DC #4

17 4 3
                                    

"Alamat Kung Paano Nabuo Ang Salitang Move On."

Hanggang ngayon nagrereplay pa rin sa utak ko yung mga salitang yan... talaga bang makaka move on ako kapag ginawa ko yung nasa notebook?

"The best thing to forget your crush is to write all the things you hated him the most." Basa ko ulit dun sa first page.

Nga pala, nasa canteen KAMI ngayon, oo kami kasama ko si Gian eh diba nga magpapatulong daw siya sakin?

"So, bilang bestfriend ka niya.. pwedeng magsabi ka ng mga hilig mong gawin?" Sabi ni Gian

"Hala siya! Bakit ako? Diba nga si Sam?" Tanong ko

"Ano... i mean mga hilig niyong gawin dalawa." Sabi niya pero hindi siya nakatingin sakin nun, weird huh?

"Ahh, nung bata kami hmm palagi kaming nasa tree house namin actually nasa likod lang yung ng bahay namin, minsan dun kami natutulog. Know what? Kapag nandun kami we're always talking about our future.." ang sarap sa pakiramdam balikan ng mga memories na yun

--Flashback--

"After 20 years gusto kong maging director, isang sikat at magaling na director." Sabi niya

"At ako naman ang writer." Dagdag ko

"Yeah, we're going to work together right?" Tanong niya

"Of course.." sagot ko kaya niyakap niya ako.

"Pag ako nagkaanak? Gusto ko kagaya mo, bukod sa maganda, mabait pa." Sabi niya

--End Of Flashback--

"Pero after 5 years nagbago yun.. since 8 years old pa lang kami that time wala pa sa isip namin yung crush cruah na yan! Pero dahil nga sa 13 years old na kami nun.. nagkaroon kami niyan. To be honest maraming naging crush yan si Sam... alam mo yung masakit? Nalaman ko na pareho kami ng crush at wala siyang idea na may gusto ako sa taong gusto niya.. never kong sinabi sa kanya yun kasi nga nung time na nalaman niya yun itinanggi ko, and up to now hindi pa rin niya alam..." and i stop, naiiyak ako.. lalo na nung maalala ko yung time na nag away kami ng dahil din dun sa lalaking yun, dahil sa kanya.

--Flashback--

"Jayde tell me! Totoo ba yung naririnig ko?!" Sigaw niya sakin, malamang alam niya na yung rumor.

"Sam wala akong gusto dun. Hindi totoo yung mga naririnig mo." Sagot ko

"Really? Then tell me, ano tong nasa libro mo? Ano? Itatanggi mo pa?"

"Shit, hindi ako nagsulat niyan! Ano ba Sam, wala nga akong gusto dun sa taong yun eh! Pag aawayan na naman ba natin to? Akala ko ba okay na?"

"Psh, bahala ka nga diyan..."

--End of Flashback--

"First fight niyo ba yun?" Tanong niya

"Hindi, pangatlo na yun at yung tatlong beses na yun dahil yun dun sa lalaking yun." Sagot ko.

"Talaga? Woah, pwede kong malaman kung sino yung lalaki?" Tanong niya.

"Hindi eh. Its.. its private." Sagot ko, alangan namang sabihin ko na "Ikaw yun Gian, di mo ba alam? Crush na kita noon pa.. hindi na nga crush to eh. Gian mahal na kita." ganun ba gusto niyong sabihin ko?

"Ahh, bakit private?" Tanong niya

"Syempre di pwede sabihin! Its. A. Secret." Sagot ko

"Beb!" Napatingin kami dun sa sumigaw... yeah si Sam yun

"Beb, bat nandito ka pa?" Tanong ni Gian

"Naiwan ko kasi yung book, and ayun pagdaan ko dito sa canteen nakita ko kayo." Sabi niya

"Ahh may pinag uusapan lang kami... hmm sige Jayde una na kami." Paalam niya then umalis na sila.

Hayys naiwan nanaman ako mag isa. Lagi na lang ba?

"Huy!"

"Ay butiki!"

"Ang gwapo ko talaga pati butiki nalalahian ko na.." sagot ni Alex, yeah right si Alex nga yung ng gulat sakin! Walanjo talaga tong lalaking to!

"Oo na lang badj!" Sabi ko

"Emote ka ng emote jan! Lagi na lang kitang naabutan na ganyan! Ang panget mo badj!" Sabi niya...

"Walampake badj!" Sagot ko ulit sabay kain ng marshmallow na dala niya.. hahaha favorite namin to eh, tbh ako lang talaga yun nahawa lang siya sakin.

"Notebook?" Tanong niya

"Sa bag.. wae?" Tanong ko din

"Wala... ok ka pa?" Tanong niya ulit.. ay taray Q and A kami hahaha

"Yeah, pero ang sakit talaga badj!!! Waaah--"

"Iiyak ka pa?" Tanong niya, pano kasi sinubuan ako ng napakaraming marshmallow halos ibuhos niya na sa bibig ko eh.

"Shalamat ang sharap kaya." Sabi ko ng may laman pa yung bibig.

"Dont talk when your mouth is full." Sabi niya. "Ge badj, una na ko mamaya ka pa uuwi diba?" Tanong niya

"Eh?" Tanong ko rin..

"May meeting lahat ng class president? Di mo naalala?" Sagot niya

"Ayy shemay! Oo nga pala!! Buti pinaalala mo, pero 5 pa naman yun 4 palang eh." Sabi ko, jusme napaka makakalimutin ko na! Iinom na ko ng memo plus gold

"Jalgayo badj ko!" Paalam niya sabay alis. Ako naman kinuha ko yung notebook sa bag ko... yung notebook na binigay nu badj nung monday

"The best way to forget your crush is to write all the things you hated him the most." Basa ko ulit dun sa first page...

Hayy ilang beses ko na tong binasa... paulit ulit na. Pag ginawa ko ba yung nakasulat dito makaka move on ba talaga ako kay Gian? Aish! Wala naman sigurong masama kung itatry ko diba? Eh pano kung hindi effective? Hayy. Pano ko ba to sisimulan?

To Alex
Badj! Help me!
sent 4:58 pm

-------

Ei yo! Sorry for the late update... pinagbawalan ako humawak ng gadgets eh. Tbh, wala rin ako sa mood kaya kung ano anong pinag susulat ko dito sa chapter na to! Sorry na ulit! Huhuhu... thank you for the votes, comments and to your time... for reading my story i mean Jayde's story *nosebleed* djk lang... basta salamat, God bless and take care always chingus! Saranghaja! Fighting!

DEAR CRUSH, I NEED TO MOVE ONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon