01 | Clou the Devil

7.6K 127 9
                                    

Chapter One | Clou the Devil
Hyuonee Girdrode's Point of View

Before going to school, palagi muna ako napapadaan sa simbahan and you know what I do there? Of course to pray! And also to ask if God can give me a boyfriend, I'm already a freshman in college pero ni isang boypren 'di man lang ako nabiyayaan. I've been asking for year already, pero 'di ako nawawalan ng pag-asa. Because I know God will provide me. Ayaw ko naman tumandang dalaga. Jusko. Mahirap na, walang mag-aaruga sa akin pagtanda ko.

And so, everyday naging routine ko na ang humingi sa diyos ng boyfriend. I know I am quite a hopeless romantic. Pero wala na akong choice kun'di kumapit sa patalim.

"Please give me a boyfriend." I uttered as I stop in front of the old church before I precede going to school early this morning.

When I got myself inside the school agad akong tumungo sa loob ng classroom naming kasi alam kong late na naman ako ngayon. Jusko. At 'di nga ako nagkakamali pagpasok na pagpasok ko sa loob ng classroom agad na tinawag ng teacher ang pangalan ko.

"Mr. Hyuonee Girdrode, you're late." I just sneakily went inside and scratched my nape at her.

"Good Morning sir." Sabay saludo ko sa kaniya. He just rolled his eyes at me. "Sorry I'm late, traffic kasi."

"You don't say – ang lapit ng bahay mo dito tapos mata-traffic ka pa?" I just smiled at him then went to my seat.

"'Wag ka na kasing magrason gaga – pumunta ka na naman dun sa simbahan at nag-orasyon ano?" tanong sa akin ni Michelle na kaibigan kong babae. Tumawa lang ako sa kaniya at saka tumango. "Hayy, 'yan kasi ang hopeless romantic mo." She snorted.

"'Edi ikaw na may boyfriend." Pagmamaktol ko dito. I rolled my eyes at her t saka nagsimula nang making sa guro naming na nagsimula naring magsalita ng kung anu-ano.

But my mind seems to fly on its own that's why I can't focus sa lecture ng teacher. Alam kong uso ang pagpapalipad ng utak basta nasa kalagitnaan na kayo ng semester niyo. Especially kung nagmamadali ka na rin na mag-sembreak pero kasi yun gutak ko ngayon hindi nasa sembreak eh, naka focus ito sa paghahanap ng boyfriend. I know I know I'm indeed a hopeless romantic rather a – desperate one.

Ayaw ko lang na maging katulad ng mga tiyahin ko diyan ano na mga matandang dalaga. NO!

At isa pa, nagseselos kasi ako, sa mga kaibigan ko ako lang yung walang boyfriend. I know right? Ang sakit kasi, they always rub it off on me. Oo sila na may boyfriend. Ako na wala!

"Hoy Yone." May biglang sumiko sa akin. Si Michelle, "Tapos na yung klase."

Huh? Ganun pala katagal ang pagiisip ko?

"Ay, nawala na naman utak mo ano? San naman lumipad?" she scratched her chin, "Let me guess, sa kalawakan?" tukso nito sa akin.

"Oo na nag-isip na naman ako."

"Do you want me to find you a boyfriend?" biglang aya nito sa akin.

"You're kidding." I snorted.

"I'll try and find you one sis." She exclaimed, bigla namang dumating ang boyfriend nito. "By the way, mag-rerecess muna kami ha. Babush." Then as fast as the wind she ran with her boyfriend.

O'diba? They don't have to rub it off on me. But they do! Jusko. Kaya nga napakadeperada ko na ngayon.

I stood up at saka lumakad papunta sa school canteen, kasi kakain ako mag-isa. Kasi nga ayaw akong isama ni Mich sa recess date niya with her boyfriend. At ayaw ko rin namang magign third wheel ano.

Meeting Mister (boyxboy)(bromance) -ongoingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon