chapter four

40 2 2
                                    

Luna

Andito kami sa school..Weeks has pased mula ng maospital si Steff at makilala si Nico. Hanggang ngaun gulong-gulo parin ang isip ko sa pangalan niya. Parang na-meet ko na dati yung name niya before?

Ayy,shonga lang? Name lang yung na-meet haha!

Pero seryoso, he is so familiar.

"Luna, sorry na kase. Please! "

"Bahala ka na sa buhay mo! "

Oo nga pala, kaya nahimatay si steff at dinala sa ospital ay dahil sa kabaliwan niya kay Alvin.
Gaga tong babaeng to eh, hindi niya manlang inisip yung pag-aaral niya. Nagpabuntis agad kay bakulaw na alvin!

Haay buhay parang life! Stress dito stress doon.
Ganyan naba talaga kabaliw ang mga tao kaya agad-agad binibigay ang katawan nila sa mga lalakeng manloloko? Hindi ba nila inisip yung magiging anak nila? Lalaki ng walang ama.

Ayan tuloy, galit muna ako kay steff dahil sa ginawa na at dahil narin sa pagbabanta niya sa buhay niya.

Gusto nyong malaman ang true story?

Flasback...

Naghahanda ako ng lugaw para kay Steff. Hanggang ngayon kase tulog parin siya.

Habang tulog pa si Steff, naisipan kong lumabas muna para tanungin kay Doc yung kalagayan niya. Mula kase kanina nung umalis si Nico ,nag-stay muna ako sa loob.

Nung makarating nako sa office ni Doc Diaz, pinaupo niya ako at pinaliwanag ang kalagayan ni Steff.

"Luna, you'r friend needs some bed rest. She's two weeks pregnant yet she tried to kill her self. Maybe she doesn't know yet that she is pregnant so keep you'r eyes on her . Tell this to her parents."

"Eh doc, pano niyo po nalaman na muntik na siyang magpakamatay?"

"Naglaslas siya. Sige ,i need to go. My patients are waiting."

"Thank you doc."

Lumabas nako ng office ni doc at dumiretso sa kwarto ni steff.

Hindi saya ang nararamdaman ko ng malaman ko na buntis siya. Kundi galit. Galit kay Alvin.
Wala ba siyang balak panindigan ang kaibigan ko?

Steff is just 16 years old at graduating palang ng high school.

Pano ang bata? Lalaki ba siya ng walang ama?

Ng marating ko ang kwarto ni steff, naabutan ko yung isang nurse at pinapakain si Steff.

"Nurse, can you leave us for a minute?" Sabi ko sa nurse ni steff

"Yes ma'am!"

Nang makalabas na yung nurse agad kong sinampal si Steff.

Oo, sinampal ko siya. Dahil sa halo-halong emosyon na nararamdaman ko.
Dios ko! Patawarin mo po ako sa pagsampal ko sa kaibigan ko.

"L-luna? B-bakit mo a-ako sinam-pal?"

"Dahil tanga ka! Nagpabuntis ka tapos ngayon maglalaslas ka? Pano yung bata? Paano Steff? Walang kasalanan yung bata pero pinapatay mo na agad? Steff, graduating ka palang pero ito na ang nangyayari sayo? Bakit ka nakipaglandian kay Alvin! " boses ko lang at ang paghinga ko ang naririnig sa buong kwarto. Wala akong pake kahit marinig nila ako sa labas. May magbabago ba kung marinig nila ako? Wala naman diba?

"Buntis ako? Oh my gosh! I can't believe it! Im pregnant!"

Putcha! Masaya ka pa huh?

"Bakit Steff, sa tingin mo paninindigan yan ni Alvin? May gilfriend yung tao at ikaw past time ka lang niya. Mahal niya yung girlfriend niya at ikaw... bedwarmer ka lang niya Steff."

Biglang lumungkot yung masaya niyang mukha at unti unting may namumuong luha sa gilid ng mata niya.Dapat siyang magising sa katotohanan. Pareho lang sila ni ate kim.

"Sorry." sabi niya at saka humagulgol.

Nilapitan ko siya at niyakap. Kahit malaki ang kasalanan niya, kaibigan ko pa rin siya.

"Magpahinga ka muna. Baka pumangit si baby."

End of Flashback....

"Steff, iuuwi na kita. Baka hinahanap kana ni Tita.
Kunin mo na yung gamit mo." Ma-awtoridad kong sabi

"Wag muna! Gusto ko ng pineapple." Sabi niya naman. Tch! Pa-cute.

Ayaw niya lang talagang umuwi dahil galit si tita sa kanya. Ikaw ba naman, mag-jowang sampal ang abutin mo!

"Tse! Uuwi na tayo. Sakay kana sa kotse namin."

"Okay -.-"

Kinuha ko nayung bag ko t ganun din si Steff.
Lumabas kami ng sabay sa room at naglakad patungo sa kotse ko. Yung motor ko? Tss. Yaan mo yun di naman ako napagalitan nung ginamit ko eh...

Flashback...

Nang mai-uwi ko na si Steff sa bahay nila, bumili muna ako Mcdo para kay kuya mark.
Tapos dumaan ako sa bike shop para sa inorder kong bike para kay Liam.

Liam is my younger brother. Anong akala niyo wala akong kapatid? Big no no!
Dahil nung seven years old ako, ako mismo ang nagsabi kay mommy na gumawa sila ng baby boy. Hihi!

....

Nang makarating nako sa bahay ,binuksan ni kuya yung pagkalaki-laking naming gate na itim.

"Kuya Mark, salamat huh? Oh, ito na yung Mcdo mo. Thanks! Una nako sa loob."

Iniabot ko sa kanya yung binili ko At pumasok sa malaki naming bahay.

"LUNA GABRILLE! WHY DID YOU USED YOUR BIG BIKE WITHOUT MY PERMISSION?!"

Lagot....

"Mom,i used it for a cause!" I answered


"What cause? You're going to school yet you're saying that it's for a 'cause'?"




"Mom, ginamit ko si Black Icon kase sinugod si Steff sa hospital. I need to be there kaya naisip ko na mas madali akong makakapunta dun kung magmo-motor ako." I explained



"Oh, okay. Sige kain na anak, may ulam akong niluto dyan. Aalis nako eh, i have a meeting. Bye! I love you honey. Take care of your brother Liam." She said and kiss me in my cheeks and left.

Okay ,what was that?



End of Flashback....



"Bye Steff, take care of your self. Remember that you are pregnant." I said and hurriedly go to my car.


What a tiring day!







..

Kamusta na kaya si Nico?









---*
Sorry for long UD. Bawi ako sa sabaw at walang kwentang chaps.

Please read IAmAFanGirl1224 stories.

My Fraternity Life(on-hold)Where stories live. Discover now