CHAPTER 3: Hades' Persephone

51 1 0
                                    

Chapter 3

*Hades' Persephone*

~

Eda's POV

Haist. >____< Sa wakas uwian na din.

Actually... WALA AKONG NAINTINDIHAN SA BUONG ARAW! Argh. Pathetic me nanaman. Tch.

Si Pers lang kasi ang naging laman ng utak ko. Tss. Masyado na ata akong nagiging immersed sa Greek Methology eh. Tsss. Parang ang galing sa mental na Author nito. ^____^

[A/N: Hehe. Sensiya na po aa. Masyado lang po akong nagagandahan sa Greek Methology kaya po gumawa na din ako ng story tungkol dun. Medyo nakakalito nga po eh. Kasi naman Doble-doble ang ANDROMEDA tapos DIANA tapos... Ay basta! Yun na yun... ^____^]

"Eda, hindi ako makakasabay sa iyo aa. Hindi muna ako makaka-attend ng practice sa Theatre club. Ipa-excuse mo na lang ako kay Mr. Moran..." ^3^ Ayan nanaman ang pout effect ni Aya. Tss. May pupuntahan nanaman ito... siguro may bagong boyfriend. Hay...

"Ghe." Tutal kasi ako ang President ng Theatre Club tapos siya naman ang Vice-President kaya sabi niya okey lang daw na di na siya mag-attend sa mga practice kasi daw nandun naman daw ako. Ang babaeng 'to talaga. Grabe.

Umalis na nga ako. Pupunta na ako sa Club Office namin para kunin ang mga scripts for the play. Ngayon din pala kasi ang audition pero maaga pa naman kaya may time pa ang mga officers na magmeeting. I was about to walk past the Theatre Room which is just beside the Office ng may narinig akong kumakanta sa loob nito. Hala?! Excited much lang? Mamaya pa ang audition eh!

Dahil may pagka chismosa ako... siyempre nag-sneak in ako.  ^____^

Inaayos nung tao na iyon yung guitar. Siguro out of tune nanaman sa pakikialam ng mga members ng club.

"Turn around..." he started singing. I was dumbfounded. Ang ganda kasi ng boses niya.

"Turn around to fix your eye on my direction..." It was like he was singing what I'm doing. Kasi naman, napalingon talaga ako sa kanya. He was like singing a lullaby making me sleep.

"To bury that connection..."I tiptoed to have a better view of the person singing. Siguro he's a transferree. Para kasing hindi ko siya kilala eh.

"I can't speak, I can't make a sound so that I'll catch your attention..." I did my best to stay as quiet as I could. Sana naman hindi ako mabuko na nagssneak in ako dito? I have my right din naman eh. ^___^

Finally, nagkaroon  na din ako ng place na pwedeng masilipian para makita ko ang mukha ng  kung sino man ang kumakanta... I slowly looked at that person...

"I'm staring at perfection..."

I don't know what got into me but I just found myself...

SINGING WITH HIM.

"Take a look at me so you can see how beautiful you are..."

Parang nabigla ata yung lalaki kaya napatigil siya sa pagkanta. He looked at me while putting down the guitar. Hey, why did he stop?

Just then I realised...

NAHULI NIYA AKO!!! Damn.. so stupid!

God, exit! Exit!

I quickly turned around and...

"Hey!" lagot ka ngayon Eda. Ang lukaret mo naman kasi eh! Makikanta ka ba naman?! Er... kasi naman, ang gwapo niya eh! Kaya tuloy nasabayan ko siya sa pagkanta! Eh, tama naman kasi ang sinabi ko eh! He's soooooooo handsome! ^______^v

"Wait... er, Stop!" He shouted. Hindi ko na siya pinakinggan at tuloy-tuloy na akong umalis sa pwesto ko at patakbong tinungo ang pinto. Just before I reach the knob, someone pulled me back.

"I told you to STOP." he arrogantly said. By instinct, napataas ang kilay ko.

"What did you just say?" Nah-uh! No one dares to tell me what to do! Who the heck does he think he is?!

"I said S-T-O-P. Is is that hard to comprehend?"

"Shibal. You're annoying." I pulled my hand away from his grip and turned my back on him.

"I'll say it for the last time. STOP." Why would I? Siya ba may-ari ng school? Hindi naman eh! I know he doesn't own Edison University!

Dire-diretso lang ako. Pero he grabbed me again and this time isinandal niya ao sa wall at hinarangan ang dadaanan ko ng dalawang braso niya. Er... what the?

"I said it. Why aren't you listening?"

"Why would I? Do you own this school to tell me what to do?!"

"What if I say yes?" Ha?! Like, duh! Hindi naman siya kaya ang may-ari ng school... teka, sino nga ba?!

"Huh? As if. Hindi naman ikaw si Sir Zeus Edison eh!"

"I'm not. How would I be my freakin'-- oh great! why would I tell you?!"

I raised my brow. Problema nito?

"Let go of me. What the heck do you want?"

"Oh, who are you by the way? Isa ka ba sa kanila?!" Er.. who's who?

"Kanila? Sinong 'sila'?" baliw ata eto. Psycho!

"Wag ka ng mag-maang-maangan. Staffer ka at gusto niya nanamang sirain ang pangalan ko! That stupid old man!" This time, dalawang kilay ko na ang nakataas. Oh no, etong gwapong psycho na ito,  tsss... grabe naman ang sayad nito. I grabbed my ID and showed it to him.

"Remember the face and the name." I breathed in. May audition pa akong icoconduct. Naabala niya ako. "And, if you found out that I'm a staffer. Kick me out of this school." Then I left him. Argh.. What a bastard.

"Nice meeting you too, Persephone." I stopped. The arrogance was lost.

"By the way..." I looked back at him. "I'm..

HADES. Hades Edison." Then he let out a luring smile.

Way to a Goddess' Heart~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon