5

1 0 0
                                    

Nagising ako dahil may tumatapik sa balikat ko. Pupungas pungas pa ako tyaka tiningnan ang gumigising saken. Napangiti ako ng makitang si Christian lang pala ito

"Ple? mag-ayos ka na kelangan na nating pumunta sa covered court." paalala nya saakin.

" sige. hintayin mo nalang ko sa labas Chan" sagot ko rito tyaka nginitian ng tipid. Ngumiti rin naman sya pabalik saaken.

Inayos ko na ang sarili ko ng makaalis ito at binuhat ang back pack ko.

Habang naglalakad ako ewan ko kung ako lang ba to kasi pinagtitinginan ako. Hindi naman ako maganda para titigan nila diba. Nakita ko ring halos lahat ng participants dito ay lalaki may mga babae rin naman kaso parang mahirap pakisamahan. Derederetso ako ng lakad habang simusundan parin ako ng tingin ng iba. Buti nalang nakita ko si Christian na nakatingin rin pala saakin kumaway ako sa kanya na sya rin naman nyang ginawa matapos ay sinalubong na nya ako at inakbayan.

Tiningnan ko lang sya.
"Anong drama yan?" tanong ko sa kanya

"Ang alin?" tanomg nya pabalik saken

inirapan ko sya bago ko sya sinagot.

"Maang-maangan ka pa Chan. Yang akbay akbay parang kanina lang galit na galit ka saken. Akala mo ba nakalimutan ko na. Ikaw ha, hindi porque pinapansin na kita okay na tayo alam kong hindi ka parin okay. Sana mapagusapan natin yun after ng conference." sagot ko sa kanya.

Bumuntong hininga sya at tinanggala ang pagkakaakbay saken.

"Lumayo ka kay Bryle sa lahat ng lalaki baka saktan ka nila. Ayaw kong nakikita kang umiiyak."

Nawi-weirduhan man ako sa kanya ay tumango nalang ako. Sabay kaming pumunta sa loob at ilang minuto pay nagumpisa na ang conference. Sinabihan lang naman kami ng do's and dont's, mga kelangang dalhin and other stuff. We are also given this chance to meet other participants and Christian is always with me all along. Protective bestfriend.

Nasa may bench ako ngayon habang hinihintay sya. Pumunta kasi syang canteen para bumili ng snacks daw namin.

"Hi" I look at where the voice came from and I saw a good looking man. Chinito sya.

"Ahm... hello?" I smile at him.

"Alone?" he ask.

"Nope, I'm with my best friend he just bought us food in the canteen" sagot ko naman sa kanya.

"Oh I see, I thought he's you're boyfriend" he said out of no where.

"Hehe nope. may girlfriend yun. We're just friends" Sagot ko.

"So pwede pala" he smile while saying that.

"Pwede ang alin?" I curiously ask.

"Pwede. Pwede kitang ligawan?" tanong nya while holding his nape. Cute. Before I could answer him someone behind him answered first.

" Hindi pwede"

Shock was all written on my face together with this chinito guy.

"Chan" I called him. He walk towards my direction and gave me my food.

"Let's go. Kuya John's waiting"
I nod and I just smile to Chinito guy he smile also.

Pagkarating namin sa Van umalis narin kami kaagad. Walang umiimik saamin so I decided to break the silence.

"What was that?"

"What?" tanong nya pabalik. He's really annoying sometimes.

"You're doing it again pinapakealaman mo  nanaman yung lovelife ko" I told him. He just sent me death glares.

"Tss. Hindi ka pwedeng mag boyfriend. Masasaktan ka lang"

"you're alwats insisting na masasaktan lang ako. Bakit ikaw? Ni hindi nga kita pinakikialaman tapos pinapakealaman mo lovelife ko." I rant

"Simple. Pakialaman mo rin kasi lovelife ko. I'll appreciate that." I look at him with disbelief

"You're impossible. So if I ask you to break up with Kate you will do that?" I ask. Ha! Kala mo ah

"Bakit? Gusto mo ba?" tsnong nya pabalik

" Of course not. Nakakahalata na ko sayo ah. Why are you always answering my question with another question?"

"Masama?" sagog nya ulit.

"Arghh!!! Ewan ko sayo bahala ka sa buhay mo at bahala rin ako sa lovelife ko." I said out of frustration.

"HAHAHAHAHA"

"What's funny you! Idiot!" sabi ko sa kanya.

"I'm actually pissing you off since this morning. I win hahaha sayang mukhang may gusto pamandin sayo yung Chinito kanina."

"WHAT! So acting lang lahat ng yun?" I ask

"Aha" sagot nga habang tumatango.

Sa bwisit ko pinaghahampas ko sya.

"You!!! Gumawa ka ng eksena kanina ano sa tingin mo ang sasabihin ng ibang tao?!!! You're a great actor! Bat ko nga ba di nahalata yun!!! Arghh!!! Mapapatay talaga kitang hinayupak ka!"

"HAHAHAHAHA Ang hirap nun ah."

I look at him seriously.

"Why are you doing this to me?"

He stop from laughing then ge answered

"Cause I can. And I'm happy that I did that cause honestly speaking. Ayoko din na may ibang lalaking umaaligid aligid sayo maliban saaken"

I look away from him nang maramdaman ko ang paginit ng ang mga pisngi.

"From what you are doing. You're making it hard for me to forget my feelings for you. and I'm so damn scared cause I know that this ain't right."

Bulong ko bago tuluyang makatulog. Hmm magtulog-tulugan pala.
~~~~~

A/N: Short update. Busy e hahaha. Medyo matagal tagal po yung update ko this coming days dahil. GUYS!!! PASUKAN NA NAMAN. Second year college na ko! yehet! Hahaha

Challeges Of HeavenWhere stories live. Discover now