---Magenta's POV
"S-salamat siguro kung hindi ka dumating P-patay na ako." Nakayukong sabi ko.
"Tss. Anong atraso mo sa Zenon?" Napakunot ang noo ko. Andito pala kami ngayon sa kwarto ni Nanay, Si Nanay wala pa din siyang Malay pero sabi naman ni Prince magigising din daw pag ka wala ng Dark spell.
"Zenon?" Pag-ulit ko.
"Demonyo."
"Huh?"
"Tss. Stupid."
"Ano ba kasi yun? Di kaya kita maintindihan!" Asar na sabi ko. Sino makakaintindi sa sinasabi niya diba?
".. Ano nga palang ginagawa mo dito? Paano ka nakapasok?" Taas kilay kong tanong.
"Tss. I've Smell Demon and unfortunately the Smell came from this Mansion." Ang weird. May amoy ba ang Demonyo?
"Again What did you do?" Ang gulo naman nito!
"Wala nga kong ginawa Di ko—" Naapatigil ako ng maalala ang sinabe ng Lalaking may sungay. Si Mama , Siya ang may kasalanan. Dahil ako ang anak niya ako ang napag buntungan pero mabait si Mama base sa Kwento saakin ni Nanay Mae.
Sasabihin ko ba kay Prince? Siguro hindi muna. Hindi ko pa siya lubusang kilala.
"What now?" Bored na sabi niya.
"W-wala. I mean I don't know either." Umiwas ako ng tingin.
"Psh. Why didn't you shock or what, When you see my powers?" Seryosong tanong niya. This time napa titig ako.
"Ka-ka-kase..." Omygad. Anong sasabihin ko? Dahil may powers din ako? No!
"M-magenta." Napalingon kami ng sabay sa nag salita.
"Nanay!" Napalundag ako sa tuwa dahil sa wakas gising na siya. Buti nalang gumising kaagad si Nanay di ko talaga alam ang sasabihin ko.
"Ayos lang po ba kayo? May masakit ba?" Tanong ko.
Si Prince tahimik lang wala ba siyang balak umalis? Psh. Pasalamat siya niligtas niya kami Hmmm.
"Okay Lang ako. Anong nangyare?" Hindi niya matandaan?
"Nanay wala po ba kayong maalala?"
"She can't remember anything because the Dark spell Restore her memories from what she's done."
Napatakip ako sa bibig ko ng marinig ko ang boses ni Prince sa isip ko agaran akong napalingon sa kanya.
"What?"
"Ikaw ba yun?" Paninigurado ko. Tumango lamang siya.
"Huh? Nag huhugas lang ako ng pinag kaininan kanina. Paano ako na punta dito?"
"Ah nanay, nakatulog ko kasi kayo sa Sala kaya po binuhat ka ni Prince paakyat dito." Pag sisinungaling ko. Ayokong malaman niya dahil baka mag alala lang siya.
"Ganun ba? Nako nakakahiya naman."
"Kaibigan mo ba siya Magenta?" Tanong pa niya.
"Opo." Magalang na sagot ni Prince.
"Mabuti't naman nagkaroon kana ng kaibigan dito Magenta." Nakangiting sabi ni Nanay.
"Uhh-- excuse me po. Uuwe na po sana ko dahil baka hinahanap na ako ng Magulang ko." Prince.
"Oh sige. Magenta samahan mo siya palabas ng Bahay inaantok pa kasi ko mag papahinga lang ako. Ikaw din bata ka matulog kana."
"Opo Nay mae." Maikling tugon ko bago kami makalabas ng Kwaaarto.
Tahimik lang kaming nag lalakad papunta sa Main door di naman ganun kalayo sa kwarto ni Nanay yun e. Napapansin ko siyang palibot libot ang tingin niya.
"May problema ba?" Tanong ko.
"N-nothing."
"Uhhh. Sige ingat ka Prince--- Ano salamat nga pala ulit." Nginitian ko siya.
"Sige." Maikling tugon niya.
Paonte onte siya naging Ashes at nag laho nalang sa paningin ko tinangay ang Ashes niya palayo ng Mansion. Napailing ako bago ilock ang Pintuan at mag tungo sa kwarto ko.
Another weird happens dapat ko na sigurong sanayin ang sarili ko doon.
---
Prince's POV
"San ka nanggaling?" Bungad nito saakin ng makapasok ako sa Bahay na tinutuluyan namin sa Mundo ng mga Mortal.
"None of your business." I stated. This is what I hate when She's with me and It's sucks.
" I'm still your Wife!" Sigaw niya. I paused.
"Yes your my Wife apparently. But, not in my heart and will never be." I said coldly to her.
"Ano bang ginawa ko to make me suffer like this Prince?! I didn't do anything." She exclaimed.
"Maybe you did not."
I walk away from her. I heard her sobbings but I don't care.
She's acting like good the truth is not! I know what she capable of She loves me but the feelings is wasn't mutual. We're married One year ago but, Something did not happen to us. That my Mom and Dad choice to marry her. But not my Choice I hate her because of her ang babaeng papakasalan ko sana ay namatay. Kailangan ko lang siyang pakisamahan dahil masisira ang hinaharap magagalit ang Enchant Council.
Bata pa kami nag kasundo na ang mga pamilya namin na ipapakasal kami pag dating ng tamang panahon pero maaga kaming ikinasal dahil ayon iyon sa propesiya.
Si Slyvia Hermes dapat ang papakasalan ko walang tutol dahil isang Duke ang Ama niya sa kaharian. Isa sa mga makapangyarihan pero namatay si Slyvia ng araw ng kasal namin. I love her so much to the point I prepared to die than to see her dying infront of me I didn'r do anything dahil masyadong malakas ang Spell na bumalot sa kanya.
She died because, someone's manipulated her and Get killed by herself. I investigate what happened I found My present Wife's who ordered to kill Slyvia.
I took a deep sign before I close my eyes. Magenta's image flashed on my mind Why did Demons want her to kill? Hindi papatay ang demonyo ng walang dahilan.
Hindi sila mag bebenta o mag sasangla ng buhay what I mean another life to breath when they died Isa lang naman ang rason kong bakit nila ginugustong makipag deal kay Kamatayan Ang mabuhay muli at gumanti sa Taong nagpahirap sa buhay nila.
Anong kapalit? They're soul.
--
BINABASA MO ANG
Devil's Child
FantasyPaano kung ang tahimik mong pamumuhay ay magbago? Ang nakaraang ibinaon na dapat sa limot ay mauungkat nanaman. Makakaya mo kayang makipag laro kay Kamatayan? Pano kung si Kamatayan mismo ang sumundo sayo pabalik sa Nakaraan na siyang limot na. Mab...