Chapter 1
*Ms. Goddess, Mr. Demi-God*
~
"Eda!!! Gising na! Late na tayo!" Napabalikwas ako ng bangon tapos tumingin ako sa bedside clock ko. Thirty minutes past seven pa lang naman. Dahil inaantok pa ako, ibinagsak ko uli ang katawan ko sa kama ko.
(-.o)
(o.-)
(-.-)
ZZZZZZZ~
(O_O)
Wait! 7:30 na?! Waaaaah!!! Malelate na ako sa Psychology I!!!
Agad akong tumayo sa kama ko at patakbong tinungo ang CR. Pero unfortunately, nakalimutan nanaman ng kapatid kong si Aya na pulutin ang mga gamit niya kaya naapakan ko ito at...
O_____O
"Aww!" Ansakit. Nadapa ako and worse, naumpog pa ako sa sahig. Hinimas ko ang noo kong nabukulan. Urgh! My head... T____T
Maya-maya pa ay lumabas na ako sa kwarto ko.
"Nakabusangot ka nanaman diyan." Bungad saakin ni Aya na prenteng prenteng nakaupo at kumakain ng breakfast.
"Ee kasi naman oh!"Tapos tinuro ko yung bukol ko sa noo ko. "Pakakalat-kalat nanaman kasi iyong basura mo." >3<
"Ee, ikaw naman kasi! Kung natulog ka kaagad malamang di mangyayari saiyo yun." she said coolly. T_____T aww..
"Tsss. Ansakit!" T______T
"Magbasa ka lang kasi sa Wattpad.com hanggang 2 am para madagdagan yan." tapos binigyan niya na ako ng pagkain.
"Kain na pala, katetext lang kasi ni Jasee sakin, absent daw si Prof." she said while sipping her coffee. Absent naman pala eh. Tsss. Sana di ko na kinailangang magkabukol.
[A/N: Jasee---> pronounced as Jasey]
After awhile ay pumunta na kami ng school, dahil malapit lang ang school namin sa bahay, linalakad lang namin ito.
BTW, I'm Andromeda Persephone Tan, a first year Fine Arts student, a member of the choir and lead artist of the drama club at isang batang ampunan.
You heard it right. Galing ako sa ampunan. Aya really ain't my sister kahit na kamukha ko siya. Sister Amy once told me, na nakita daw nila ako sa harapan ng ampunan noong sanggol ako.
And when I'm five years old, may nag-ampon saakin. And that was Aya's family. Daddy Seph and Mommy An took good care of me and Aya. Since then, I felt secured and loved, inaccept kasi nila ako as a real member of their family. It was Daddy Seph, Mommy An, Aya and me, Andromeda starting then.
They were even the ones who named me Andromeda Persephone. EDA lang kasi ang tawag nila Sister Amy saakin noon. Andromeda Persephone--a name that speaks who I am before and now.
ANDROMEDA as far as I know is the chained goddess in Greek Methology. She was about to be sacrificed to the sea monster when a demi-god saved her and slain the monster--that was Perseus. Her savior.
PERSEPHONE is Zeus' and Demeter's daughter. When HADES ( god of the Underworld ) laid eyes on her, he decided to marry Persephone and kidnapped her. She was brought to the underworld and became Hades' wife.
The sea monster and Hades--they were the same in Nature. They were cruel and selfish. So does my past. May rason talaga kung bakit Andromeda Persephone ang pangalan ko. It was because my name stands for who I am--the characters Andromeda and Persephone, while the sea monster and Hades are my past. Cruel and selfish.
I have to find my Perseus. My savior--sabi nga ni Mommy An.
"Perseus will save you, Eda. I can feel it..."
I missed my Mommy An. Unfortunately kasi, nasa States sila ngayon ni Daddy Seph. Nagbabakasyon. Tsss. One reason din nung name ko, nandun kasi name ng parents ko ngayon. ANdromeda perSEPHone. Funny right?
Dahil wala naman kaming Prof sa Psychology I, dumiretso na lang kami sa Music Room.
That dream. Naalala ko nanaman... am I really gonna die? Sa sobrang lalim ng iniisip ko, hindi ko na napansin ang tumatakbong lalaki sa direksyon ko.
"Hey, what the fudge--" napatigil siya sa pag-angal ng malaglag ang gamit ko.
I picked it upat tinulungan niya naman ako. Wow, gentleman? ^___^
"Here." he said sabay abot ng books ko. I looked at him...
O_____O
He's so handsome, er, no. Beautiful. That's the exact description of his physique--perfect. Para siyang isang demi-god na bumaba from Mt. olympus.
Grabe, nakakalaglag panty-este-PANGA ang mukha niya. Oy, kayo aa. Iba ang iniisip niyo! XD
"Thanks, demi-god." O____O did I just said... DEMI-GOD?! Oh, crap. me and my big mouth.
"Demi-god?" He smiled while amusement is all over his face. "Bye, Gotta go, demi-goddess!" and waved goodbye.
Tiningnan ko siya habang tumatakbo siya palayo. Er, that was so embarassing.
>//////////<
"Jasee," sabi ni Aya "Spell STARSTRUCKED."
"E-D-A." Pang-aasar naman ni Jasee sa akin. Wow, that's how great my bffs are. Aren't they?!
~
^MUSICtime.
"Good morning, class. Today, we'll have a new enrollee." sabi ni Prof Jenn saamin. Isa siya sa pinakabatang professor namin. She's beauty and brains. She's also alleged to be the girlfriend of the principal of the school--Sir Joshua. Pero as far as we know, she's an heir to a huge business, so why is she working here?? Baka totoo nga na sila ni Sir Josh. ^______^
[A/N: Pa-plug lang po nung ongoing story ko na SAU Ms. Heartbreaker. Si Aileen Jennica Reyes po ang Heroine dun, who is this “Prof. Jenn” and the “Sir Joshua” is her boyfriend(hindi na alleged. Lol.), the Hero of the story: Joshua Daryl Seuk]
"Mr. Yu, please come in." Tumingin naman ako sa door, katulad ng ginawa ng mga classmates ko.
O///////O
WTF?! Si demi-god??? Classmate namin??? AAAHHHHHH!!!!!
Napangalumbaba na lang ako. OMG. Paano na ito? I heard Aya and Jasee giggled. Tsss.
"Hi! I'm Perseus Apollo Yu! You can call me Pers..." he said while smiling.
PERSEUS? I looked at him, unfortunately, it's kinda a wrong move. Sa akin kasi napadako ang tingin niya. Yumuko naman ako.
"Hey! Demi-goddess, classmates pala tayo?" He shouted.
O////////O eh?
he tapped my shoulder. "Hey."
"U-uhm hi..." I said habang medyo nakayuko pa din.
"I'm Pers, you are?" I looked at his stretched hand.
"Andromeda. Eda for short. And I accepted his hand."