CHAPTER 4: The Auditions

53 1 0
                                    

Chapter 4

*The AUDITIONS*

~

Eda’s POV

Hades Edi-EDISON?! Waa! Sila nga may-ari ng school!~ WAA! I'm dead meat~ T^T

Hinga ng malalim, Eda. Kaya mo yan. Pero kasi! May-ari ng school ang inaway ko! T^T

Argh. Mamaya na nga yan. May audition pa akong icoconduct!

“Pres, nasa labas na po ang mga mag-o-audition.” Si Janina yun, ag secretary ng Theatre Club. I ighed again. Kaya ko ito, magfofocus muna ako sa auditions tapos saka na ako gagawa ng paraan para magsorry kay Hades.

Tumango ako kay Janina at umupo na ako sa chair ko. Dahil ako ang club president, siyempre isa din ako sa judges. Lol.

Nasa right ko naman ang Preident ng Choir club at isa sa mga besties ko, si Jasee. Jasee Jean Cruz ang complete name niyan. Habang nasa left ko naman ang isa sa mga ‘celebrities’ ng school naming, ang vocalist ng bandang ‘The Pencils’ (lol, wala akong maisip na pangalan eh!), si Marcus Anderson. Mabait yan, at classmate ko yan sa Philo 1.~

“Sige, Janina, papasukin mo na sila ng makapagsimula na tayo.” Tapos huminga nanaman ako ng malalim. Dahil second year pa lang ako, three years pa akong magiging President ng club na ito unless umalis ako. Policy kasi sa school na hanggang hindi grumagraduate ang President ng club, hindi pa ito pwedeng mapalitan, and last year, graduate na lahat ng officers kaya ako na ang ipinalit.

Nagsimula na ang auditions.

Babae ang unang pumasok. Dahil kasi halos lahat na ng members ng club ay graduate na, kailangan naming magpasok ng madaming members.

Tumaas na yung first auditionee sa stage at may dala siyang gitara. Too common. Sana naman magaling.

She smiled awkwardly saamin. But, I felt Marcus stiffened kaya naman napatingin ako sa kanya.

He had this pale look na mapapatawa ka talaga. Lol.

“Oi. Marcus. Okey ka lang ba?” Napatingin siya saakin. Tapos pilit na nag-smile.

“Naalala mo ba yung kinukwento ko sayo?” Sabi niya. Kinukwento? Ah! Yung girl na crush niya nung highschool?

“Ah! Yung Rai?” Tumango lang siya. Tapos tinuro niya yung girl sa stage.

“Si Rai yan. Rainalynne Irma Park.” Napatawa ako. Kaya naman pala natatakot itong katabi ko. Yan kasi ang crush niya nung highschool sila at first love niya din, pero yung girl, bumalik sa Seoul bago pa man siya umamin, kaya ayun, loka ang peg nitong si Marcus. Isang buong month na hindi daw lumabas. Haha.

Kinalabit naman ako ni Jasee. “Oi, Eda. Tama na iyang pagkokonsinte mo sa ka-torpehan ni Marcus at pasimulain mo na yang contestant natin. Masama na ang tingin sayo, Baka mamisinterpret pa.” Nagets ko agad ang point ni Jasee kaya nag-fake cough ako.

“Sige, Rai? Start ka na. Ako pala ang chairman ng judges at president ng Theatre Club, Andromeda but you can call me Eda.” I said, habang nakatayo. “And this,” Tumingin ako kay Jasee, “Is Jasee, the Choir Club President.” Tapos tumingin ako kay Marcus tapos nagwink ako sa kanya. Sana naman hindi ma-LG itong lokong ito.

“Eto naman,” Sabay tingin uli kay Rai. “Kilala mo na. Kaya hindi ko na sasabihin.” Nakita kong namula si Rai. Hindi niya ata alam na alam ko ang story nilang dalawa. Nabulunan si Marcus kaya bigla siyang uminom ng tubig. Umupo na ako and Marcus glared at me habang nagsimula na si Rai.

Way to a Goddess' Heart~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon