Chapter 6

18 0 0
                                    

Chapter 6

*****
Elly
*****

It's been two days since the day we encountered at the bistro.

Hindi ko makalimutan ang mga mata niyang nagbabanta. He scared the whole out of me.

It's friday at hindi ko na naman kasama si Charlotte na kakain ng lunch. May 12pm to 1 pm siyang class kasi tuwing wednesday and friday. Nag-advance siya ng subject dahil gusto niya daw makatapos agad.

"Naglunch ka na?" I ask Dwayne and he shook his head "Bakit hindi pa?"

"I'm waiting for you."

"Wow naman! Salamat!" I held his hand causing him to rose his feet from the ground at nagpatianod naman siya sa akin "Tara sa canteen!" I said cheerfully and he didn't stand against me.

Nakarating na kami sa canteen at naghahanap ng table nang dumapo ang mga paningin ko sa isang grupo ng mga kalalakihan sa isang table malapit sa counter. Maiingay ang mga iyon at aware naman ang iba sa kanila pero walang naninita at pumapansin sa kanila.

Namukhaan ko ang isa doon at nakita ko si Gino!

"I'll just order for our food." I silently nodded my head and made his way through the counter.

I was about to come near to them until I saw a pair of gray eyes landed on mine. His phrase kept on replaying in my mind.

"Wala pa. But I want you to know that I don't like you being with them. They are my friends. I know them way so much better than you could ever think."

I don't like you being with them.

I don't like you being with them.

I don't like you...

I automatically step backward at hindi ko na naituloy pang pumunta doon para ibigay ang payong kay Gino.

Pinahiram niya kasi sa akin iyon kahapon dahil umulan na naman ng malakas at hindi ko na naman nadala ang payong ko.

I was sitting on the waiting area,patiently waiting for a vehicle to have a ride on. Nadatnan naman akong nakaupo doon ni Gino habang sakay sa kotse niya.

He tried to persuade me to join in his car at ihahatid niya daw ako but I didn't let him.

Bigla kasi akong natakot sa mga banta nung singkit at masungit na lalaking iyon.

Kaya ang ending,binigay nalang niya sa akin ang payong niya para may magamit ako. Ayoko na naman sanang tanggapin iyon pero makulit siya. Tinanggap ko na lamang iyon para tumigil na siya.

Naghanap ako ng table na malayo sa kanila. Malayo sa mga matang nagbabanta.

Para siyang isang roses na maraming tinik. Kahit na anong ganda niya,kapag lumapit at mahawakan mo,masasaktan ka. Ganun ang pakiramdam ko sa kanya.

Ilang sandali lang ay nandyan na si Dwayne at may dalang tray

"I don't know what you're opt to eat so I'll just ordered beef steak and chicken curry."

"Okay lang.  Sorry ah? Sana sinamahan nalang kitang nag-order." Kumunot ang noo niya.

"Don't you like these?"

"No..no.. I mean you don't have to do this. Pero salamat." I gave him a warm smile before he could finally sit after putting all the dishes in our table.

"Uy salamat talaga ah. Hindi ko kasi makasama si Sharl ngayon." Tinanguan niya lang ako at nag-umpisa nang kumain.

Nang matapos kami ay saktong paalis naman ang magkakaibigan. Bago kasi sila makalabas ng pintuan,madadaanan nila kung saang table kami naroon.

With A SmileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon