Prolouge...

5 0 0
                                    

Patricia POV

"Trish, bumangon ka na jan. First day ng klase mo ngayon." Rinig kong tawag ni Mama. Oo nga pala, first day ng klase ko ngayon. Yehey! Grade 3 na ako. I can't wait to see my new classmates. Sana may classmate akong gwapo para may inspiration ako. 'Trish, umandar na naman ang malalandi mong cells, bata ka pa.' Sabi ng isip ko.

Sana maging friends ko sila, balang araw. Sana din may classmates din ako na naging classmate ko noon, para hindi awkward.

Dali-dali akong bumangon sa kama. Kinuha ko ang towel ko para makaligo na.

Pagkatapos kong maligo at magbihis ay bumaba na ako para kumain.

"Oh, andyan kana pala, sweetheart. Come here and eat na." Alok ni Mama sabay inilagay ang mga foods sa table. Yum. My favorite food. Dalg-gogi!

"Yehey! My favorite fried dal-gogi!" Sabi ko. Natawa lang si Mama. Favorite ko talaga ang chicken. Kahit anong luto basta chicken, I like it. 😍😍😍

Natapos na rin akong kumain.

*beep.beep.beep.*

"Oh, anak, andyan na pala ang school bus niyo." Papa. Tumayo naman ako.

"Jalgayo, Mama, Papa." Sabi ko sabay kiss.

"Jal jinae." Pahabol ni Mama. Tumango lang ako at ngumiti habang nag-wave.

Lumabas na ako sa bahay. I'm so excited! 😊😊😊

Sana may kakilala ako aa school bus. When I entered the school bus, nakarinig akong may tumawag sa pangalan ko.

"PATRICIA!" Pagtingin ko sa tumawag sa akin.

"LISA!" Sigaw ko nang malaman ko kung sino ang tumawag sa akin. Ang bestfriend ko. Lumapit naman ako sa kanya at yumakap.

"I miss you." Sabay naming sabi ni Lisa kaya natawa kami.

"Dito ka oh." Sabi niya sabay tap sa upuang katabi niya. Umupo naman ako. 3 seats kada row ang bus na ito. Bali siya ang sa may bintana at ako ay nasa gitna at vacant naman sa left side ko. Gusto ko dun sa may bintana eh.

Sitting arrangement:

Window - Lisa - Me - Vacant

Nag-chika lang kami ni Lisa about sa vacation namin. Ang saya! Sila din pala ay nag-out of town. Sa Cebu sila at kami ay sa Bohol.

Habang nag-uusap kami ay may tumabi sa akin na isang lalaki. Ang gwapo! Yan, ang first impression ko sa kanya. Natahimik naman kaming dalawa ni Lisa.

"Ang gwapo niya." Bulong ni Lisa sa akin. Tumango lang ako. "Mukhang same grade sa atin." Bulong ulit niya kaya tumango ulit ako.

Nakaabot na rin kami sa school. Sabay naman kaming bumaba ni Lisa. Hindi ko alam na nakasabay ko din pala yung lalaki kanina kaya nagkabanggaan kami.

"Sorry." Sabay naming sabi.

"Okay lang." Sabi ko. Siya? No answer. Nag-smile lang siya. Hindi ba niya alam na mas gumwapo pag nakangiti?

"Starring is rude, Miss." Sabi niya kaya napaiwas agad ako ng tingin. Napansin niya pala ako. Dali-dali ko naman hinatak si Lisa papasok sa school. Nakakahiya ka Trish! Ang batang-bata mo pa, gumagana na ang malalandi mong cells.

Pure LoveWhere stories live. Discover now