Viennese POV
Ngayon na ang uwi ko sa Pilipinas para alagaan ang lil' sis ko. Miss ko na rin ang babaitang yun. Kahit makulit. 2 years ko na rin siyang hindi nakikita sa personal, video call siguro. I want to see her again.
10:00 pm flight ko, so, 5:00 am na dun sa Pilipinas. Hone
7:00 pm nakarating na ako. Philippine time na yan ah.
"Mama! Papa!" Sigaw ko. Napatingin naman sila. Niyakap ko naman sila. I miss them. Sa condo lang kasi ako nakatira.
"Viennese!" Mama. They hugged me back. May napansin lang ako huh!
"Ma, where's Patricia?" Tanong ko. Wala kasi siya.
"Still sleeping, may klase kasi siya mamaya." Papa. Tumango-tango naman ako.
"Let's go?" Mama.
Pumunta naman kami sa parking lot. Sumakay na kami sa van. Hiace na van ang sinakyan namin.
Tahimik lang ang buong biyahe hanggang sa dumating na kami sa bahay.
Pumasok na kami. Tinulungan naman kami ni Kuya Terrence sa pagpasok ng mga gamit ko.
"Still sleepy?" Mama.
"Aniyo. Nakatulog na ako sa airplane. Gutom siguro, oo." Sagot ko. Natawa naman sila Mama at Papa.
"Let's cook muna. Gusto mo ikaw nalang ang magluto?" Mama. Miss ko na rin ang magluto para sa kanila.
"Sure, Mama." Kaya ayun nagluto ako ng dal-gogi. Favorite namin yun ni Trish eh.
››››››››››
"I'm done." Me. Inilapag ko na ang pagkain.
"Amoy palang, ang sarap na." Mama. Nambola pa. If I know, miss lang ako nang mga yan.
Kumain na kami una kasi gutom na talaga ako.
"Trish, handa na ang pagkain!" Tawag ni Mama sa kanya.
››››››››››
Nakababa na rin ang kapatid ko.
"Jocheun achim-ieyo, Umma, Appa!" Sabi pa nito ng nakarating na sa dining. Ang cute.
"Ganda gising natin ngayon ah!" Me. Napatingin naman siya sa akin at halatang nagulat. Ang kinang ng mata eh at ang laki.
"Ate Viennese!" Sigaw nito at hinug ako. I hugged her back. Kahit kailan sweet ito. Atsaka mapang-asar din kagaya ko. How I miss this kid.
"I miss you, lil' sis." Me. Sabi ko.
"I miss you too, So Hye." Siya. Ehem. Ate ako.
"We're here at the Philippines, Ji. Called me Ate or Unnie. Arraso?" Sabi ko. Ito naman kasi.
"Mianhae." Ji Eun. Ngumiti lang ako.
*beep.beep.beep.*
"Pa, ma, te. I have to go na. Meron na ang bus." Paalam niya. Hindi ba kakain ang babaitang ito? Sayang ako pa naman ang nagluto.
YOU ARE READING
Pure Love
Teen FictionCrush?... Infatuation?... Love?... Ano kaya ang nararamdaman ko para sa kanya?