor, doon po siya kumukuha nang ipinapakain at pinapa-aral sa kapatid nya at tumutulong din po siya sa pangangailangan nang dalawa nyang kaibigan'
"i see, how about her School Background?"- i ask. Masaya ako dahil hindi kasinungalingan ang sinabe nya kahapon. Which is i hate the most, yung kailangan gusto ko magtiwala at kapani-paniwala but it turns out all lies. Mabuti hindi sya ganun.
'She's 2yrs I.T Graduate sir bilang scholar sa isang University sa Cebu at pinatira siya nang Isa nyang Closefriend sa bahay nito habang nasa Cebu sila'
"Okay thanks anton. About her Parents. How long?"- curious akong itanong
'Almost two years sir on this coming August. 18yrs old that time and 4yrs old ang kapatid nitong si Precious'
"what?! 18yrs old?"
'Yes sir. Advance po kasi siya pumasok. 6yrs old palang sya Grade1 na, she's graduated at age of 18 month of April. Her Parents died on August, ang narinig namin, na-aksidente ang bus na sinasakyan nang Parents nila'
18. So if 18 siyang naulila, she's 20yrs old.
I never thought that, nang una ko siyang makita , akala ko nasa age of 18 sya. Well i dont base on her height, nasa mukha kasi nya."Thanks Anton for all information, maasahan talaga kita"
'Thanks Sir. Im just doing my job'- base on his voice, i know he's smiling.
"Okay, im on my way to office"- sabe ko at binaba na ang tawag.
pumunta ako sa phonebook and i stared her number.
"I can trust her. Sana nga"- i said and start to type a message pero binura ko rin.
Siguro mamaya na after ko magawa ang contrata.
(Tiara)
4PM na nang hapon pero ni isang text mula sa lalaking yun wala akong natanggap.
Di bale babalik ako don pag dipa ako makatanggap bukas nang text.
Naging Ultra Super Busy ako this day, wala akong choice kundi ipagluto silang apat na magkakapatid na dapat si Carlos gumagawa . Marunong naman si Mara magluto pero pinatulong ko nalang sya.
Mahigpit kong pinag bilin kay Darl na kahit saan siya ay wag iiwan si Precious, si Darl 7yrs old at medjo matured na mag isip kaya alam kong mababantayan nya kapatid ko total classmate sila.