CHAPTER 5: Persephone

46 1 0
                                    

Chapter 5

*Persephone~*

~

Hades' POV

Hades Edison here. I'm the son who owns this school, the old man, Zeus Edison.

Sabi nila trouble child daw ako. Ayoko lang kasi na pinapakialaman ako ng tatay ko. To think na 20 years old pa lang ako, tapos gusto niya na akong magpakasal? Hell, no. I'm too young for that. Marami pa akong gusting gawin.

Naalala ko nanaman tuloy yung babae kanina. She's so silly.

I was practicing for my auditons for the Theatre club later kaya pumunta na muna ako sa Mini-theatre. I know kasi na ditto gaganapin ang auditions kaya malamang may mga instruments dito. Nakakita ako ng guitar kaya naman inistrum ko yun.

Ugh. Wala sa tono. Anong klaseng members ba meron ang theatre club? Sa pagkaka-alam ko kasi, minerge na ang music club sa club na ito kaya malamng halos lahat ng members ng theatre club ay marunong gumamit ng instruments. Nevermind, itototno ko na lang ito.

Nagsimula na akong magstrum.

"Turn around..." I started singing.

"Turn around to fix your eye on my direction..."Magaling daw akong kumanta sabi nila. Pero alam ko hindi naman masyado. Masaya na kasi ako na hindi ako off-tune.

"To bury that connection..."

"I can't speak, I can't make a sound so that I'll catch your attention..."

"I'm staring at perfection..." I continued.

"Take a look at me so you can see how beautiful you are..." I stopped. Hindi dahil sa kung ano man kundi dahil hindi naman talaga ako ang kumanta ng last line. It was a girl. Napakaganda ng boses niya. Nabigla ako kaya naman tumingin ako sa pinanggalingan ng boses na iyon.

There was a girl. Shit. Baka member na naman ito ng staffers tapos magsulat nanamna ito ng kung anu-ano tungkol saakin. I put down the guitar as I walked towards her. Na realize niya tai yon kaya naman bigla siyang tumalikod at nagsimulang umalis.

"Hey!" lagot ka sakin ngayon. Tumakbo na ako pero hindi pa din siya tumigil.

"Wait... er, Stop!" I shouted. Hindi pa din siya tumitigil pero naabutan ko na siya at nahawakan ko yung wrist niya.

"I told you to STOP." I glared at her pero tinaasan niya lang ako ng kilay. Hindi niya ata ako kilala kaya nakakapagganyan siya sa akin.

"What did you just say?" At siya pa talaga ang may ganag magalit?

"I said S-T-O-P. Is is that hard to comprehend?" Let's see kung hanggang saan ang tapang mo...

"Shibal. You're annoying." She pulled her hand and turned around.

"I'll say it for the last time. STOP." Nakakairita na siya ha.

Dumiretso pa din siya kaya naman this time, gumamit na talaga ako ng force. I pulled her and slammed her(pero hindi naman sobrang lakas, after all, I'm still a gentleman) near the wall so that she's facing me and her back is on it, then I pinned her in place by placing both of my arms beside her. Then I looked at her directly. "I said it. Why aren't you listening?"

"Why would I? Do you own this school to tell me what to do?!" She even raised her brow.

"What if I say yes?" Hindi niya ba talaga ako kilala o nagmamaang-maangan lang siya?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 26, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Way to a Goddess' Heart~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon