Chapter 2
*Perseus' Diana, Apollo's Diana and Perseus' Andromeda*
~
Pers' POV
I'm Perseus Apollo Yu. 17, a fine arts student.
All I want in life is to save that girl I once saw at the park again. It's as if it was my obligation.
Nakita ko kasi siya noong binubully nung isa ding bata.
She was crying and all. I sighed. Hindi ko siya pwedeng lapitan. Dahil bawal kong iwan si Mammu dito. Ako kasi ang pinapabantay muna ni Daddy kay Mammu, may binibili pa kasi si Daddy.
I looked helplessly as the bigger child snatched the candy of the girl. She cried as the bigger child left her.
"Look, Pers. I know you want to help her..." I heard Mammu said. "Go on." and she gave me her bracelet. Iyong parang chain na may nakalaylay na bow, a chain, arrow, and a moon. Her Diana's bracelet. Lahat kasi ng nakalagay dun ay si Diana na goddess ang tinutukoy. Diana--the goddess of the moon.
I took it. "Thanks Mammu."
Lumapit ako dun sa batang babae.
"Hey." umangat ang tingin niya sa akin.
"ba-bakit?"
"Wag ka nang umiyak."
"Pero, kinuha niya kasi ang candy ko eh."
"Okey lang iyon. Smile ka na." then I held her hand. At ikinabit ang bracelet ni Mammu.
"Ano 'to?" she asked.
"Bracelet. Sayo na iyan. Basta wag ka nang umiyak ah?"
"Okey. Salamat." she smiled yet hindi iyon nakaabot sa mga mata niya.
"Welcome. Ako pala si Wan. Ikaw, ano pangalan mo?" she looked at me.
"Hindi ko alam." Tapos I saw her eyes--they were full of sadness.
"Pano yun? Wala ka bang pangalan?"
"Wala."
"Ee di bibigyan kita!" Bigla siyang napatingin saakin.
"Talaga?"
"Oo. I'll call you Diana." then I smiled. Diana. Ang pangalan ng bracelet niya.
"Diana? Bakit Diana?" she asked while looking earnestly at me.
Itinuro ko ang bracelet niya tapos ay kinuha ko ang hand niya.
"This is Diana's bracelet. Siya yung goddess of the moon." sabi ko sa kanya.
"Ah. Pero sabi nung playmate ko magaganda ang goddesses eh. Pero 'di naman ako maganda." I looked at her. Her eyes were pretty. Singkit iyon. Her complexion's pale, her lips were full and pinkish, maybe not goddesslike, but astonishingly, she's beautiful.
"Hindi. Maganda ka." I smiled. Nagsmile na din siya saakin.
I was five years old when I first fell inlove..