Patrick POV
First day ng school namin. Sana meron si Top. Naging bestfriend ko si Top since Grade 1 naging classmate kami simula noon. Bata pa nga ako nun, tinawag na nila akong campus heartthrob. Ewan ko ba kung bakit. Di Top naman ganun din. Sabagay cute din siya.
Lumabas na ako sa kwarto.
"Oh, jocheun achim-ieyo, Pat. Buti maaga kang nagising." Mom.
"Excited lang siguro, Mom. Sana po maging kaklase ko si Top." Sabi ko. Natawa lang sina Mom and Dad.
*beep.beep.beep.*
"Oh, Pat, andyan na pala school bus niyo." Mom. Tumayo na ako atsaka kinuha yung bag ko.
"Jalgayo, Umma, Appa." Paalam ko. Tumango lang si Dad. Minsan kasi pagnagha-hangul ako ay kasali na rin ang Mom and Dad.
"Jal jinae, Son." Pahabol ni Mom. Nag-wave nalang ako.
Pagkapasok ko sa school bus. Puno na ang tao kaya nag-decide nalang ako na kung ano ang first vacant seat na makikita ko ay dun ako uupo. Hindi ko din kasi makita si Top.
Naghanap na ako ng vacant seat kaso hindi katabi ang bintana. Pero sige nalang. Umupo na ako dun. Napatingin naman ako dun sa dalawang babae na kanina nag-uusap lang kaso napatigil ng umupo ako. Napatingin ako sa katabi siguro ka-grade ko. Ang cute niya. Sana maging classmate ko siya.
››››››››››
Sa wakas, nakarating na rin kami sa school. Nagsibabaan naman kami. Pero hindi ko alam na nagkasabay pala kami ng baba nung cute na babae kaya nagkabanggaan kami.
"Sorry." Sabay naming sabi.
"Okay lang." Sabi niya. Ang cute niya talaga. Ngumiti nalang ako.
"Staring is rude, Miss." Me. Napansin ko kasing kanina pa niya ako tinitigan. Umiwas naman siya ng tingin at hinatak na yung kasama niya kanina.
Pumasok na rin ako ng school para makita ang name ko. Sana kaklase ko si Top.
"Kim, Harry. Kim. There you are!" Sabi ko. Habang hinahanap ang name ko hanggang sa nakita ko.
Pagpasok ko sa room, agad kong hinanap si Top at yung babae kanina. Ayun! Si Top nakita ko na. Nakita ko rin ang kasama nung babae kanina. Asan kaya yung babae?
Umupo nalang ako sa tapat ni Top.
"Good morning class. I'm Mrs. Santiago. I am your class adviser." Sabi ni Ma'am. Hindi ko namalayan na nandito na pala si Ma'am dahil sa pag-iisip ko sa babae kanina. Sana classmate ko siya.
"Good morning, Ma'am Santiago." Sabay-sabay naman naming sabi.
"Okay class, you may take your seats." Mrs. Santiago.
"Thank you, Ma'am!" All.
"Class, because this is our first day, I want all of you introduce yourselves here in front." Mrs. Santiago. Arggh! I hate it.
Second row na pala. Malapit na ako.
Ako na pala kaya tumayo na ako.
"Hi, I'm Harry Patrick Shin Kim." Pakilala ko. As usual, nagsitilian sila. Simula pa yan nung Grade 1 ako eh. Ganyan ba talaga ako ka-gwapo? 'Hey! Asan galing ang electric fan jan sa katawan mo?' Sabi ng utak ko.
YOU ARE READING
Pure Love
Teen FictionCrush?... Infatuation?... Love?... Ano kaya ang nararamdaman ko para sa kanya?