Chapter Seven | Game Zone
Xaint Alfonso's Point of View"Yoyo!" Inalog-alog ko ang katawan ng taong nasa harap ko. "Tulala ka na naman eh." Kasi nang nagkukuwentuhan kaming dalawa parang nawala nalang bigla ang utak nito. 'Di ko na naman alam kung saan napunta. Naku naman.
Pinitik ko ang noo nito, dahilan para mapa-aray siya. "Aray!" napahawak ito sa kaniyang noo.
"Tulala ka na naman eh." Ani ko sa kaniya. "Ano bang iniisip mo?" nagtataka kong tanong dito.
He waved both his hands in front of me, "Wala kasi ganito talaga ako nawawalan ng espirito santo." Sagot naman nito sa akin sabay kamot ng kaniyang ulo.
"Are you sure okay ka lang?" he just nodded at me. Kawawa naman 'to siguro baka napuyat naman kaka-study kagabi. Kaya may naisip ako bigla. "Alam mo may ideya ako."
"Ano 'yon?" tanong nito sa akin.
"Let's ditch school today." Nakangisi kong inaya ito. Binatokan niya kaagad ako. "Aray naman."
"Bad influence ka ah." Pagmamaktol ni Hyuonee.
Nasa park kasi kami ng school ngayon at hiniintay ang next subject naming, although 'di kami same ng section sabay naman kami paminsan tumambay kahit saan. Kasi wala naman siyang barkada at ganun din ako kaya napagpasyahan naming maging barkada na lang na dalawa at pumayag naman si Hyuonee sa akin.
"My treat though." Hyuonee seemed to be delighted, so he pulled me up para lumabas na ng school. "BAsta nga libre 'di makatanggi." Natatawa kong sinabi sa kaniya. He just rolled his eyes at me and he pulled me outside the school. Pumara na kami ng jeep at sumakay papunta sa lugar na alam ko na magugustuhan niya.
Hyuonee's POV
Dinala ako ni Xaint sa Game zone at niyayang maglaro. Pumasok kami sa Game zone at doon naglaro. Una niya akong niyayang sa isang Tap Tap dance machine, yung para bang sasayaw ka gamit ang mga arrow keys na tatapakan mo every step. Basta ganyan.
"AH!" I can't keep up with the dance! Honestly, oen of my weakness is ang pagsasayaw. Jusko. Napahinto naman si Xaint at tinuruan ako. Oo lampa na kung lampa.
"Ganito kase yan!" hinwakan niya ako sa tagiliran at tinuruan kung paano yung strategy sa pag tapak ng mga arrows.
At nang napagod na ako kasi 'di ko talaga alam agad kong niyaya si Xaint na umalis na lamang kasi nakakahiya na nagpapaturo pa ako na ang tanda-tanda ko na. Jusko.
"Basketball alam mo ba?'
"B-basketball?" nauutal kong tanong sa kanya.
"Oo basketball" natataka nitong tinanong sa akin. Umuo nalang ako at sumama sa kaniya. Hinila niya ako papunta sa basketball game na kung saan tatapon ka ng bola at dapat maishoot mo ito.
Nagkunwari akong may alam, kumuha ako ng bola atsaka aambang ishoshoot ito ng nahulog lang kaagad sa ilalim. Oo 'di ako nakashoot. Oo 'di na ako magaling sa larong panlalaki. Napatingin lang si Xaint sa akin.
Natawa si Xaint sa nangyari sa akin kaya inirapan ko nalang siya, "Akon a lang nga maglalaro para sayo." Ani nito sa akin kaya I gave him the way to play it for me.
"Sige."
Napatingin ako sa kaniya, manghang-mangha. Akalain mo walang palya? Magaling pala si Xaint magbasketball? Astig.
At nang matapos ito, marami siyang naipong tickets. Kaya ako na naman ang nagyaya sa kaniya na pumunta sa prize catcher. Lumapit kami malapit dito dahil may nagagandahan akong stuff toy.
Si Domo!
Tinitigan ko yung napaka cute na stuff toy. Gustong-gusto ko si Domo!
"Huy! Yoyo kanina ka pa ata naglalaway sa Domo na yan!" natatawa nitong turan sa akin nang nakita niya akong nakatingin sa kung ano ang laan ng prize catcher. He closed my half opened mouth.
"Ang cute kasi." tinitigan ko lang ito ng matagal.
Lumapit ng bahagya si Xaint at tiningnan ang stuffy toy, "Sige try nga natin kunin." Napatingin naman ako sa kaniya. "Kukunin mo????" tanong ko sa kaniya habang nasa salamin parin ang mukha ko. Haha.
"Sure anything for you!" nakangisi nitong sagot, he started inserting some coins and started playing the game. It took him several retries hanggang sa makuha niya nga ito finally. And I was so happy to finally touch the stuff toy. Jusko, I know its childish but I grew up adoring Domo-kun no!
Habang naglalakad ay napayakap ako bigla sa likod ni Xaint. "Thank you so much!" narinig ko itong tumawa.
"Ikaw pa!" Xaint just smirked at me. "Teka Yo, lalabas muna ako iihi hintay ka lang dito okay?' utos naman nito sa akin. I just nodded at him atsaka nagpalinga-linga na lamang sa loob.
Abala ako sa paglalakad habang namumuni-muni sa loob nang may mabanggaan akong likod. Dahilan para mapatingala ako, at tingnan ako ng taong nakabangga ko.
"Ikaw na naman?" bati sa akin ng demonyo.
He was supposed to look irritated or ggravated kasi nabanggaan ko na naman siya. Pero bakit mediyo ang gaan ata ng loob niya ngayon?
Dahil ba nakita niya ako?
Oo assumera ako.
Napangiti pa nga ito sa akin.
"May atraso ka pa sa akin bakla."
He smirked at me, at mistulang kabuteng nagsilabasan ang sungay niya.
© 043020
BINABASA MO ANG
Meeting Mister (boyxboy)(bromance) -ongoing
Novela JuvenilMEETING MISTER Revising and Replotting Phase Hyuonee Girdrode is in his First year in college. In his first day he met Mr. Nice Guy. Next Mr. Arrogant then came Mr. Pervert until he me seven handsome Misters who both like him. This Guy is The Rapunz...