**3 years later...
"Ahhhhhh!" Sigaw ni Yla habang tinitignan ang orasan.
Monday pala at hindi niya namalayan yun, at ang masaklap ay 20 minutes nalang ay papasok na siya ng school.
" 20 minutes! Geeezzzz... Haystt! Bilis Yla! Bilis! Teka maliligo muna ako! " nagpapanic syang pumasok sa banyo.
**15 mins later...
Hahalikan pa sana ng Mommy nya si Yla pero agad nitong hinablot ang baon at allowance nya sabay takbo..
"Anak ng--" inis na sabi ni Madam Yna, ang mommy ni Yla.
*wag po tayong malilito kina Yla at Madam Yna, hehehehe*
Sumakay na ng service nya si Yla at pasalamat sya hindi traffic. Pero 2 minutes nalang ay mag-kaclass hours na."Tabi! Tabi!" Sabi nya habang hinahawing ang lahat ng taong nakaharang, nang biglang may humawak sa likod nya.
"Yla, wait!"
"Huh? Who--" sabay lingon pero si Jaya lang pala iyon, ang pinaka matalik nyang kaibigan.
"Oh late kadin sabay na tayo Jaya.." Alok nito"Oo nga eh, lika na bilis!" Sabi sakanya ni Jaya habang hinihila sya nito. "Ay teka!"
Napatigil silang dalawa..
"May bago daw tayong Prof." Biglaang sabi ni Jaya.
"Oh tapos??!.." Nagmamadaling sagot ni Yla.
" Guwapo daw, Tisoy, Brown Hair at Eyes, Matangkad, Matipuno. In short PERFECT!" kinikilig na hirit ni Jaya.
Nainis si Yla, gusto na nyang murahin ang kaibigan nya pero di nya magawa, matampuhin kasi si Jaya kaya shut up nalang sya.
"Landi mo lika na!" yun nalang ang sinabi niya.
" Sus! Kala mo sya hinde. Che! Sige na nga." nadismaya nitong sagot, akala nya kasi maeexcite din ang BFF nya pero UMASA sya. Ang saket!
Pagpasok nila sa room ay nakahinga sila ng maluwang dahil wala pa ang professor nila kahit 30 secs. late na sila. Umupo na sila sa bandang gitna, magkatabi, ang tanging hinihintay nalang nila ay ang forever nila. Ay este! Professor nila. Hihi!
**Maya- Maya..
May isang guwapong tisoy na biglang nagpakita.
BINABASA MO ANG
Professor X [On-Going]
Romance"What will happen if PAST goes to PRESENT and be your FUTURE?" Professor X