Part 1
Raine's P.O.V
Hi! My name is Raine.
Parang si Rain lang nung nagcommercial ng clear nuh?
Di, RAINE ako, RAINE!
As in, Augusta Katheraine Jung Montenegro. :)
15 years old. Half-Spanish, Half-Korean, Half-Filipino and Half-Filipino? Hahaha. Paulit-ulit?
5years old pa lang ako when my parents died. So I was with my Lolo for the past 10years. Naging mahirap para sa akin yun kasi nag-iisa ako. Pero not that alone, kasi I have the things that made me happy all the time. Lahat ng bagay na gusto ko, binibigay sa akin ng Lolo eh kahit hindi ko naman hinihingi sa kanya personally pero siguro ayaw ni Lolo maging empty ako sa buhay. Kaya nga lahat ng taong napapaligid sa akin ay close ko talaga. Ayokong mapag-isa, so I'm selfish when it comes to my friends but hey, I'm not that brat naman. Good girl pa rin po ako. Kaibigan tayo ha? :Dv And my Lola? Well, she passed away when she gave birth to my dad, so my Lolo was the one who took care of my dad along the way. Maybe Lolo understands me of the feeling that being "napag-iwanan". Hahay. Kaya nga love ko Lolo ko. :)
***
The summerbreak is over! As in over na talaga! JUNE na oh! Dami na namang gagawin. ><
Hahay. As a Student Council President ng The Academy, I was tasked to lead and prepare the School Orientation Festival event. Nakapag-prepare kami last month kaya it was expected to be perfect as ever. Eh kasi last year, ang bongga ng SCOFEST (School Orientation Festival) eh ang galing naman kasi nang last year's president na si Ate Ericka, na cousin ko! :D Kahit college na siya feel ko pa rin kaya na nakaka-pressure. >.>
Time check, 6:15am.
Okay! So pupunta na ako ng school at makapag-ayos na rin. Mabuti na rin yung maaga ako para makita pa ang mga possible flaws. 8am pa naman ang festival pero nga, pressurred ako diba? So kelangan talagang mas bongga pa ito sa last year.
Ang nakadagdag pressure pa eh, sasabay sa festival ang welcome party ng mga exchange students sa aming school. So double prep talaga! Mabuti nga lang eh, maganda pa rin ako kahit ilang linggo na akong puyat at stressed. *grin*
"Yah! You look so deep, Rainey."
It was Tiny, my bestfriend. We were walking patungo sa school. :)
"I was thinking about the Scofest." sinasabi ko habang wala sa tono.
"Naku! Wag ka nang mag-dadrama dyan! For sure naman it will be a good spot!" tapos nilagay niya yung left arm niya sa right arm ko.
"You sure?"
"Ano ba! OO naman! Galing ata ng powers natin nuh!"
Nga pala, kasama si Tiny sa organization. She was the muse. Eh ang cute naman kasi. At kung cute siya, maganda ako nuh! Kapal lang! :D
"Nga naman. Hahaha!"
"Oy bessy bessy, di ba may dadating na exchanged students sa school natin?"
"Yup. They are staying for a year. Bakit?"
"Sana kasi may gwapo! :D"
"*pak*"
"Aray naman! Batukan ba?" habang kinakamot niya yung ulo niya.
"Eh lumalandi ka na naman! Hahaha. Last year nga, yung Cholo na yun, pinaglaruan mo. Napaka-playgirl mo."
"Hoy, di ako playgirl ah. I just can't resist of accepting the appreciation of the guys."
"Palusot ka pa. Naku ikaw, hindi umuutot ang karma."
"Umuutot?"
"Haynaku. Wag mong hintayin na kulamin ka."
"Kulam? No way as in no way in my highway! Hinding hindi yan mangyayari sa isang Celestine Marie Trinidad. Over my sexy and beautiful body!"
"Makmakan naman. Oh sige, una na ako sa'yo. Ingat sila sayo."
"Oo! Threat ba yan? Salamat talaga bessy! Mahal kita sobra! Gusto kitang kilawin."
Nagbehlat lang ako sa kanya at tumakbo na sa gate.
"Goodmorning, Kuya Guard!" oh, pati guard close ko nuh. Gayahin niyo ako. :D
"Uy, goodmorning din Raine. Aga natin ah?"
"Scofest po kasi."
"Oo nga pala! Ayos na ba lahat?"
"Opo. Nandito lang ako para magcheck nang mga kulang o ano pa."
"Good! Sige, punta kana dun sa center ground. GLNG!"
"GLNG?"
"Ano ba, GO LANG NG GO! Sige na! High five!"
*pak*
"AJA!!"
Ah, yung high five namin ni Kuya Guard ay mag-hihigh five kami tas mag-aaja! Kulet lang nuh. :D
Pumunta na ako sa center ground at chineck ang lahat. Ayos naman, wala nang flaws. Students na nga lang ang kulang. :D
Nandun na din pala ang mga student council members. So I assigned them to the different places. Ako ang chairwoman kaya medyo hindi ako napapagod sa paggawa. Sa pagpaplano ako namamatay! ><
Time check, 7:05am.
*YAAAAAAAAAAAAWWWN*
Uwaa, inaantok ako? Eh kasi naman, alasdos na akong nakatulog kagabi. Excited much ata ako. -.-"
*YAAAAAAAAAAAAWWWN*
Ay, ano ba yan. Punta na nga lang ako sa floral tent dun sa rooftop.
"Oh, Miss Raine. Saan ka?" patanong sa akin ni Lexter. Napansin niya ata na aalis ako.
"Dun muna ako sa rooftop." I said in a low voice.
"Oh, okay Miss Raine. Mukhang pagod pa po kayo. Relax po muna kayo." haaaaaay, kay bait na bata tong si Lexter. He was one of the Sophomore representatives. Cute pa naman! Tsh. Corrupting minor, Raine. Tigil ka.
"Thanks, Lex. Just beep me up if something happens."
"It'll be done, Miss Raine."
"Ano ba, napaka-proper mo naman. Ate Raine na lang!" I pouted.
"Ha-aa..eh kasi." napakamot siya sa ulo.
"Ate Raine." I insisted.
"Okay. Ate Raine. :)"
I just smiled as a sign of "good job". Ewan ko pero ang lubha ng mata ko. Mahuhulog na. Kaya kelangan kong matulog muna sa fave spot ko sa rooftop garden.
Pagdating ko sa rooftop ay tumungo kaagad akong pumunta sa may mini-garden dun. At umupo dun sa bench ng floral tent.
"Hooooooo! Ang sarap ng buhay dito!" Nag-uunat ako habang nilalanghap ko ang preskong paligid.
"Nawawala ang stress ko. Phew! I need to sleep."
Humiga ako sa bench at nagset ng alarm sa phone ko.
7:45am, set! :)
and...
and...
ZZZZZZZZZZ...... -.-
BINABASA MO ANG
True Love
Teen FictionHi mga readers! Hihi. This is my first story, and also I'm a rookie pa sa gantong bagay keya naman ang storya na ito eh bunga lang din ng walang magawa sa buhay. HAHAHAHA! Hope you like it. Please vote and leave your comment nalang din po. Add me up...