4

1 0 4
                                    

Iniangat ni Christian ang tingin nya kay Bryle at hinawakan rin ako sa kabilang braso.

"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo?" Masamang masama ang tingin nya ngayon kay Bryle.

"Ikaw? Ano sa tingin mo ang ginagawa mo?" Balik naman nya kay Christian. Nakakaagaw na kami ng atensyon ng iba. Kaya yumuko nalang ako at yung luha ko wala paring tigil sa pagtulo.

" Wag mo akong subukan Bryle. Wala kang karapatang pakialaman ako, kami. Away namin magkaibigan ito at labas ka rito." sagot nya kay Bryle at tyaka ako hinila pero hindi parin ako binibitawan ni Bryle.

"As a matter of fact may karapatan ako. Kung away magkaibigan lang talaga ang meron kayo, Why do you have to hug Apple as if you're inlove with her? what you'r
e doing a while ago is against the school rule. PDA yun. Dapat alam mo yan 'cause you're one of the school leader."

Natahimik naman si Christian sa tinuran ni Bryle kaya kusa na nya akong binitawan at naglakad na papunta sa office. Malapit narin kasi magtime at baka hinahanap na kami ng Principal ng school dahil maya maya lang kailangan na naming pumunta sa orientation. Hindi ko alam pano sya pakikitunguhan mamaya.

"Are you okay?" tanong ni Bryle saaken

"Yes. But you don't have to do what you have done earlier. I can manage" kako sa kanya. Ayaw ko rin naman kasi syang isama sa kung ano mang gulo meron ako.

"It's better if you say Thank you miss. I'll appreciate that better" Nakangiting sagot nya.

"A-Ahm. Sorry. By the way Thank you Bryle" I manage to smile at him though it's not genuine cause I'm hurting rightnow. I wipe my tears away.

Iniabot naman nya saaken yung panyo nya.
"Get this. Alam kong kelangan mo yan. Sakaling paiyakin ka nanama nya mamaya. Wala ako para isave ka sakanya o para maging human handkerchief mo." sabi nya tyaka ginulo yung buhok ko kaya tiningnan ko sya ng masama. Tumawa lang sya pero bago sya umalis may sinabi pa sya saaken na dahilan para maestatwa ako sa kinaro-roonan ko.

"I know you like him more than just you're bestfriend. But you see he already have a girlfriend. If time comes and if ever you stop loving him... can you love me more than the way you love him right now? I know the timing's not perfect but I just want to say that I'm secretly loving you for four years and I'll be willing to wait for you."

--------

Pagdating ko sa office wala na si Christian doon dahil nasa school van na daw sya. Wala naman akong nagawa kundi maglakad papunta roon habang lutang parin.

Pagkarating ko nakita ko sya sa may pinakaunahang parte. Uupo sana ako sa likod pero di ko alam na may mga kasama pa pala kaming lalaban daw for MTOP kaya naman wala akong naging choice kundi tumabi sa kanya. Tahimik lang kaming dalawa akala mo di magkakilala.

"Kompleto na ba?" pambabasag katahimikan ng driver namin. Tumango naman kami kay kuya Driver at umalis na. Tahimik lang kaming dalawa habang nagiingay naman yung iba sa likod namin. Kinakausap naman nila kami paminsan minsan pero dahil lutang ako ako at di ko alam kung ano namang meron kay Christian ngayon. Maliban sa may mga gumugulo daw sa isipan nya ay hindi rin nila sya makausap ng maayos.

sinalpak ko nalang yung earphones sa tenga ko. halfday nalang daw pala ang orientation at mas napalayo pa ang venue dahil sa yung speaker namin nagrequest.
mahaba habang biyahe nanaman to dahil mahigit dalawang oras ang itatagal ng biyahe.

Nigising ako dahil sa bulungan pero nagtulog-tulugan muna ako.

"Uy Shane? Ang cute nila Kuya Christian at Ate Apple noh?"

"Oo nga mas bagay sila kesa dun kay Kate."

" Ahy! true! Ang lakas ng apog nun e. Kebata-bata ang kiri-kiri"

Challeges Of HeavenWhere stories live. Discover now