Hermione POV
Hay! Friday na talaga. Here at house naghahanda para sa school mamaya.
"Trish, handa na ang pagkain!" Sigaw ni Mama mula sa baba.
Ang lungkot naman kasi Saturday na bukas. Hindi ko na makikita si Harry. Ay! Maharot! Pero, yeah totoong malungkot ako kasi Saturday na bukas. Sulitin na natin ang araw na ito!
Bumaba na ako at pumunta na sa dining room.
"Jocheun achim-ieyo, Umma, Appa!" Bati ko.
"Ganda gising natin ngayon ah!" Ate. ATE?! Napatingin naman ako sa nagsasalita. Si Ate nga!
"Ate Viennese!" Sigaw ko. It's been a long time na hindi ko siya nakita. Busy kasi siya sa school sa Norway. Sosyal buh? Eh, ganyan eh. Hinug ko agad siya, and I'm glad she hugged back. Parati rin kasi niya ako inaasar.
"I miss you, lil' sis." Ate Viennese.
"I miss you too, So Hye." Me.
"We're here at the Philippines, Ji. Called me Ate or Unnie. Arraso?" Sabi niya. Korean name niya kasi ay Yoo So Hye. So Hye ang tawag ko sa kanya. Ji Eun naman ang tawag niya sa akin, minsan Ji lang.
"Mianhae." Me. Ngumiti lang siya.
*beep.beep.beep.*
"Pa, ma, te. I have to go na. Meron na ang bus." Paalam ko.
"Wait, hindi ka ba kakain? Kabata-bata mo pa, nagski-skip kana ng pagkain." Mama.
"Don't worry, Ma. I'm in a diet." Biro ko. Sa totoo lang, gutom na talaga ako. But, dun nalang ako sa school kakain.
"Huh?! Anong diet diet yang sinasabi mo?" Mama. Patay! Nagalit ko ata siya.
"Ma, joke lang yun, siyempre kakain ako. Pero..." Pabitin muna. "Sa school na lang. Jalgayo, Umma, Appa, Unnie." Sabi ko at isa-isa silang kiniss sa cheeks.
"Yuck!" OA na pagkasabi ni Ate at pinunasan ang mukha niya. "Joke lang! Chika tayo mamaya." Sabi niya sabay wink kaya natawa kami. Tumango lang ako.
"Ah, anak. May business trip kami ng Papa mo sa Netherland. 1 week kami dun. At yun ang dahilan kung bakit pinauwi ko muna ang Ate mo." Papa. Ah kaya pala. Okay lang sanay naman ako.
"Pasalubong namin ah." Me. Tumawa lang sila Mama at Papa while nooded.
"Pa, pasyal kami ni Ji Eun mamaya ah!" Noona. Bigla namang kuminang ang mata ko sa narinig ko. Girl bonding na naman kami. Yes!
Lumabas na ako atsaka sumakay na sa bus. Yes, ako ang anak ng mga Yoo. Ang tinagurian nilang 'The Big One.' Pinakamayanan kami sa buong mundo. Hindi ko muna sinabi sa kanila kasi sabi ni Papa na may right time para jan. Gustong-gusto ko nang sabihin sa kanila pero hindi talaga pwede. I understand my parents naman din kasi, they want to protect me. Ang akala lang nila Lisa na wala lang kami. Mayaman pa rin kasi nakapag-aral pa ako sa YKU, pinakamahal ang tuiton.
YOU ARE READING
Pure Love
Teen FictionCrush?... Infatuation?... Love?... Ano kaya ang nararamdaman ko para sa kanya?