Part 11
Raine's P.O.V.
Nung nasa school gate ako kanina, nakita ko si goemul sa waiting bench ng other side.
Ano pa kaya ang ginagawa niya dun? Baka dun siya natulog? Sus. Pake ko naman.
Habang naglalakad ako pauwi, napapansin kong may sumusunod sa akin. Feel ko, kilala ko na kung sino. Pero di ako sure, feel ko lang nga diba?
Kaya pinagana ko na naman ang skills ko. Ginamit ko yung mirror ng lucky ballpen ko at tinapat sa likod ko.
*tsuk tsuk tsuk* <---- sound effects ng ballpen. Hahaha! Poor po ako sa gantong bagay. Pasensya foe! >D
At violaaaaaaa! Siya nga. Si goemul nga. Sinasabi ko nga ba, ay sinabi ko ba? Feel ko lang yun. Dapat pala, pakiramdam ko na nga ba! Ay labooooo. ><
Yun nga, si goemul talaga. Teka siya? Ano ang ginagawa niya? Sinusundan niya ba ako?
Nye, ang feeler ko naman para sundan niya ako eh di naman kami close. Naguguluhan ako. Bakit naglalakad siya? Eh diba maarte to? Sus.
Baka pareha lang kami ng route patungo sa bahay-bahay namin. Baka ganan nga. Pwede, pwede. :D
Nasa village na kami, at hanggang dito ay nakasunod pa talaga si geomul. Teka, napakapagtataka na talaga siya. Ibig sabihin ba nito'y pareho kami ng village? Eh bakit di ko siya nakikita? Ay, bago pa nga pala siya dito. Taga-san nga ba siya? Tatanungin ko na lang kapag magkakaroon ako ng oras. :)
Teka, ano bang pwedeng gawin para mabisto ko siya? Ayoko namang basta-basta na lang akong lumingon sa kanya eh dinedma ko lang siya kanina pa.
Ay, bahala na nga. Kakanta ako. Baka naman magreklamo siya. Or something na sasabihin niyang maingay ako or wala ako sa tono. Basta. Ayokong maghinala siya na kanina pa ako nakakapansin sa kanya.
"Hmmmm, hmmm. Hmmm." i started humming.
Pero walang imik. Baka gusto niya ng may lyrics. Sige na nga!
You and I
could be like Sonny and Cher
honey and bears
You and I
could be like Aladdin and Jasmine
lets make it happen
Wala pa rin?
La la la la la la la
Hey
How've you been?
I know that it's been awhile.
Are you tired 'cause you've been on my mind
runnin' thousand and thousands of miles
Sorry, I know that line's outta style
Hmmmmm..hmmmmm...
Bakit wala? Haynakuu. Kakanta na lang ako ng something ulit.
Then may narinig akong pagsipa sa ground. Teka, ganun ang reaction niya? Ang baduy at ang bakla. Parang naiinis lang na babae. Hahahaha! Pwede namang magsalita siya or kaya magreklamo. HAHA!
May tiempo na rin ako para tumingin sa likod.
"Oh? Wala namang tao. Baka guni-guni ko lang yun." alibi ko lang yan para hindi niya mahalata. alam ko kasing nasa puno siya eh wala namang ibang pwedeng pagtaguan. Bakit ba siya nagtatago?
I acted na umalis na ako pero ang totoo nasa kabilang side lang ako ng puno.
Narining ko ang pagbuntong-hininga niya kaya tingin kong aalis na siya.
Magulat ko nga.
Saktong paglabas na ay nasa gilid na niya ako.
"Boo!"
"AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAH!"
Did, did he just.... screamed?
Pff.
"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!"
Ang bakla niyang sumigaw pare! Hahaha. Shocked to the max siya eh!
"Wag kang tumawa." naiirita niyang sabi. Sino bang pinagloloko niya eh ang bakla niya nung sumigaw siya! HAHAHAHAHA!
"HAHAHAHAHAHAHAHA! SINONG HINDI MATATAWA SA PAGSIGAW MO?!!!"
"Shut up." yung mukha niya namumula. Hahahahahaha! Nahihiya ba siya kasi ganun yung naasta niya? Ang goemul na to eh nababakla kapag ginugulat! ><:D
"HAHAHAHAHA! TINGNAN MO YANG MUKHA MO! LALO NA KANINA! ANG BAKLA!! HAHAHA!" tinuturo ko yung fes niya. :D
"ANONG SINABI MO?!!!!" hinawakan niya yung kamay ko. Nagagalit ba siya?
Teka, palaban ako nuh!
"Bakla. Bingi ka ba?"
"GUSTO MONG MAHALIKAN?!!!!" ah ganun? sa pag-aasta niya nang ganito eh ang bakla naman. SUPER!
"Ayoko. Baka magiging monster ako katulad mo."
"ANONG MONSTER ANG PINAGSASABI MO!???"
"Hindi ata ano baka SINONG MONSTER."
"ARE YOU TRYING A PIECE OF ME??!!!!" ayun, british accent na naman.
"Bakit may label ba na pwede kang i-try?" oo! ako na ang pilosopa! hahahaha! XD
"YOU!" tapos sinandal niya ako nang malakas sa puno. Shet lang! Ang sakit ng likod ko. Ang bakla nang taong to.
"ME?" tinuro ko yung daliri ko sa mukha ko.
*BOINK*
"OUCH?! WHAT THE-----"
Eh? May nakita akong kumpol ng kangkong na humampas sa ulo niya.
Tumalikod siya at nakatanggap ulit siya ng hampas at ngayon sunud-sunod na panay ang aray ni goemul.
Lumabas ako sa likod ni goemul at,
"Mama Joyce?"
"KILALA MO 'TO?! ARAY! ARAY! ANO BA?!"
"Actually, oo."
"EH SINO BA 'TO? ARAY! ANO BA?! MASAKIT! TSH!"
"Hoy Mestisong pusit ka! Kung makaasta ka akala mo kung sino ka! Teka sino ka nga ba at hinaharrass mo tung alaga ko?" tinuturo niya yung kumpol ng kangkong sa mukha ni goemul. Ang taray ng Yaya ko! :)
"Ehem, relax naman Mama. Hahaha! Walang ginagawang masama si Brenan."
"It's Claude, fool."
"HOY! Fool foolin mo yang mukha mo! Wag ka ngang umasta ng ganyan! Ke lalaking mong tao dapat marunong kang gumalang sa mga babae!"
"Di naman to babae eh! Isa-"
Hahampasin na sana siya ulit ni Mama Joyce ng,
"HEEEP! Tama na. Mabuti pa't sa bahay na tayo mag-usap."
"Teka, anong tayo?"
"Sama ka! Wag ka nang umangal."
"Eh-"
"Dali na. Buddy tayo diba?" :D
BINABASA MO ANG
True Love
Teen FictionHi mga readers! Hihi. This is my first story, and also I'm a rookie pa sa gantong bagay keya naman ang storya na ito eh bunga lang din ng walang magawa sa buhay. HAHAHAHA! Hope you like it. Please vote and leave your comment nalang din po. Add me up...