Chapter 4: Another man i loved..

70 0 3
                                    

Nananaginip si Jerlyn..

hinahabol siya ng isang malaki at matangkad na giraffe habang hawak hawak niya ang isang sanga ng puno ng mangga (malaki yun!), hindi niya alam kung paano niya nabubuhat yun pero dahil panaginip iyon hindi na siya masiyadong nagtaka pa, nasa field sila ng kanilang school, galit na galit ang giraffe at malapit na nitong maabutan si Jerlyn..

nahuli ng giraffe si Jerlyn, napapikit siya..

pagmulat niya ng kaniyang mukha nakita niya ang sarili niya sa katawan ng isang baboy, "oh no, this is a very scary nightmare!", sa portion ng panaginip niyang iyon ay may humahabol sa kaniyang makisig na lalaki, kitang kita ang six pack abs nito at namumutok ang mga muscles niya, pero nagulat siya nang napansin niyang kahawig ito ni lucky, nang makita niya ito, nawirdohan siya, naisip niya na hindi masiyadong advisable para kay lucky ang magpalaki ng katawan (ang sagwa! promise!), gayunpaman nung papalapit na ito sa kaniya tumigil siya dahil kitang kita niya ang aliwalas ng mukha ni lucky mula sa kaniyang kinatatayuan, bahagyang lumapit pa ito nang matanaw niyang may hawak itong itak..

tiyaka lang niya lang naintindihan ang sitwasyon, si lucky nga yon at tinatangka nitong katayin siya..

naabutan siya ni Lucky, nang aktong tatagain na siya nito ay napapikit siya..

napunta siya sa isang madilim na lugar..

"Jerlyn.." isang malaking boses ang nagsalita..

"Huh??" aniya...

"Nandito ka ngayon sa bahay ko.." dagdag ng boses na malaki..

"sino ka ba??"

at tumunog ang isang pamilyar na tunog.. "tententen tententen tententen.."

"OMG! talaga? nasa bahay ako ni kuya?" tuwang-tuwang sabi niya..

"talaga!! magkikita na kami ni Sei Chang!!" :"> dagdag pa niya..

"sorry pero hindi kayo magkikita dahil ibang edition to" sabi ni kuya..

"huh? anu bang edition to?" sabi ni Jerlyn.....

"eto ang PBB kingdom animalia edition" sabi ni kuya, na umecho pa sa tenga ni jerlyn..

O_______O

"ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!" malakas na sigaw ni Jerlyn....

timing naman na nandun si Cath at ginigising siya...

"Hoy! Jelyn, anu bang nangyayari sa'yo?? gumising ka!!" gising niya sa kaibigan..

"ahh!! giraffe ka!! giraffe ka!!" sabi ni Jerlyn ng nakadilat ng malaki at nakatingin sa kaibigan..

"aba! loko to ah!! tukmol!! itigil mo na yan!!" sigaw niya sabay batok sa kaibigan..

at natauhan na si Jerlyn...

"aray ah!!" =____=

"eto naman kasi, anu bang nangyari sa'yo?" tanung ni Cath..

"nanaginip ako ng pagkasama-sama sama sama sama..." sagot ni Jerlyn..

"okay tama na yang masama na yan, maghanda ka na at papasok pa tayo, pumunta ako dito para gisingin ka kasi binilin ka ni tita sa akin kagabi maaga daw siyang aalis kaya ako daw ang gumising sa'yo" sabi ni Cath..

"naku thank you Cath ah, ang swerte ko talaga sa'yo" sabi ni Jerlyn..

si Jerlyn at Cath ay halos magkapitbahay lang, ang mga bahay nila ay napapagitnaan lang ng isang bakanteng bahay na ngayon ay may kasalukuyang lumilipat..

naliligo si Jerlyn sa kaniyang mala-prinsesang banyo, bahagya itong nakahiga sa kaniyang black na bath tub na may pink cushion sa paligid..

"wow ha! kaya pala lagi kang nalelate Jerlyn, naliligo ka pa diyan sa bath tub mo, yung totoo? papasok ka ba?" bati ni Cath..

"hahahahaha.. sorry kasi nakasanayan ko na magrelax dito pag umaga.." sabi ni Jerlyn...

"uy, may lumilipat na sa tabi ng bahay natin.." banggit ni Cath habang nakadungaw sa tinted glass window ni Jerlyn..

"ah oo nga, sige, silipin natin mamaya, let's be friendly with our new neighbor.." sabi ni Jerlyn

"sige, kaya bilisan mo na diyan okay?? ang tagal mo!!" sigaw ni Cath..

FAST FORWARD.. at natapos na siyang maligo sa wakas..

Nasa labas na sila ng bahay ni Jerlyn..

"annyeong!!" sabi ni Jerlyn sa mga nakapilang maid nila sa bahay..

"pa-annyeong annyeong ka pa diyan!! naintindihan ka ba nila?" sabi ni Cath..

"oo naman noh!! sossy mga maids namin dito noh!!" sabi ni Jerlyn..

"okay, whatever, c'mon let's go and greet our new neighbor.." sabi ni Cath..

lumapit sila sa isang maliit na lalaking may buhat na painting ng isang dwende..

"hi kuya!! welcome to the neighborhood.." nakangiting sabi ni Jerlyn, dahil singkitin si Jerlyn, ay halos nakapikit na siya..

Pagdilat niya ay nakita niya ang isang napaka-familiar na mukha..

"A..a..Albert??????!!!" pautal na nasabi ni Jerlyn..

I love your younger brother.. ♥ (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon